-->

ยุ่งเหมือนยุงตีกัน หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ยุ่งเหมือนยุงตีกัน หมายถึงอะไร?



 ยุ่งเหมือนยุงตีกัน หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ยุ่งเหมือนยุงตีกัน หมายถึง  (สำ) ว. ยุ่งเหยิง, สับสนปนเปกัน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน ยุ่งเหมือนยุงตีกัน ใช้ในการเปรียบเปรยถึง ความยุ่งเหยิง สับสนปนเปกันไปทั่ว

ที่มาของสำนวน ยุ่งเหมือนยุงตีกัน สำนวนนี้มาจากธรรมชาติของยุง เวลามันตีกัน หรือผสมพันธุ์กัน กลิ้งเป็นก้อนอยู่กับพื้น หรือบินไปบินมารอบ ๆ จนดูสับสนไม่รู้อันไหนปีกอันไหนขา มั่วไปหมด ดูวุ่นวาย.

ยุ่ง หมายถึง (๑) ว. อาการของสิ่งที่เป็นเส้นเป็นฝอยสับสนพัวพันกันถึงกับต้องสางจึงจะเป็นระเบียบเรียบร้อยได้ เช่น ผมยุ่ง ไหมพันกันยุ่ง, ไม่เรียบร้อย เช่น เขียนหนังสือยุ่งอ่านไม่ออก ข้าวของปนกันยุ่ง, อาการที่ทำให้สับสน เช่น ทำเรื่องยุ่ง, เรียกผู้ที่ชอบทำให้สับสนวุ่นวาย ว่า ตัวยุ่ง.

เหมือน หมายถึง [เหฺมือน] ว. ดั่ง, เช่น, ดั่งเช่น, อย่าง, เช่น เขาทำได้เหมือนใจฉันเลย.

ยุง หมายถึง น. ชื่อแมลงขนาดเล็กหลายชนิดหลายสกุล ในวงศ์ Culicidae โดยทั่วไปลำตัวยาว ๓-๖ มิลลิเมตร มีปีก ๑ คู่ ปีกมีส่วนคล้ายเกล็ดปกคลุมอยู่ตามเส้นปีกและอาจคลุมไปถึงหัวและลำตัวด้วย หนวดยาวลักษณะเป็นพู่ พู่ขนของเพศเมียสั้น ของเพศผู้ยาว ปากเป็นชนิดเจาะดูด เฉพาะตัวเมียดูดกินเลือดและเป็นพาหะนำโรคสู่คนและสัตว์ เพศผู้ดูดกินน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ เช่น ยุงรำคาญ ในสกุล Culex ยุงลาย ในสกุล Aedesยุงก้นปล่อง ในสกุล Anopheles.

ตี หมายถึง (๑) ก. เอามือหรือไม้เป็นต้นฟาดหรือเข่นลงไป เช่น ตีเด็ก ตีดาบ, ตบเบา ๆ เช่น ตีพุง

กัน หมายถึง ว. คำประกอบท้ายกริยาของผู้กระทำตั้งแต่ ๒ คนขึ้นไป แสดงการกระทำร่วมกัน อย่างเดียวกัน หรือต่อกัน เช่น คิดกัน หารือกัน.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ยุ่งเหมือนยุงตีกัน ในประโยค

1. ในช่วงปีใหม่ร้านขนมเค้กของสมศรีมีลูกค้าสั่งเค้กจำนวนมาก ทำให้สมศรีต้องจ้างพนักงานเพิ่ม ทำให้ภายในห้องครัวมีคนเต็มไปหมดแต่ละคนดูวุ่นวาย ดูแล้ว ยุ่งเหมือนยุงตีกัน เพราะทุกคนมีงานล้นมือทำกันแทบไม่ได้หยุด

2. ครูให้เด็กชายอิทธิพลคัดลายมือ   วันละ ๑  หน้า เพราะ ลายมือของเขาช่างอ่านยากลำบากมากๆ   มัน   “ ยุ่งเหมือนยุ่งตีกัน ” เลย.

3. อาจารย์ให้สมชายคัดลายมือ วันละ 10 จบ เพราะลายมือของเขาอ่านยากมาก มันยุ่งเหมือนยุ่งตีกัน ดูสับสน วุ่นวายไปหมด

4. หยุดยาวไปต่างจังหวัด 5 วันพอกลับมาทีทำไมงานมันเยอะ วุ่นวาย ยุ่งเหมือนยุงตีกัน ปลีกตัวไปทำอย่างอื่นไม่ได้เลย

5. การจัดการแต่ง งานบวช ของคนต่างจังหวัด หากไม่จัดระเบียบให้ดี ก็จะ ยุ่งเหมือนยุงตีกัน เพราะมีเรื่องให้ต้องทำหลายอย่าง เช่น แม่ครัว การซื้ออาหาร การติดต่อวัด การดูแลแขกเหรื่อ ฯลฯ และหากบริหารจัดการไม่ดี รายจ่ายก็จะมากตามไปด้วย.

6. ติดค้างคอมเม้นไว้ก่อนนะคะ ขอบคุณทุกคนที่มาจอยค่ะ ช่วงนี้ยุ่งเหมือนยุงตีกันเลยค้า #ฝากเสียงและไอดีคนข้างๆไว้ด้วยนะคะ.

7. การเลือกตั้งที่ผ่านมา ลุงป้อมคือคนที่ระดมสรรพกำลังทั้งหมดให้กับพรรค ... จะเกิดสภาพยุ่งเหมือนยุงตีกัน ลุงป้อมเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคตัวจริงในวันนี้ เชื่อว่า ...

8. เธอชอบวิชาคณิตศาสตร์เข้าไปได้ยังงัยนะ ฉันนี่ยิ่งอ่านยิ่งยุ่งเหมือนยุงตีกัน เดี๋ยวดิฟ เดี๋ยวอินทริเกรท เดี๋ยวตรีโกณ วุ่นวายไหมด อ่านไปแทบจะบ้าไป

9. เป็นเพราะแกไม่จัดระดับความสำคัญของงานยังงัยละ ว่าอันไหนด่วนต้องทำก่อน อันไหนไม่สำคัญเอาไว้ทีหลังได้ มันถึงได้ยุ่งเหมือนยุงตีกันอยู่แบบนี้

10. ตอนวิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 สภาพเศรษฐกิจตอนนั้นยุ่งเหมือนยุงตีกัน สับสนไปหมด บริษัทเองเราก็แทบเอาตัวไม่รอด

11. ใครมาเดินระบบไฟฟ้าให้โรงงานแกวะเนี่ย ทำชุ่ยมาก สายไฟยุ่งเหยิงเหมือนยุงตีกัน ฉันไม่แปลกใจเลยว่าทำไมไฟฟ้ามันถึงช็อตบ่อยมาก