-->

ไม่ใช่ขี้ไก่ หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไม่ใช่ขี้ไก่ หมายถึงอะไร?



 ไม่ใช่ขี้ไก่ หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ไม่ใช่ขี้ไก่ หมายถึง  (สำ) ว. ไม่เลว, มีอะไรดีเหมือนกัน ดูหมิ่นไม่ได้. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน ไม่ใช่ขี้ไก่ ใช้ในการเปรียบเปรยถึง มีอะไรดีเหมือนกัน ดูถูกไม่ได้.

ที่มาของสำนวน ไม่ใช่ขี้ไก่ ในยุคสมัยก่อน   หมู่บ้านในชนบทส่วนมากจะนิยมเลี้ยงไก่โดยปล่อยอิสระตามธรรมชาติในบริเวณป่าข้างๆบ้าน   เมื่อเวลามันออกหาอาหารกินมันก็จะถ่ายไปด้วยเรียกว่าถ่ายไม่เป็นที่เป็นทาง   ไม่สามารถที่จะเก็บสะสมมาทำปุ๋ยได้   แม้กระทั่งเวลานอนมันก็จะจับเกาะกิ่งไม้ที่ปลูกไว้ภายในบริเวณบ้านนอนตามอัธยาศัย   อุจาระมันก็จะกระจัดกระจายไม่เป็นที่เป็นทาง   จึงไม่สามารถที่จะนำมาใช้ประโยชน์อะไรได้ จึงได้นำมาอุปมาอุปไมยเปรียบเทียบ   หมายถึง   สิ่งที่ไม่สำคัญ และ ไม่มีประโยชน์ หรือ นำมาใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้   ว่า   “ ขี้ไก่ ”  แต่มักจะนำไปใช้ในทางปฏิเสธ   เช่น  “ ไม่ใช่ขี้ไก่ ”  ที่มีความหมายไปในทางตรงกันข้ามว่า   “ ไม่เลว, มีอะไรดีเหมือนกัน ดูหมิ่นไม่ได้”.

  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • ใช่ หมายถึง (๑) ว. คำรับรองแสดงว่า เป็นเช่นนั้น, เป็นอย่างนั้น, ถูก, แน่
  • ขี้ หมายถึง (๑) ก. ถ่ายกากอาหารออกทางทวารหนัก, ถ่ายอุจจาระ, ราชาศัพท์ว่า ลงพระบังคนหนัก.
  • ไก่ หมายถึง (๑) น. ชื่อสัตว์ปีกจำพวกนก มีหลายวงศ์ บินได้ในระยะสั้น หากินตามพื้นดิน ตกไข่ก่อนแล้วจึงฟักออกเป็นตัว ตัวผู้หงอนใหญ่และเดือยยาว ตัวเมียหงอนเล็กไม่มีเดือย เช่น ไก่ป่า ไก่ต๊อก ไก่ฟ้า

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ไม่ใช่ขี้ไก่ ในประโยค

1. การแข่งขันชิงแชมป์วอลเล่ย์บอลครั้งนี้พวกเราทุกคนต้องสามัคคีกัน และ ตั้งใจฝึกซ้อมอย่างเต็มที่เพราะคู่แข่งของเรา   “ ไม่ใช่ขี้ไก่ ”   ได้ข่าวมาว่าทีมนี้ได้เป็นแชมป์มาหลายสนามแล้ว

2. Hongmeng OS กับ Android เมื่อจีนไม่ใช่ขี้ไก่ในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรียนต่อ ปริญญาโท ปริญญาเอก สถิติ คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยี

3. ไม่ใช่ขี้ไก่นะ 'เน็ตติเซ็น' ไทย ขบวนการ 'เอฟไฟ้ฟ์' ถล่มเว็บหน่วยงานรัฐตะหานไปเจ็ดแปดแห่ง แม้นว่าทั่นรองฯ จั่นตอง จะออกมากลืนน้ำลาย.

4. ถึงเป็นแบรนด์ไทย แต่คุณภาพไม่ใช่ขี้ไก่แน่นอน หลังจากมีหลายภาพอันน่าทึ่งช่วงฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกปรากฏออกมา โดยเป็นภาพนักเตะทีมชาติไทย

5. สีไม้ลายมือไม่ใช่ขี้ไก่. ยามวัยละอ่อน ลีลาเด็ด ขนาดพาดขาห้อยหัว ซิตอัพ อึ้บๆๆ ซิกซ์แพ็ก คมชัด...อึ๋ยส์. เคล็ดไม่ลับ นี่ทำให้คุณชวนหนุ่มซำเหมอ ผมดำ ดูอ่อนกว่าวัย เลือดลมวิ่งปรู๊ดๆ.

6. ะไฟบอกว่าทำให้มันรู้เสียบ้างว่าเราก็ไม่ใช่ขี้ไก่ บุญรอดมองหน้าทุกคนแล้วถามว่ามีคนแค่เนี้ย? “ถ้านับพวกฉันด้วยล่ะ พอจะยึดชุมเสือคืนได้ไหม” แทนแทรกเข้ามา.

7. ไม่ทำให้การปฏิวัติของฝ่ายค้านในอิหร่าน ที่เรียกว่า Green Revolution ได้ชัยชนะ แต่ความจริงแล้ว รัฐบาลอิหร่านไม่ใช่ขี้ไก่ และใช้ทั้งปืนและเงิน จึงสามารถรักษาอำนาจไว้ในมือได้

8. ก็บอกแล้วไง ว่าท่านเจ้าคุณประกอบนั้นไม่ใช่ขี้ไก่ ไม่ใช่พระบ้านนอก ที่ใครจะหมิ่นแคลนได้ เพราะท่านเป็นถึงมหาเปรียญ 9 เป็นเณรนาคหลวง ...

9. รับรองว่าไม่ใช่ขี้ไก่แน่นอน และมันคงต้องมีลูกค้าประจำอยู่พอสมควร แบรนด์นี้ถึงอยู่ได้จนทุกวันนี้ และที่สำคัญ เขาสามารถใช้กลยุทธ์การตลาดแบบไม่ง้อลูกค้า

10. ใช้คำน่าเชื่อถืออย่างนักวิชาการก็เป็น ไม่ใช่ขี้ไก่ ย้ำ... เฝ้าดูเท่านั้น มิได้มีเจตนาให้ใช้อ้างอิง ทั้งยังเป็นเพียงบางส่วน ที่เจอะเจอด้วยตัวเอง และเพื่อนฝูงที่สนิทสนมเท่านั้น

11. “สมคิด” ไม่ใช่ขี้ไก่..เคยเป็นมือหนึ่งที่ถูกวางไว้ เพื่อให้เป็น “นายกฯ” มาแล้ว-หนึ่งครั้ง.

12. โปร 1 ราคาถ้าไม่รีบ 8-9พัน มีให้เห็นใน rc สภาพไม่ใช่ขี้ไก่ เป็นช่วงๆเลย ถ้าไม่รีบ หาราคาที่พอรับได้ดีที่สุดคับ ของมันไม่ได้หายากอะไรขนาดนั้น ของประเทศอะไรหรอครับ.