-->

ไม่เข้ายา หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไม่เข้ายา หมายถึงอะไร ?



 ไม่เข้ายา หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ไม่เข้ายา หมายถึง  (สำ) ว. ไม่ได้เรื่อง, ไม่ได้ความ. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน ไม่เข้ายา ใช้ในการเปรียบเปรยถึง สิ่งที่ไม่ได้เรื่อง , ไม่ได้ความ ไม่มีประโยชน์.

ที่มาของสำนวน ไม่เข้ายา ในสมัยโบราณมีการใช้พืช สมุนไพรต่างๆมาปรุงเป็นยารักษาโรค และ เป็นยาเจริญอาหาร   พืช หรือ สมุนแต่ละชนิดมีคุณสมบัติแตกต่างกัน   เหมาะสมสำหรับปรุงเป็นยารักษาเฉพาะโรค โดยสมุนไพรใดไม่เข้ากับโรคก็จะไม่นำเอามารักษา และไม่สามารถรักษาให้หายได้ จึงเป็นที่มาของสำนวน ไม่เข้ายา นั่นเอง


  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • เข้า หมายถึง (๑) ก. อาการที่เคลื่อนไปข้างในหรือทำให้เคลื่อนไปข้างใน เช่น เข้าบ้าน เข้าถํ้า เอาหนังสือเข้าตู้, เคลื่อนมาสู่, มาถึง, เช่น รถด่วนเข้า ๑๐ นาฬิกา พระศุกร์เข้า, สิง เช่น ผีเข้า เจ้าเข้า
  • ยา หมายถึง (๑) น. สิ่งที่ใช้แก้หรือป้องกันโรค หรือบำรุงร่างกาย เรียกชื่อต่าง ๆ กัน คือ เรียกตามลักษณะก็มี เช่น ยาผง ยาเม็ด ยานํ้า เรียกตามสีก็มี เช่น ยาแดง ยาเขียว ยาเหลือง ยาดำ เรียกตามรสหรือกลิ่นก็มี เช่น ยาขม ยาหอม เรียกตามวิธีทำก็มี เช่น ยาต้ม ยากลั่น ยาดอง เรียกตามกิริยาที่ใช้ก็มี เช่น ยากวาด ยากิน ยาฉีด ยาดม ยาอม


ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ไม่เข้ายา ในประโยค

1. ประยุทธ์คุณครูสั่งให้ทำการบ้านก็ทำไม่เสร็จและไม่ได้เรื่องเธอนี่”ไม่เข้ายา”จริงๆเลยนะคราวหน้าต้องทำมาให้เรียบร้อยมากกว่านี้เข้าใจไหมเด็กชายตู่

2. ถึงแม้การบริหารประเทศของนายประยุทธ์นั้นจะ “ไม่เข้ายา” เท่าไหร่ก็ตามแต่ยังมีกลุ่มผู้สนับสนุนที่ตาบอดหูหนวกไม่ยอมรับรู้ในส่วนนี้ยังคงยอมให้เขาทำการบริหารประเทศต่อถึงแม้ว่าประเทศจะเป็นหนี้และเสียหายในทางด้านเศรษฐกิจจำนวนมากก็ตามคนพวกนี้ส่วนมากแล้วจะได้รับประโยชน์โดยตรงจากการทำงานของประยุทธ์จันทร์โอชาที่ไม่ได้เรื่องได้ราว

3. ใช้ลูกน้องทำงานก็”ไม่เข้ายา” ไม่ได้เรื่องได้ราวอะไรสักอย่างสั่งอีกอย่างนึงกลับทำอีกอย่างนึงไม่รู้ว่าเลือกลูกน้องมาทำงานผิดหรือเปล่า

4. เธอเป็นคนขวางโลกและ”ไม่เข้ายา” เรียกได้ว่าไม่ได้เรื่องได้ราวอะไรสักอย่างทำอะไรก็ไม่เสร็จหรือไม่เป็นที่ประสบผลสำเร็จถ้าจะทำแบบนี้อยู่เฉยๆน่าจะเหมาะสมกว่า

5. คนที่”ไม่เข้ายา”ก็คือคนที่ไม่ได้เรื่องได้ราวไม่ประสบความสำเร็จอะไรเลยในชีวิตและเป็นคนที่ขี้เกียจสันหลังยาวใช้ชีวิตไปเรื่อยเปื่อยแต่ละวันไม่มีจุดหมายที่แน่นอน

6. จงขยันขันแข็งให้คนยกย่องดีกว่าเป็นคน”ไม่เข้ายา”ไม่ได้เรื่องได้ราวอะไรสักอย่างให้คนได้ติฉินนินทาและตำหนิติเตียนว่าเป็นคนไม่ได้เรื่อง

7. ถึงแม้จะถูกตำหนิว่าเป็นคนไม่เข้ายาสมัยเด็กแต่ในช่วงวัยรุ่นและที่ผ่านมานั้นเด็กชายประวิทย์ก็ได้ประสบความสำเร็จในชีวิตหลายๆเรื่องไม่ว่าจะเป็นการสะสมนาฬิกาและการก้าวเข้ามารับราชการเป็นตำรวจที่มีเงินทองมากมายซึ่งอาชีพเขานั้นรับราชการเพียงอย่างเดียวแต่สามารถหาเงินได้อย่างมากมายกว่าคนที่ทำงานธุรกิจส่วนตัวเสียอีกซึ่งไม่รู้ว่าเงินส่วนนี้นั้นมาจากไหน.

8. คนเราไม่ใช่ว่าจะประสบผลสำเร็จไปทุกเรื่องมันต้องมีสักเรื่องที่ไม่เข้ายาบ้างซึ่งก็คือทำอะไรไม่ได้เรื่องได้ราวเหมือนกันทุกคนต่างก็เคยผ่านความผิดพลาดมาก่อนและความผิดพลาดนั้นก็จะสามารถนำมาใช้เป็นประสบการณ์ในการพัฒนาและปรับปรุงตัวต่อไป