-->

ไม่พูดพร่ำทำเพลง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไม่พูดพร่ำทำเพลง หมายถึงอะไร ?



 ไม่พูดพร่ำทำเพลง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตที่กล่าวว่า ไม่พูดพร่ำทำเพลง หมายถึง  (สำ) ว. ไม่รอให้ชักช้า, ทันทีทันใด. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน ไม่พูดพร่ำทำเพลง ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การไม่รอช้า รีบทำในทันทีทันใด. 

ที่มาของสำนวน ไม่พูดพร่ำทำเพลง พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ นิยามคำว่า พร่ำ กับ พล่าม ไว้ดังนี้  พร่ำ หมายความว่า ร่ำไป ซ้ำ ๆ ซาก ๆ บ่อย ๆ เช่น พร่ำบ่น พร่ำเพ้อรำพัน พร่ำสาธยายมนตร์  ส่วน พล่าม หมายความว่า เพ้อเจ้อ เหลิงเจิ้ง  อาการที่พูดมากจนเสียประโยชน์ อาการที่พูดซ้ำ ๆ ซาก ๆ ไม่รู้จักจบจนน่ารำคาญ  เมื่อพิจารณาตามความหมายในพจนานุกรมฯ พูดพร่ำ กับ พูดพล่าม มีลักษณะคล้ายกันอย่างหนึ่ง คือ เป็นการพูดซ้ำ ๆ ซาก ๆ ส่วนข้อที่แตกต่างกันคือ พูดพล่ามเป็นอาการพูดมากไม่ยอมจบจนน่ารำคาญ ในขณะที่ พูดพร่ำ เป็นการพูดเหมือนเดิมติด ๆ กัน  พูดพล่าม จึงเป็นคำที่มีความหมายค่อนข้างไปในทางลบมากกว่า พูดพร่ำ. คือ   ไม่มีการพูดบอกกล่าวเลย   พอเห็นหน้าก็ลงมือทำอย่างทันทีทันใด   เรียกว่าทำแบบปัจจุบันทันที

  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • พูด หมายถึง ก. เปล่งเสียงออกเป็นถ้อยคำ, พูดจา ก็ว่า.
  • พร่ำ หมายถึง [พฺรํ่า] ว. รํ่าไป, ซํ้า ๆ ซาก ๆ, บ่อย ๆ, เช่น พร่ำบ่น พร่ำเพ้อรำพัน พร่ำสาธยายมนตร์.
  • ทำ หมายถึง (๑) ก. กระทำ, ประกอบขึ้น, ผลิตขึ้น, สร้างขึ้น, ก่อขึ้น, เช่น ทำเก้าอี้ ทำโต๊ะ ทำรองเท้า ทำรัง
  • เพลง หมายถึง (๑)  [เพฺลง] น. สำเนียงขับร้อง, ทำนองดนตรี, บทประพันธ์ดนตรี, กระบวนวิธีรำดาบรำทวนเป็นต้น, ชื่อการร้องแก้กัน มีชื่อต่าง ๆ เช่น เพลงปรบไก่ เพลงฉ่อย

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ไม่พูดพร่ำทำเพลง ในประโยค

1. ท่าน พล.เอกประยุทธ์ฯ  ทำการยึดอำนาจจากรัฐบาลรักษาการ แบบ   “ ไม่พูดพร่ำทำเพลง ”   .

2. พอมาถึงหัวหน้าก็ไม่พูดพร่ำทำเพลงอะไรก็เรียกลูกน้องประชุม

3. เขาไม่พูดพร่ำทำเพลงมาถึงก็ต่อยเพื่อนฉันจนคว่ำ

4. ไม่พูดพร่ำทำเพลงอะไรแหละไปดูร้านกันดีกว่าคะ ร้านชื่อ Casual Cake ร้านหาไม่ยากค่ะริมถนนพัฒนาการคะ เยื้องซอยโรงเรียนเตรียมอุดม.

5. หนุ่มหึงโหดตามหาชู้ ไม่พูดพร่ำทำเพลงกระหน่ำยิงดับกลางถนน. จากการสอบสวน เพื่อนคนงาน ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุที่นั่งดื่มสุราอยู่ด้วยกัน มีคนร้ายขี่รถจักรยานยนต์ ฮอนด้าเวฟสีแดง ขาว มีผู้หญิงซ้อนท้ายมาด้วย 1 คน ก่อนที่คนร้ายจะถามหาชื่อผู้ตาย เมื่อคนร้ายเห็นผู้ตายนั่งกินเหล้าอยู่กับตนภายในห้องพัก คนร้ายได้ถามผู้ตายว่า “เป็นชู้กับเมีย...เหรอ” จากนั้นผู้ตายจึงเดินออกมาที่หน้าประตู พร้อมกล่าวว่า เข้าใจผิดหรือเปล่าหรือจำผิดคน คนร้ายจึงได้ชักอาวุธปืนออกมากระหน่ำยิง ผู้ตายหลายนัด ก่อนขับรถจักรยานยนต์โดยมีหญิงสาวที่มาด้วยกัน ซ้อนท้ายหลบหนีไป

6. มาทำอาหารมุ้งมิ้งกันค่า เริ่มเลยนะคะ ไม่พูดพร่ำทำเพลง^^ อุปกรณ์ตามภาพเลยค่ะ ข้าวหอมมะลิก็ทำได้ อีกครึ่งทางก็เสร็จแล้วค่ะ หากไม่มีพิมพ์ ใช้มีดตัดเป็นรูปได้ค่ะ .

7. ระทึก! พบงูโผล่บนรถไฟฟ้า ฮีโร่หนุ่มไม่พูดพร่ำทำเพลง ใช้มือเปล่าจับฟาด-โยนทิ้ง.

8. เมียทนไม่ไหวถูกผัวเมาซ้อมประจำ หนีมาอยู่บ้านแม่นาน5 เดือน ผัวคิดถึงพกมีดแหลมไม่พูดพร่ำทำเพลง จ้วงท้องทะลุเมียวิ่งหนีตาย ...

9. ส่งให้ถึงมือครับ ขอขอบพระคุณลูกค้าจังหวัดสุรินทร์ ชุดนี้ลูกค้าไม่พูดพร่ำทำเพลงยกเหมา4ตัว เรามีบริการส่งให้ด้วยตัวเองครับบ ขอขอบคุณลูกค้าที่เชื้อมั่นในสายพันธ์ของเรา.

10. ชายใจโหดก็ถือไม้แอบไว้ข้างหลังเดินเข้ามาถึงร้านโดยไม่พูดพร่ำทำเพลงก็ฟาดไม้ลงบนตัวแมวน้อยที่นั่งนิ่งๆอยู่ในร้านจนตายคาที่อย่างน่าเวทนาไม่มีใครช่วยทัน .