-->

Hum to Search คืออะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Hum to Search คืออะไร ?



 Hum to Search คืออะไร ? Hum to Search นั้นเป็นเครื่องมือใหม่ที่ทาง Google ได้ทำการเปิดตัวให้ผู้ใช้งานนั้นได้ใช้บริการโดยจะเป็นการ ค้นหาเพลงที่คุณจำชื่อไม่ได้ผ่านการฮัมเพลง สั้นๆเพื่อช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะค้นหาเพลงที่คุณอยากฟังแต่จำชื่อไม่ได้หรือไม่รู้จักชื่อเพลงนั้นโดยคุณสามารถที่จะใช้งานผ่าน Google Assistant หรือระบบ Google Search ที่มีฟีเจอร์ค้นหาด้วยเสียงเพียงกล่าวคำว่า “what’s this song” และฮัมเพลงสัก 10-15 นาที อัลกอริทึมของ Google จะค้นหาเพลงที่คล้ายที่สุดมาให้.


โดยบริการนี้ได้ทำการเปิดให้บริการเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันนี้โดยคุณสามารถที่จะทำการทำเพลงหรือผิวปากหรือร้อง Mary เพลงสั้นๆให้ Google นั้นทำการค้นหาเพลงที่คุณกำลังต้องการที่จะฟังแต่จำชื่อไม่ได้โดยจะรองรับการใช้งานบนมือถือของคุณด้วยด้วยการเปิด Application ของ Google หรือไปที่ Widget การค้นหาแล้วเลือก App ที่ปุ่มใหม่หรือไอคอนรูปใหม่หลังจากนั้นให้ทำการพูดว่า “what’s this song” และฮัมเพลงสัก 10-15 นาที.  หรือการใช้งาน Google Assistant ให้พูดว่า Hey Google “what this song” หลังจากนั้นให้ทำการทำเพลงเช่นเดียวกันโดยฟีเจอร์นี้ตอนนี้ยังรองรับการใช้งานในภาษาอังกฤษเท่านั้นบนอุปกรณ์ iOS และรองรับ 20 ภาษาบนอุปกรณ์ Android และคาดว่าจะมีการเพิ่มการรองรับมากยิ่งขึ้นในอนาคต


ซึ่งหลังจากที่คุณได้ทำการทำเพลงไปเรียบร้อยแล้วระบบ Machine Learning algorithm นั้นจะทำการจำแนกเพลงและทำการเปรียบเทียบเพลงที่มีความคล้ายคลึงกันมาแนะนำให้คุณเลือกเปิดฟังโดยในการทำเพลงนั้นคุณไม่จำเป็นที่จะต้องทำด้วยเสียงที่มีความ Perfect เหมือนต้นฉบับแต่อย่างใด โดยผลการค้นหานั้นจะทำการแสดงผลเพลงที่มีความใกล้เคียงที่สุดให้คุณได้เลือกฟังรวมถึงยังสามารถที่จะทำการส่งคุณไปเล่นเพลงบน Application Streaming เพลงที่คุณสามารถจะใช้งานได้อีกด้วย




โดยทาง Google ได้อธิบายถึงลักษณะการทำงานของการค้นหาในรูปแบบนี้นั้นคือเป็นที่ทราบดีว่าในเพลงแต่ละเพลงนั้นจะมีเมโลดี้ที่แตกต่างกันเป็นเอกลักษณ์และสามารถที่จะทำการจำแนกได้ดังนั้นพวกเขาจึงได้ทำการสร้างระบบ Machine Learning ที่จะทำการเปรียบเทียบและจับคู่เสียงฮัมหรือเสียงผิวปากร่วมถึงการร้องเพลงให้ตรงกันกับเพลงที่คุณกำลังมองหาอยู่


ซึ่งเมื่อคุณทำการส่งข้อมูลเสียงเข้าทางการทำการผิวปากหรือการร้องนั้นระบบ Machine Learning จะทำการแปลงเสียงเพลงที่คุณได้ทำการทำนั้นให้เป็นเมโลดี้ของเพลงและระบบ Machine Learning จะทำการนำข้อมูลเอาไปเปรียบเทียบกับชุดข้อมูลที่มีอยู่ ในฐานข้อมูลเพลงของ Google  โดยระบบ Machine Learning นั้นจะทำการเปรียบเทียบกลับเพลงที่มีความคล้ายคลึงกันแบบเรียลไทม์โดยจะทำการเปรียบเทียบกับเพลงที่มีอยู่ทั่วโลกไม่เฉพาะเพลงที่เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น 


โดยการทำงานเบื้องหลังทั้งหมดนั้นเกิดจากการวิจัยในโครงการ AI ของทีมที่ได้มีการเริ่มต้นขึ้นในปี 2017 โดยทีมที่มีชื่อว่า Music  recognition technology ด้วยการใช้งาน Deep neural Network ดังนั้นถ้าคุณกำลังใช้งานฟีเจอร์ Hum to search อยู่ ละก็นั่นหมายถึงว่าคุณกำลังใช้งานระบบ AI อยู่นั่นเองแล้วจะเห็นได้ว่าระบบ AI นั้นเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเราเพิ่มมากขึ้นในแต่ละวันโดยที่เราไม่รู้ตัวและระบบ AI ต่อจากนี้และในอนาคตนั้นจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในการดำรงชีวิตของเราโดยที่เราไม่รู้ตัวอย่างแน่นอน


สำหรับการใช้ฟีเจอร์นี้ในรูปแบบของภาษาไทยนั้นคาดว่าคงจะต้องรออีกสักพักถึงจะสามารถใช้งานได้และสำหรับผู้ที่ใช้งาน Google home Mini หรือ Google Nest Mini รีวิวแล้วก็ในตอนนี้คุณจะยังไม่สามารถที่จะใช้งานฟีเจอร์นี้ได้เพราะว่าเราได้ทำการทดลองไปแล้วแต่ไม่แน่ต่อจากนี้ไปอีก 1-2 อาทิตย์ระบบนี้น่าจะเปิดให้ใช้บริการอย่างเต็มตัวและหลังจากที่มีการอัพเดทซอฟแวร์ของ Smart speaker เสร็จเรียบร้อยแล้วเราน่าจะเริ่มใช้งานได้เลยในทันที