-->

บุหรี่ไฟฟ้าสามารถที่จะนำขึ้นเครื่องได้หรือไม่ ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





บุหรี่ไฟฟ้าสามารถที่จะนำขึ้นเครื่องได้หรือไม่ ?



สำหรับคำถามที่ว่าบุหรี่ไฟฟ้านั้นสามารถที่จะนำขึ้นเครื่องได้หรือไม่นั้น ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักกับบุหรี่ไฟฟ้ากันเสียก่อน บุหรี่ไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยบุหรี่ไฟฟ้าทำงานโดยใช้แบตเตอรี่และกระตุ้นการสูบยาสูบโดยใช้ไอระเหยที่มีความร้อน อุปกรณ์แต่ละชนิดจะมีส่วนประกอบตัวทำความร้อนเพื่อสร้างควันในรูปของเครื่องทำไอน้ำส่วนบุคคลหรือระบบส่งผ่านสารนิโคตินแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งอุปกรณ์นี้สามารถพกพาไว้กับตัวผู้โดยสารเอง หรือใส่ไว้ในสัมภาระพกพาขึ้นเครื่อง ห้ามสูบบุหรี่ไฟฟ้าบนเครื่องบินและต้องไม่ใส่ไว้ในสัมภาระเช็คอินของท่าน



โดยตัวบุหรี่ไฟฟ้าเองนั้นจะมีทั้งแบตเตอรี่และมีทั้งของเหลวซึ่งเป็นน้ำยาของบุหรี่ไฟฟ้าดังนั้นในการที่จะนำขึ้นเครื่องนั้นตัวของเหลวหรือน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้านั้นจะต้องมีความจุไม่เกิน 100 มิลลิลิตรต่อขวดและสามารถที่จะนำขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 1000 ml น้ำหนักรวมและแบตเตอรี่ที่อยู่ในตัวบุหรี่ไฟฟ้าเองนั้นก็ไม่ได้มีความจุเกิน 30,000 แอมป์ดังนั้นจึงสามารถที่จะนำขึ้นเครื่องได้แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละสายการบินว่ามีข้อกำหนดอื่นๆเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าแยกหรือแตกต่างออกไปจากนี้หรือไม่


สำหรับการใช้งานบุหรี่ไฟฟ้าบนเครื่องบินนั้นคุณจะไม่ถูกอนุญาตให้ใช้งานบุหรี่ไฟฟ้าบนเครื่องบินอย่างเด็ดขาดไม่ว่าจะเป็นสายการบินไหนเพราะว่าอาจจะไปรบกวนผู้โดยสารคนอื่นและบุหรี่ไฟฟ้านั้นก็เป็นเหมือนบุหรี่ที่มีสารนิโคตินซึ่งเป็นสารอันตรายต่อสุขภาพดังนั้นบนเครื่องบินเป็นพื้นที่สาธารณะคุณจึงจะไม่ถูกอนุญาตให้ใช้งานบุหรี่ไฟฟ้าบนเครื่องบินอย่างเด็ดขาดแม้กระทั่งในห้องน้ำบนเครื่องบินนั้นคุณก็ไม่สามารถที่จะใช้งานบุหรี่ไฟฟ้าได้เช่นเดียวกันเพราะฉะนั้น ไฟฟ้าสามารถนำขึ้นเครื่องได้แพ็คใส่สัมภาระใต้เครื่องได้แต่ไม่สามารถที่จะใช้งานบนเครื่องได้ และไม่อนุญาตให้ชาร์จบุหรี่ไฟฟ้าหรือแบตเตอรี่ของบุหรี่ไฟฟ้าบนเครื่องบินเด็ดขาด


ในปัจจุบันมีกว่า 160 ประเทศทั่วโลกที่อนุญาตให้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า โดยแต่ละประเทศนั้นมีมาตรการการควบคุมที่แตกต่างกันไป และนอกจากนั้นการพกพาไปใช้งานข้ามประเทศนั้นคุณจำเป็นที่จะต้องพิจารณาถึงกฎหมายของแต่ละประเทศให้ดีว่าประเทศที่คุณกำลังไปหรือจุดหมายปลายทางของคุณนั้นอนุญาตให้มีการใช้งานบุหรี่ไฟฟ้าหรือไม่ ประเทศไทยนั้นการใช้งานบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งผิดกฎหมายการครอบครองหรือใช้งานนั้นหากมีการตรวจพบคนอาจจะถูกดำเนินคดีได้นั่นเองดังนั้นควรที่จะใช้ความระมัดระวังในการพกพาและใช้งานบุหรี่ไฟฟ้าให้ดี


 โดยปัจจุบันนี้หลายสายการบินได้มีการบัญญัติข้อบังคับหรือข้อปฏิบัติสำหรับบุหรี่ไฟฟ้าเอาไว้โดยเฉพาะ ยกตัวอย่างเช่นสายการบิน สิงคโปร์แอร์ไลน์ (Singapore Airlines) ก็ได้มีการระบุไว้ว่า “ อนุญาตให้พกพาบุหรี่ไฟฟ้าหรือที่เรียกว่า e-cigarette เครื่องสูบกัญชาส่วนตัว หรือระบบส่งนิโคตินอิเล็กทรอนิกส์เฉพาะในสัมภาระถือขึ้นเครื่องได้ตามที่กฎหมายท้องถิ่นกำหนดเท่านั้น แต่สายการบินห้ามใช้บุหรี่ไฟฟ้าในห้องโดยสารตลอดเวลา “ แต่ทั้งนี้ก็ได้มีการแจ้งเตือนผู้โดยสารเกี่ยวกับกฎหมายในประเทศนั้น ๆ เช่นประเทศสิงคโปร์ สิงคโปร์แอร์ไลน์ ได้ประกาศเอาไว้ว่า“ โปรดทราบว่าการซื้อ ใช้ และครอบครองผลิตภัณฑ์เลียนแบบยาสูบผิดกฎหมาย (เช่น บุหรี่ไฟฟ้า) จะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายในประเทศสิงคโปร์นับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 “


ดังนั้นการพกพาบุหรี่ไฟฟ้าไปต่างประเทศ ผู้ใช้งานควรศึกษากฎหมายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าของประเทศที่จะเดินทางไปให้ดีเสียก่อน



โดยอุปกรณ์หรือสัมภาระที่เป็นที่ทราบกันดีว่าไม่ควรที่จะพกพาหรือจะใส่ในกระเป๋า ในกรณีที่จะเดินทางโดยใช้เครื่องบิน นั้นคุณควรที่จะเช็คดูก่อนว่ามีสัมภาระชนิดไหนที่ไม่ถูกเขาญาติให้นำขึ้นหรือแพ็คใส่กระเป๋าก่อนที่จะขึ้นเครื่องบินดูรายชื่อของอุปกรณ์ต่างๆที่ไม่อนุญาตให้นำขึ้นเครื่องบินได้แก่


1. แท็บเล็ตและกล้องดิจิตอลเครื่องเล่นเกมเครื่องเล่น DVD พกพาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีขนาดใหญ่หนังจะถูกห้ามในการนำขึ้นเครื่องทั้งหมด

2.แบตเตอรี่สำรองและอุปกรณ์ที่มีแบตเตอรี่ลิเธียมเป็นส่วนประกอบโดยจะต้องมีความสุขไฟฟ้าไม่เกิน 20,000 mAh

3.ของเหลวต่างๆในกระเป๋าถือซึ่งไม่ถูกอนุญาตให้นำเพื่อนๆในทุกกรณี

4.เครื่องประดับที่มีราคาแพง

5.อาวุธปืนอาวุธของมีคมและบุหรี่ไฟฟ้ารวมถึงระเบิดการ์ด WiFi ต่างๆหรือน้ำมันไฟแช็คก็ไม่ถูกอนุญาตให้นำขึ้นเครื่องบินเดินทางรวมถึงสารมีพิษ,ยาฆ่าแมลง,สารกัมมันตภาพรังสี,สารติดเชื้อ

โดยในการเดินทางด้วยเครื่องบินนั้นคุณจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบดูรายละเอียดจากทางเว็บไซต์ของสายการบินก่อนว่าสัมภาระที่ไหนที่ไม่อนุญาตให้นำขึ้นเครื่องขณะที่ใช้งานบริการสายการบินนั้นๆซึ่งจะมีรถไว้ภายในเว็บไซต์ของสายการบินที่เราต้องเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับสัมภาระต้องห้ามต่างๆและข้อปฏิบัติในการจัดสัมภาระซึ่งความสามารถที่จะค้นหาหรือดูรายละเอียดได้ตามนี้ที่อยู่ด้านล่างนี้


การบินไทย https://www.thaiairways.com/th_TH/travel_information/baggage.page

แอร์เอเชีย https://support.airasia.com/s/article/What-items-are-prohibited-en?language=th

นกแอร์ https://content.nokair.com/th/Journey-Planning/Baggage/Dangerous-goods.aspx

Lion Air https://www.lionairthai.com/th/ThaiLionAir-Experience/Baggage-Allowance


โดยสายการบินทั้งหมดที่ผ่านมานั้นเป็นสายการบินที่อยู่ในประเทศแต่ถ้าเป็นสายการบินระหว่างประเทศนั้นเราแนะนำให้คุณไปตรวจเช็คความเร็วใช้ของสายการบินเอซึ่งจะมีรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับข้อมูลของสัมภาระที่อนุญาตและไม่อนุญาต.


Sources : https://www.cathaypacific.com