-->

ไม่กี่อัฐ หรือ ไม่กี่อัฐฬส หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไม่กี่อัฐ หรือ ไม่กี่อัฐฬส หมายถึงอะไร ?



 ไม่กี่อัฐ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ไม่กี่อัฐ หรือ ไม่กี่อัฐฬส หมายถึง  (สำ) น. ราคาถูก เช่น ของนี้ราคาไม่กี่อัฐ. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน ไม่กี่อัฐ ใช้ในการเปรียบเปรยถึง ของที่มีราคาถูกมาก มีราคาไม่กี่อัฐ ซึ่งใช้เรียกเงินปลีกสมัยก่อน ๘ อัฐ เท่ากับ ๑ เฟื้อง.

ที่มาของสำนวน ไม่กี่อัฐ  อัฐ เป็นหน่วยเงินของประเทศไทยในสมัยโบราณตั้งแต่กรุงสุโขทัย มีค่าเท่ากับ 1/64 บาท หรือ 

1/8 เฟื้อง หรือ 1/16 สลึง หรือ 1/64 บาท  คำว่า อัฐ แปลว่า แปด เนื่องจากเงินจำนวน 8 อัฐ จะเท่ากับ 1 เฟื้อง จึงทำให้เรียกเช่นนั้น ดังนั้นเงินอัฐ จึงมีค่าน้อยมาก ซึ่งถ้าเป็นสำนวน จะหมายถึง น. ราคาถูกนั่นเอง.

  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • กี่ หมายถึง (๑) น. เครื่องทอผ้า, เครื่องเย็บสมุด
  • อัฐ หมายถึง (๑)  [อัด]  (โบ) น. เรียกเงินปลีกสมัยก่อน ๘ อัฐ เท่ากับ ๑ เฟื้อง

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ไม่กี่อัฐ ในประโยค

1. ของนี้ราคาไม่กี่อัฐ.

2. ไม่กี่อัฐ หมายถึง : ราคาถูก ไม่เท่าไหร่ ไม่เยอะ ไม่กี่อัฐฬส หมายถึง : ราคาถูก ไม่เท่าไหร่ ไม่เยอะ.

3. เมื่อออกญาตราหมี ใคร่จักมีแทปเลตราคาไม่กี่อัฐไว้ครอบครอง. แท็บเล็ต. ข้าฯ ออกญาตราหมี ใคร่ขอจักไต่ถามความคิดเห็นจากท่านผู้รู้ทั้งหลาย.

4. ไยปวงชนมีเงินได้ไม่กี่อัฐ. ยังต้องจ่ายภาษีรัฐแม้ขัดสน. แต่มหาเศรษฐีมั่งมีล้น. ไยอยู่บนอภิสิทธิ์ผิดประชา. คำพังเพยว่าขว้างงูไม่พ้นคอ. ดั่งผู้ฉ้อฉลที่มีปัญหา.

5. ความหมาย. [อัด] น. {โบ} เรียกเงินปลีกสมัยก่อน ๘ อัฐ เท่ากับ ๑ เฟื้อง: เงิน, เงินตรา, เช่น คนมีอัฐ: ราคาถูก ในสำนวนว่า ไม่กี่อัฐ, ไม่กี่อัฐฬส ก็ว่า.

6. เสี่ยเกียง เมืองนนท์ ดูตาเดียวจบ คนชอบทำบุญบูชาเจ้าที่ปีละหนซื้อได้ที่ร้านไม่กี่อัฐ ดูจะเป็นผู้ใหญ่ใจเดียวที่ปักหลักสู้เป็นเจ้าสำนักตลาดพระท่าพระจันทร์

7. สร้อยเส้นนี้ไม่ใช่ของกายสิทธิ์ เป็นสร้อยไข่มุกญี่ปุ่น คุณพ่อซื้อให้นานมาแล้วราคาไม่กี่อัฐ จากนั้นก็ไปเที่ยวสวนอัมพร พอไปถึงสวนอัมพร หนูวีรีก็เต้นรำกับเพื่อนฝูงสนุกสบาย.

8. ผมบอล ภราดร ตอนนี้โดนอัดนวมไปทั้งตัว ก็จะเรื่องอะไรเสียอีก ผมบริจาคเงินหมื่นเดียวประชาชี ก็หาว่าผมเหนียวบ้าง เหนือดบ้าง บอกตามตรงกลุ้มใจมา ที่พี่ช่าบริจาคไม่กี่อัฐ ...

9. ข้าพเจ้าขอซื้อยาของท่านด้วยเงิน 100 ตำลึง ท่านยินดีขายหรือไม่ ? " คนปรุงยา ตัดสินใจอยู่นาน เห็นว่า ก่อนหน้านี้ขายยาได้ครั้งละไม่กี่อัฐ ถ้าตกลงขายเลย.

10. ทำให้เสียรังวัด ไม่กี่อัฐกี่ฬศ น้ำขึ้นตอหด น้ำลดตอโผล่. ต่อหน้ามะพลับ ลับหลังตะโก กระดกกระดนโด่ ฉลาดแกมโกง จงเอาใจเขา มาใส่ใจ.

11. ให้ชีวิตความเป็นอยู่ลำบากสักหน่อยเป็นการชั่วคราวเพื่อช่วงชิงชัยชนะ หรือว่าไม่ต่อต้านอเมริกาหนุนช่วยเกาหลีและไม่ใช้เงินไม่กี่อัฐนั้น อย่างไหนจะเป็นผลดีต่อพวกเขา?

12. พริกขี้หนูมากหน่อยก็ได้ บุบพอแตกผสมลงไปด้วย บีบมะนาวพอออกรสเปรี้ยว เหยาะน้ำตาลทรายหน่อย..กินคลุกกับขนมจีนจับสองจับก็อร่อยถมเถไปแล้ว คิดสตางค์ก็ไม่กี่อัฐหรอกครับ”.

13. เท่านั้นที่ตกอยู่กับร้านค้าในท้องถิ่นเพียงวันละไม่กี่อัฐกี่พด ทั้งหมดคือ “โจทย์” ที่เกิดขึ้นกับเมืองหาดใหญ่ ซึ่งคนหาดใหญ่โดยเฉพาะ “ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย”.

14. กินคลุกกับขนมจีนจับสองจับก็อร่อยถมเถไปแล้ว คิดสตางค์ก็ไม่กี่อัฐหรอกครับ”. คุณชายคึกฤทธิ์คงทันได้กินสำรับในวัฒนธรรมซาวน้ำของชาววังสมัยก่อน .

15. กองอิฐขนาดใหญ่ ที่มาของภูเขาทอง วัดสระเกศ สถานีปลายทางกรุงเทพ ... ท่านผู้โดยสารสามารถเรียกรถเครื่องได้หน้าสถานี ราคาไม่กี่อัฐ กี่เฟื้องก็จ่ายไปเหอะ.