-->

มือสั้นตีนสั้น หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





มือสั้นตีนสั้น หมายถึงอะไร ?



 มือสั้นตีนสั้น หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า มือสั้นตีนสั้น หมายถึง  (สำ) ก. ขาดกำลังที่จะช่วยให้กิจการสำเร็จด้วยดี. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน มือสั้นตีนสั้น ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การขาดกำลังที่จะช่วยให้กิจการสำเร็จด้วยดี ไม่สามารถที่จะทำให้สำเร็จได้.

ที่มาของสำนวน มือสั้นตีนสั้น คนเราใช้มีในการทำสิ่งต่างๆให้สำเร็จเรียบร้อย สำหรับคนที่มือยาวนั้นเวลาทำอะไรก็จะสาวได้สาวเอา ส่วนคนที่มือสั้นนั้นจะเสียเปรียบคนอื่นตรงที่มือสั้นเก็บได้น้อย และประโยคที่ว่า ตีนสั้นนั้นหมายถึงเท้าที่มีขนาดเล็กกว่าคนอื่น เดินได้ไม่เร็วเท่าทันคนอื่น จึงทำให้เสียเปรียบคนอื่น และจึงรวมกันเป็นสำนวน มือสั้นตีนสั้น ซึ่งหมายถึง การขาดกำลังที่จะช่วยให้ทำสิ่งต่างๆให้สำเร็จนั่นเอง

  • มือ หมายถึง (๑) น. อวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกายอยู่ต่อจากปลายแขนประกอบด้วยฝ่ามือและนิ้วมือ สำหรับจับเป็นต้น, เรียกสิ่งหรืออุปกรณ์บางชนิดที่มีรูปร่างอย่างมือและใช้จับแทนมือได้ เช่น มือกล มือหุ่นยนต์
  • สั้น หมายถึง ว. ลักษณะส่วนหนึ่งของสิ่งใด ๆ มีกำหนดระยะยืดหรือยืนเป็นเส้นตรงจากจุดหนึ่งถึงอีกจุดหนึ่งน้อยกว่าอีกสิ่งหนึ่งเมื่อมีการเปรียบเทียบกัน เช่น เสื้อแขนสั้น กระโปรงสั้น ถนนสายนี้สั้นกว่าถนนสายอื่น ๆ, มีระยะเวลานานน้อยกว่าอีกช่วงเวลาหนึ่ง เมื่อมีการเปรียบเทียบกัน เช่น หน้าหนาวกลางวันสั้นกว่ากลางคืน.
  • ตีน หมายถึง (๑) น. อวัยวะส่วนล่างสุดของคนหรือสัตว์ นับตั้งแต่ใต้ข้อเท้าลงไป สำหรับยืนหรือเดินเป็นต้น, โดยปริยายหมายถึงสิ่งอื่นที่มีลักษณะคล้ายคลึงเช่นนั้นหรือส่วนล่างของสิ่งบางอย่าง เช่น ตีนม่าน ตีนมุ้ง

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน มือสั้นตีนสั้น ในประโยค

1. คน   “ มือสั้นตีนสั้น ”   อย่างผมไม่สามารถที่จะไปทำธุรกิจใหญ่ๆได้หรอก ..

2. คนมือสั้นตีนสั้นอย่างผมจะไปทำธุรกิจแข่งขันกับเจ้าสัวที่มีทุนพร้อมทุกอย่าง ได้อย่างไร

3. คุณท่านเป็นผู้มีพระคุณสำหรับผมที่ให้การสนับสนุน ทำให้คนจนๆมือสั้นตีนสั้นอย่างผมได้มีโอกาสประสบความสำเร็จขึ้นมาได้

4. มือสั้นตีนสั้น. ขาดกำลังที่จะช่วยเหลือทำกิจการให้สำเร็จ. มือหมายเพียงจับคว้า, มาครอง. มือบ่ยาวสุดปอง, หยิบได้. คือขาดสิ่งมาสนอง, หนุ่นช่วย กิจแล.

5. ต้องข้องเกี่ยวจุนเจือช่วยเหลือกัน. มีอะไรที่ช่วยได้ก็ให้ช่วย. สิ่งหยิบฉวยเงินทองของขบฉัน. สิ่งที่เพื่อนไม่มีใช้ให้แบ่งปัน. สารพันมากอย่างต่างต่างไป. อย่ามือสั้นตีนสั้นช่วยกันคิด.

6. ในเกมธุรกิจคนที่มือสั้นตีนสั้นนั้น อาจจะสู้คู่แข่งไม่ได้แต่ว่าในโลกความเป็นจริงแล้ว ขนาดมือสั้นปืนสั้นนั้นเป็นลักษณะเพียงกายภาพเท่านั้นแต่การแข่งขันในเชิงธุรกิจจริงๆนั้นเป็นการใช้สมองและการคิดวิเคราะห์หาใช่การแย่งชิงด้วยการใช้มือใช้เท้าแต่อย่างใด

7. ธุรกิจของเราคงจะมาได้เท่านี้ก็เพราะว่าเราเป็นคนที่มือสั้นดินสั้นไม่สามารถที่จะนำพาธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้มากกว่านี้อีกแล้ว

8. การที่เราเป็นคนมือสั้นติ๊ดสั้นไม่ใช่ว่าเราจะทำอะไรไม่สำเร็จแต่ว่าอาจจะเป็นเพราะว่าธุรกิจนี้ไม่เหมาะกับเราก็ได้การลองที่จะเปลี่ยนไปทำธุรกิจอื่นดูบ้างอาจจะทำให้เรานั้นประสบความสำเร็จมากกว่าที่เป็นอยู่ก็ได้

9. ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นคนมือสั้นตีนสั้นแต่ด้วยความมานะพยายามและอดทนรวมถึงการรู้จักวางแผนในการทำงานต่างนั้นจึงทำให้เขาประสบผลสำเร็จในชีวิตมากกว่าคนอื่น

10. ถ้ามัวแต่นั่งกังวลว่าเราเป็นคนมือสั้นตีนสั้นไม่สามารถที่จะทำธุรกิจหรือทำงานต่างๆให้สำเร็จได้และก็คงจะไม่มีวันที่เราจะทำอะไร ได้สำเร็จเราจำเป็นจะต้องเชื่อในความสามารถและฝีมือของตนเองทดลองผิดลองถูกจนกว่าจะค้นพบหนทางที่สามารถจะเติบโตได้