-->

มีเฟื้องมีสลึง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





มีเฟื้องมีสลึง หมายถึงอะไร ?



 มีเฟื้องมีสลึง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า มีเฟื้องมีสลึง หมายถึง  (สำ) ก. มีเงินเล็กน้อย. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน มีเฟื้องมีสลึง ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การมีเงินเพียงเล็กน้อย   ซึ่งมันน้อยมาก ๆ   ไม่สามารถที่จะนำไปใช้จ่ายอะไรได้เลย.

ที่มาของสำนวน   มีเฟื้องมีสลึง คำว่าเฟื้อง หมายถึง มาตราเงินตามวิธีประเพณี ๘ อัฐ เท่ากับ ๑ เฟื้อง ส่วน สลึง หมายถึงมาตราเงินตามวิธีประเพณี ๒๕ สตางค์ เท่ากับ ๑ สลึง ซึ่งเป็นเงินที่มีค่าน้อยมากๆ ในปัจจุบันนี้ โดยแทบจะนำไปใช้ซื้ออะไรไม่ได้เลย จึงได้นิยมนำเอา สำนวน มีเฟื้องมีสลึง มาใช้ในการเปรียบเปรยถึง การมีเงินเพียงเล็กน้อย.

  • มี หมายถึง (๒) ก. ถือเป็นเจ้าของ, อยู่ในครอบครอง, เช่น มีเงิน มีลูก, ประกอบด้วย เช่น อริยสัจ ๔ มี ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค, ปรากฏ เช่น มีดาวหางขึ้นในท้องฟ้า, เกิด เช่น มีโรคระบาด, คงอยู่ เช่น มีคนอยู่ไหม.
  • เฟื้อง หมายถึง (โบ) น. มาตราเงินตามวิธีประเพณี ๘ อัฐ เท่ากับ ๑ เฟื้อง, เขียนตามวิธีโบราณดังนี้  หมายความว่า ๑ เฟื้อง.
  • สลึง หมายถึง (๑)  [สะหฺลึง] น. มาตราเงินตามวิธีประเพณี ๒๕ สตางค์ เท่ากับ ๑ สลึง, เขียนตามวิธีโบราณดังนี้  หมายความว่า ๒ สลึง

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน มีเฟื้องมีสลึง ในประโยค

1. คนเราถึงจะมีเฟื้องมีสลึงก็ควรเก็บหอมรอมริบไว้เสียบ้าง

2. แม้ว่าจะมีเฟื้องมีสลึงแต่นั้นก็คือเงิน อย่าดูถูกว่ามันแค่เงินเล็กน้อย

3. ผมมีเงินเพียงแค่ “ มีเฟื้องมีสลึง ” เท่านั้น   ไม่สามารถที่จะไปซื้ออาหารดีๆ และ ราคาแพงๆมารับประทานได้หรอก ..

4. มีเฟื้องมีสลึง มี น้อยใช้แต่น้อย ตามมี เฟิ้อง หนึ่งย่อมยังดี กว่าไร้ มี เพิ่มมากทุกที ไม่ยาก จนเฮย สลึง เพิ่มเป็นบาทได้ เหตุด้วย เก็บออม ฯ ๙๕๔. มีหยิบมีฉวย

5. สำหรับแต่จะเป็นทางให้หมดสิ้นเปลือง เข้าไปอย่างเดียว พอที่จะมีเฟื้องมีสลึงขอดผ้า กะเขาบ้าง ก็จะมาหมดสิ้นเสียเพราะเรื่องแต่งเนื้อ แต่งตัว ด้วยเกล้าผมทำไร่ไถนากว่าจะได้มา.

6. “มีเฟื้องมีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท อย่าให้ขาดโดยเป็นของต้องประสงค์ มีน้อยใช้น้อยค่อยบรรจง อย่าจ่ายลงให้มากจะยากนาน”. ท่านเขียนไว้ใต้รูปก่อนพรรษาสุดท้ายว่า.

7. ผมเคยได้ยินทั้งคำว่า "มีแค่เฟื้องแค่สลึง" "มีเฟื้องมีสลึง" และ "มีแค่สลึงเฟื้อง" ทั้งสามคำ ผมเองก็ไม่รู้ว่าคำใดถูกต้องแต่ที่เลือกคำ มี "แค่เฟื้องแค่สลึง" ...

8. เงินมันน้อยก็จริงถึงจะมีเรื่องมีสลึงก็ตามแต่ก็ควรที่จะคว้าเอาไว้ก่อนดีกว่าไม่มีอะไรทำเลย.

9. ถึงจะเป็นจำนวนเงินเพียงน้อย แต่ถ้าเรามีเพื่อนมีสลึงแล้วเก็บรวบรวมกันให้มากๆยิ่งขึ้นของระยะเวลานานเข้าเงินน้อยนิดนั้นก็จะรวมตัวกันจนเป็นเงินจำนวนมากขึ้นมากขึ้นดังนั้นในการทำมาหากินขึ้นควรที่จะรู้จักเก็บเล็กผสมน้อยไปเรื่อยๆอีกไม่นานก็จะได้เงินจำนวนมากเอง

10. โบราณท่านว่าไว้ว่าอย่าหมิ่นเงินน้อยอย่าคอยทำกินถึงจะมีเฟืองมีสลึงก็ตามก็ควรที่จะรู้จักอดออมหรือเก็บหอมรอมริบไว้บ้างไม่ใช่ว่ามีเท่าไหร่ก็ใช้ไปให้หมดไม่มีเหลือหรอพอถึงเวลาจำเป็นจะต้องใช้เงินมาจริงๆก็จำเป็นจะต้องไปเฮ้ยหยิบหายืมจากผู้อื่นซึ่งนั่นไม่ดีแน่นอน

11. ตอนที่เริ่มตั้งตัวใหม่ๆนั้นครอบครัวเราก็มีเฟืองมีสลึงมีเงินเล็กๆน้อยๆแต่ก็ค่อยๆหดออมและค่อยๆเก็บสะสมมาเรื่อยๆจนปัจจุบันนี้เราสามารถที่จะมีทรัพย์สินต่างๆที่เพียงพอสำหรับการดำรงชีวิตไม่ได้ยากลำบากเหมือนแต่ก่อนแล้ว