-->

มีทองเท่าหนวดกุ้งนอนสะดุ้งจนเรือนไหว หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





มีทองเท่าหนวดกุ้งนอนสะดุ้งจนเรือนไหว หมายถึงอะไร ?



 มีทองเท่าหนวดกุ้งนอนสะดุ้งจนเรือนไหว หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “มีทองเท่าหนวดกุ้งนอนสะดุ้งจนเรือนไหว” หมายถึง (สำ) ก. มีสมบัติเพียงเล็กน้อยแต่กังวลจนนอนไม่หลับ.  อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน มีทองเท่าหนวดกุ้งนอนสะดุ้งจนเรือนไหว ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่มีสมบัติเพียงเล็กน้อย แต่กังวลจนนอนไม่หลับ.

ที่มาของสำนวน  มีทองเท่าหนวดกุ้งนอนสะดุ้งจนเรือนไหว มีทองเท่าหนวดกุ้งประโยคนี้หมายถึงทองที่มีขนาดเล็กมาขนาดเทาหนวดกุ้งซึ่งเป็นเส้นบาง ๆ ใหญ่กว่าเส้นผมมนุษย์นิดหน่อยเท่านั้นเอง ส่วนประโยค สะดุ้งจนเรือนไหวนั้น หมายถึงการตกใจมากจนบ้านขยับ โยกเยก ซึงสำนวนนี้มีเปรียบเทียบถึง คนที่มีสมบัติเพียงเล็กน้อย แต่กังวลจนนอนไม่หลับ ถึงแม้ว่าจะเป็นสมบัติเพียงน้อยนิด แต่ก็อาจจะหามาด้วยความยากลำบากดังนั้นจึงมีความกังวลมากกว่าปกติ แต่ก็อย่าลืมว่าถ้าร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ก็จะทำให้สุขภาพทรุดโทรมได้เช่นกัน ถ้าสุขภาพไม่ดี เงินทองทรัพย์สินมามากมายเพียงใดก็ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นเราควรรู้จักปล่อยวาง หรือเลิกกังวลเกี่ยวกับทรัพย์สืนต่างๆจนมากเกินไปจะดีที่สุด

  • มี หมายถึง (๒) ก. ถือเป็นเจ้าของ, อยู่ในครอบครอง, เช่น มีเงิน มีลูก, ประกอบด้วย เช่น อริยสัจ ๔ มี ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค, ปรากฏ เช่น มีดาวหางขึ้นในท้องฟ้า, เกิด เช่น มีโรคระบาด, คงอยู่ เช่น มีคนอยู่ไหม.
  • ทอง หมายถึง (๑) น. ธาตุแท้ชนิดหนึ่งเนื้อแน่นมาก สีเหลืองสุกปลั่ง เป็นโลหะมีค่า, เรียกเต็มว่า ทองคำ, โบราณกำหนดคุณภาพของเนื้อ ตั้งแต่เนื้อสี่ถึงเนื้อเก้า โดยตั้งพิกัดราคาตามเนื้อทอง เช่น ทองเนื้อหก คือ ทองหนัก ๑ บาท ราคา ๖ บาท ทองเนื้อเก้า คือ ทองหนัก ๑ บาท ราคา ๙ บาท. (ประกาศ ร. ๔), ทองเนื้อเก้านี้เป็นทองแท้เป็นทองบริสุทธิ์ เรียกว่า ทองธรรมชาติ ทองเนื้อแท้ ทองนพคุณ หรือบางทีเรียกว่า ทองชมพูนุท เช่น ดังทองชมพูนุทเนื้อเก้า (สังข์ทอง ตอนตีคลี)
  • เท่า หมายถึง (๑) ว. เสมอกัน เช่น สูงเท่ากัน
  • หนวดกุ้ง หมายถึง [หฺนวด] น. ขนที่ขึ้นเหนือริมฝีปากบนของคน, สิ่งที่มีลักษณะเป็นเส้นยาว ๆ ขึ้นตามบริเวณปากของสัตว์บางชนิด เช่น หนวดกุ้ง หนวดปลาหมึก หนวดแมว.
  • นอน หมายถึง (๑) ก. เอนตัวหรือทอดตัวลงกับพื้นหรือที่ใด ๆ เพื่อพักผ่อนเป็นต้น, อาการที่ทำให้ของสูง ๆ ทอดลง เช่น เอาเสานอนลง, อาการที่พรรณไม้บางชนิด เช่น จามจุรี ผักกระเฉด ไมยราบ หลุบใบในเวลาใกล้จะสิ้นแสงตะวัน.
  • สะดุ้ง หมายถึง ก. ไหวตัวขึ้นทันทีด้วยความตกใจ เพราะไม่ทันรู้ตัวหรือไม่ได้นึกคาดหมายไว้เป็นต้น เช่น เมื่อได้ยินเสียงระเบิดก็สะดุ้งสุดตัว.
  • จน หมายถึง สัน. ตราบเท่า เช่น จนตาย, จนกระทั่ง หรือ จนถึง ก็ว่า.
  • เรือน หมายถึง (๑) น. สิ่งปลูกสร้างที่ยกพื้นและกั้นฝา มีหลังคาคลุม สำหรับเป็นที่อยู่, ที่อยู่
  • ไหว หมายถึง (๑) ก. สั่น, สะเทือน, กระดิก, เช่น ใบไม้ไหว.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน มีทองเท่าหนวดกุ้งนอนสะดุ้งจนเรือนไหว ในประโยค

1. เขาถูกรางวัลลอตเตอร์รี่ได้มา 10,000 บาท ตั้งแต่เขาไปขึ้นเงินมาก็เห็นเป็นกังวลกลัวจะมีใครมาเอาเงินเขาไป เข้าทำนองมีทองเท่าหนวดกุ้ง นอนสะดุ้งจนเรือนไหวจริงๆ

2. เมื่อมีทรัพย์สมบัติแม้จะเป็นเพียงเล็กน้อยก็ตาม ไม่ควร อย่าอวดร่ำ อวดรวย จะยิ่งเป็นการชักนำโจรให้เข้าบ้าน มีเงินแล้วต้องรู้จักปิดปากตัวเองและคนใกล้ตัว อย่าให้ใครรู้ ก็จะช่วยให้ไม่กังวลมากนัก ไม่ต้องกลัวว่าเงินจะหายไปไหน เพราะไม่มีใครรู้ ถ้าถูกโจรปล้นและถูกทำร้ายจนถึงแก่ชีวิต คงจะไม่เป็นเรื่องดีแน่นอน 

3. มีทองเท่าหนวดกุ้งนอนสะดุ้งจนเรือนไหว เป็นคำพังเพยที่เป็นความจริงแท้แน่นอนสำหรับในยุคปัจจุบัน ที่ราคาทองคำพุ่งพรวดๆไปแตะบาทละ 28000 บาท อะไรมันจะขนาดนั้น

4. ซื้อรถจักรยานมาใหม่ จะจอดหน้าบ้านก็กลัวหาย เลยเอามาจอดในตัวบ้านเลย ทั้ง ๆ ที่แถวนั้นไม่เคยขโมยมาก่อน .

5. "มีทองเท่าหนวดกุ้งนอนสะดุ้งจนเรือนไหว" วันนี้เข้าใจแล้วครึ่งสลึงมันเล็กจริงๆ #สั่งผิดชีวิตเปลี่ยน ...