-->

แม่สายบัวแต่งตัวค้าง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





แม่สายบัวแต่งตัวค้าง หมายถึงอะไร ?



 แม่สายบัวแต่งตัวค้าง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ” แม่สายบัวแต่งตัวค้าง ” หรือ ” แม่สายบัวแต่งตัวเก้อ ” หมายถึง  (สำ) น. ผู้หญิงที่แต่งตัวคอยผู้มารับออกนอกบ้าน แต่เขาไม่มาตามนัด. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน แม่สายบัวแต่งตัวค้าง ใช้ในการเปรียบเปรยถึง ผู้หญิงที่แต่งตัวคอยผู้มารับออกนอกบ้าน แต่เขาไม่มาตามนัด.

ที่มาของสำนวน แม่สายบัวแต่งตัวค้าง  คนที่ที่แต่งตัวรอคอยให้ผู้อื่นมารับออกไปเที่ยว  แต่เขาผู้นั้นก็ไม่มากลับผิดนัด  หรือ มัวแต่งตัวเฝ้าจัดบ้านเตรียมอาหารไว้ต้อนรับแขก  แต่แขกกลับผิดนัดไม่มาตามนัด   ทำให้ต้องรอเก้อไป แม่สายบัวแต่งตัวค้าง หมายถึง แต่งตัวเก้อ คือ สาวๆที่แต่งตัวรอหนุ่มมารับ แต่เมื่อถึงเวลานัดแล้วเขาไม่มา หรือ อาจจะใช้กับสถานการณ์อื่นก็ได้ คือ ใครแต่งตัวเสร็จแล้วว่าจะไปไหนก็ตามแต่ไม่ได้ไป ก็มักจะพูดกันว่า แม่สายบัวแต่งตัวค้าง เหตุที่ต้องเป็นแม่สายบัว แต่งตัวค้าง สันนิษฐานว่าน่าจะมาจากคำว่า สาย พ้องกับ สายบัว และคนในสมัยก่อนมักจะเจ้าบทเจ้ากลอนพูดจาอะไรก็มักจะให้คล้องจองกัน สายบัว คล้องจองกับ แต่งตัว แม่สายบัว แต่งตัวค้าง ก็คงจะมีที่มาจากเหตุนี้นี่เอง

แม่ หมายถึง (๒) น. คำที่ผู้ใหญ่เรียกผู้หญิงที่มีอายุน้อยกว่าด้วยความสนิทสนมหรือรักใคร่เป็นต้น ว่า แม่นั่น แม่นี่

สายบัว หมายถึง น. ก้านดอกบัวสายที่เป็นเส้นยาว ๆ มีลักษณะอ่อน ไม่มีหนาม ใช้กินเป็นผัก.

แต่งตัว หมายถึง ก. สวมเสื้อผ้าหรือประดับประดาร่างกาย.

ค้าง หมายถึง (๑) ก. ตกลงมาหรือขึ้นไปติดอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง, ติดอยู่กลางทาง, ติดอยู่, เช่น เรือค้างแห้ง ค้างหนี้, ยังไม่แล้วเสร็จตามที่กำหนด เช่น ทำงานค้าง

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน แม่สายบัวแต่งตัวค้าง

1. สงสัยฉันจะกลายเป็น   “ แม่สายบัวแต่งตัวค้าง ”  เสียแล้ว   ฉันนัดเขาไว้ตั้งแต่เช้าเพื่อจะไปทำบุญด้วยกัน   แต่จนป่านนี้เขาก็ยังไม่มา

2. หล่อนอารมณ์เสียเป็นอย่างมากที่กลายเป็นแม่สายบัวแต่งตัวค้าง เพราะแฟนของหล่อนติดธุระด่วนทำให้มาตามนัดไม่ได้

3. สงสัยฉันจะกลายเป็นแม่สายบัวแต่งตัวค้างเสียแล้ว ฉันนัดเขาไว้ตั้งแต่เช้าเพื่อจะไปทำบุญด้วยกัน แต่จนป่านนี้เขาก็ยังไม่มา

4. แม่สายบัวแต่งตัวค้าง ” หรือ ” แม่สายบัวแต่งตัวเก้อ ” ความหมาย สํานวนสุภาษิตนี้หมายถึงผู้ที่แต่งตัวรอให้ผู้อื่นออกมารับออกนอกบ้าน หรือแต่งตัวรับแขกแล้วเขาไม่มาตามนัด

5. แม่สายบัวแต่งตัวค้าง, ผู้ที่แต่งตัวคอยผู้มารับออกนอกบ้าน แต่เขาไม่มาตามนัดหรือแต่งตัวเตรียม จะไปไหนแต่แล้วไม่ได้ไป.

6. กลุ่มมัชฌิมา ที่มี “นายสมศักดิ์ เทพสุทิน” เป็นคนคุมขบวนจะตกอยู่ในสภาพ 'แม่สายบัวแต่งตัวค้าง“ อย่างต่อเนื่อง ทั้งที่บทบาทในสภาก็ชัดเจน.

7. "แม่สายบัวแต่งตัวเก้อ" หรือ "แม่สายบัวแต่งตัวค้าง" เป็นสำนวนหมายถึงหญิงที่มีนัดกับชาย แต่สุดท้ายเขาเบี้ยวนัด คำนี้ปรากฏอยู่ในละครตอนที่ ๒ ช่วงที่ ๒.

8. คุณชายรองถอนใจหนักหน่วง “หญิง...ผมขอแก้ตัวพรุ่งนี้นะครับ”. “หญิงจะไปวันนี้ หญิงแต่งตัวเสร็จเรียบร้อยแล้ว หญิงไม่ยอมเป็นแม่สายบัวแต่งตัวค้างหรอกค่ะ”. “หญิงจะไปยังไงคนเดียว”.

9. ความเป็นมา สำนวนนี้จะมีมูลมาอย่างไรไม่ทราบ พูดกันลอย ๆ อย่างเดียวกับสำนวนว่า แม่สายบัวแต่งตัวค้าง.

10. กลัวจะรอเก้อเหมือนสายบัว น่าจะหมายถึงคำพังเพยที่ว่า "แม่สายบัวแต่งตัวเก้อ" ครับ ส่วนว่าทำไมต้องเป็นแม่สายบัว เป็นแม่คนอื่นมิได้หรือ.

11. ผู้ใหญ่สัพยอกเด็กว่าเป็นแม่สายบัวแต่งตัวเก้อ

12. ปล่อยให้เรากลายเป็นแม่สายบัวแต่งตัวรอเก้อ ได้แต่โทรมาบอกว่า มาไม่ได้ แล้วถามว่าโกรธไหม?? โกรธ?? ฉันไม่มีสิทธิ์จะโกรธหรอกเพราะว่ามันไม่ใช่ความผิดของเรา.