-->

เมื่อเอยเมื่อนั้น หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เมื่อเอยเมื่อนั้น หมายถึงอะไร ?



 เมื่อเอยเมื่อนั้น หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า เมื่อเอยเมื่อนั้น หมายถึง  (สำ) ว. ชักช้า, อืดอาด, ยืดยาด. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔.



สำนวน เมื่อเอยเมื่อนั้น ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การกระทำสิ่งใดที่   ชักช้า   อืดอาด   ยืดยาด ไม่ทันการ.

ที่มาของสำนวน “ เมื่อเอยเมื่อนั้น ”   จะใช้เป็นคำร้องในกลอนบทละครประกอบตัวพระ หรือ ตัวนางในการแสดงละครเมื่อตอนที่ตัวพระ หรือ ตัวนางออกแสดง และ ละครที่แสดงส่วนมากจะเป็นละครรำ และ จะมีการร่ายรำประกอบคำร้องอย่างเชื่องช้า   อืดอาด   ยืดยาด   ตามบทบาทของการแสดงนั้นๆ.

  • เมื่อ หมายถึง (๑) น. ครั้ง, คราว, เช่น เรื่องนี้เกิดเมื่อเขาไปต่างจังหวัด, โอกาส เช่น พบได้ทุกเมื่อ, ขณะที่ เช่น เมื่อเขาออกจากบ้าน ฝนก็ตก, คำนำหน้าคำบอกเวลาที่ล่วงไปแล้ว เช่น เมื่อคืนนี้ เมื่อเช้านี้ เมื่อวานซืน.
  • เอย หมายถึง  คำกล่าวประกอบหลังชื่อ เป็นเชิงปรารภเป็นต้น หรือลงท้ายคำกลอน เช่น แม่เอย แกอย่ามาห้ามข้า ตัวของลูกยาก็ไม่ฟัง (มโนห์รา), เจ้ามัทรีเจ้ามาไยเวลาปานฉะนี้ พระน้องเอ่ย ผิดเวลากาล (ม. ร่ายยาว กุมาร), ทิ้งทุ่งให้มืดมัวทั่วมลฑล และทิ้งตนตัวเปลี่ยวอยู่เดียวเอย (บทดอกสร้อย).
  • นั้น หมายถึง ว. ใช้ประกอบนามหรือข้อความที่กล่าวอ้างมาแล้ว เช่น ในจดหมายฉบับนั้น ตามที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นนั้น, ใช้ประกอบนามที่หมายถึงบุคคล หรือสิ่งที่อยู่ห่างออกไป เช่น คนนั้น สิ่งนั้น, ใช้ประกอบคำอื่นคู่กับคำ ใด แสดงความแน่นอน เช่น คนใด…คนนั้น เมื่อใด…เมื่อนั้น.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน เมื่อเอยเมื่อนั้น ในประโยค

1. เราทำสิ่งใดต้องกระฉับกระเฉงกระวีกระวาด  อย่าไปโอ้เอ้   อืดอาด   ยืดยาด   “ เมื่อเอยเมื่อนั้น ” อยู่เลย   มันจะไม่ทันพวกหมู่เขา ..

2. เมื่อเอยเมื่อนั้น นางประแดะหูกลวงดวงสมร ครั้นรุ่งเช้าท้าวประดู่ภูธร เสด็จจรจากเวียงไปเลี้ยงวัว โฉมเฉลาเนาในที่ไสยา บรรจงหั่นกัญชารอท่าผัว แล้วอาบน้ำทาแป้งแล้วแต่งตัว.

3. ต่อมาพระอินทร์ต้องแปลงร่างมาตีคลีเพื่อช่วยให้เจ้่าเงาะได้ถอดรูปให้ทุกคนได้เห็นรูปทองในที่สุด นางในวรรณคดี ๓ นางรจนา รจนาเสี่ยงพวงมาลัย" " เมื่อเอยเมื่อนั้น ..

4. เมื่อเอยเมื่อนั้น  ห่วยแตก ชักช้าอืดอาด ยืดยาด ไม่ยอมจ้างพนงเยอะๆ พนงโคดน้อย เสิร์ฟไม่มีคุณภาพให้รอโคดนาน รอทุกอย่างนานหมด เสิร์ฟยันเช็คบิล .

5. แฟนเราก็เป็นค่ะ เป็นมากด้วย เมื่อเอยเมื่อนั้น  ชักช้าอืดอาดมาก อาบน้ำเป็นชั่วโมง แต่งตัวทำอะไรก็ช้าไปหมด ทะเลาะกันเพราะเรื่องนี้มาหลายรอบละค่ะ เซ็งเหมือนกัน.

6. ราฟาเอล เบนิเตซ กุนซือชาวสแปนิช ออกโรงจวกต้นสังกัด ลิเวอร์พูล เมื่อเอยเมื่อนั้น  ทำอะไรชักช้าอืดอาดจนเขากลัวว่าอาจจะต้องเสีย ดาเนี่ยล แอ็กเกอร์ เซนเตอร์ฮาล์ฟเลือดเดนส์ ออกไปให้กับ เอซี.

7. หากคุณพ่อคุณแม่ท่านใดที่เริ่มมองเห็นว่าลูกตัวเองมักจะทำอะไร เมื่อเอยเมื่อนั้น  ชักช้า อืดอาด ยืดยาด กว่าจะกินข้าว ตักข้าวใส่ปาก เคี้ยวข้าว หรือทำภาระกิจส่วนตัวต่าง ๆ .

8. เป็นเด็กอารมณ์ร้ายค่ะ ขี้เหวี่ยง ขี้วีน ไม่อดทน” (พูดถึงลูกต่อหน้าคนอื่น). “ทำอะไรให้มันเร็วๆ หน่อย ยัยคุณนายหอยทาก มัวแต่ชักช้า เมื่อเอยเมื่อนั้น   อืดอาด ยืดยาด อยู่นั่นแหละ”.

9. ตั้งแต่การจองตั๋วเครื่องบินไปจนถึงการจองที่พัก เพราะถ้าชักช้าอืดอาด เมื่อเอยเมื่อนั้น   อาจโดนคนอื่นตัดหน้าจองไปก่อน ทำให้อดเที่ยวกันพอดี และที่สำคัญราคาต้องถูกด้วย.

10. ลายมือยังกะไก่เขี่ย" "เด็กขี้เกียจแบบนี้โตขึ้นจะทำอะไรกิน" "มัวแต่ทำอะไรชักช้า อืดอาดอยู่ เมื่อเอยเมื่อนั้น  นั่น..น่ารำคาญ" และอีกมากมาย ที่เป็นแบบอย่างของการสื่อสารที่ก้าวร้าวและไม่สุภาพกับเด็ก.