-->

มะพร้าวตื่นดก ยาจกตื่นมี หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





มะพร้าวตื่นดก ยาจกตื่นมี หมายถึงอะไร ?



 มะพร้าวตื่นดก ยาจกตื่นมี หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “มะพร้าวตื่นดก ยาจกตื่นมี” หมายถึง (สำ) ก. เห่อหรือตื่นเต้นในสิ่งที่ตนไม่เคยมีไม่เคยได้จนเกินพอดี, มักพูดเข้าคู่กับ ยาจกตื่นมี ว่า มะพร้าวตื่นดก ยาจกตื่นมี.  อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน มะพร้าวตื่นดก ยาจกตื่นมี ใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่ตื่นเต้นในสิ่งที่ตนไม่เคยมีจนเกินพอดี อาการเห่อหรือตื่นเต้นในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยมีไม่เคยได้ จนออกหน้าเกินพอดี.

ที่มาของสำนวน มะพร้าวตื่นดก ยาจกตื่นมี มาจากการเปรียบเทียบมะพร้าวที่ออกลูกครั้งแรกนั้นจะดกจนน่าตกใจ ซึ่งไม่เคยพบมาก่อนหรือผิดปกติ กับประโยค ยาจกตื่นมีนั้นก็มาจากการที่คนยากจน กลับได้เงินมาจำนวนมาก โดยไม่ได้ตั้งใจจนเกิดความดีใจจนเกินเหตุนั่นเอง

มะพร้าว หมายถึง [-พฺร้าว] น. ชื่อไม้ต้นชนิด Cocos nucifera L. ในวงศ์ Palmae ผลใช้เป็นอาหารและทำนํ้ามัน.

ตื่น หมายถึง (๒) ก. แสดงอาการผิดปรกติเพราะตกใจ ดีใจ หรือแปลกใจ เป็นต้น เช่น วัวตื่น ควายตื่น ตื่นเวที ตื่นยศ ตื่นไฟ

ดก  หมายถึง (๑) ว. มาก, มากกว่าปรกติ, (มักใช้แก่สิ่งที่เกิดมีขึ้นตามธรรมชาติ) เช่น ต้นไม้ออกดอกออกผลมากกว่าปรกติ เรียกว่า มีดอกดก มีผลดก, ไก่ที่ไข่มากกว่าปรกติ เรียกว่า ไก่ไข่ดก, หญิงที่มีลูกถี่และมากกว่าปรกติ เรียกว่า แม่ลูกดก, คนที่มีผมมากกว่าปรกติ เรียกว่า คนผมดก

ยาจก หมายถึง [-จก, -จะนก] น. คนขอทาน. (ป., ส.).

มี หมายถึง (๑) ว. รวย เช่น เขาเป็นคนมี ไม่ใช่คนจน, ไม่เปล่า, ไม่ว่าง, เช่น ในหม้อมีข้าว ในห้องน้ำมีคน.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน มะพร้าวตื่นดก ยาจกตื่นมี ในประโยค


1. แค่ถูกหวยเลขท้ายสองตัวนายก็ทำตัวเป็น   “ มะพร้าวตื่นดก   ยาจกตื่นมี ”   ไปได้ ..

2. ดูสามีภรรยาคู่นั้นซิทำเป็นพวกมะพร้าวตื่นดก ยาจกตื่นมีไปได้ ตั้งแต่ลูกชายเขาซื้อรถมาให้ทั้งคู่ก็พากันอวดรถยนต์ ขับรถวนโชว์รอบหมู่บ้านได้ทุกวี่ทุกวัน

3. เห่อหรือตื่นเต้นในสิ่งที่ตนไม่เคยมีไม่เคยได้จนเกินพอดี, มักพูดเข้าคู่กับ ยาจกตื่นมี ว่า มะพร้าวตื่นดก ยาจกตื่นมี.

4. ไม่รู้ไม่เห็นอะไรเปรียบเหมือนคนที่นอนหลับไม่. รู้สึกตัว. ทำกลอุบายเพื่อให้ฝ่ายหนึ่งเชื่อโดยหวังประโยชน์. จากอีกฝ่าย. ผู้ที่ได้สิ่งซึ่งไม่เป็นประโยชน์กับตน. - มะพร้าวตื่นดก ยาจกตื่นมี.

5. มะพร้าวตื่นดก ยาจกตื่นมี หมายถึง คนจนมักตื่นเต้นเมื่อร่ำรวย

6. มะพร้าวตื่นดก ยาจกตื่นมี เมื่อมะพร้าวเติบใหญ่แรกให้ผล มักจะดกเต็มต้นตามวิถี และยาจกยากไร้ยามได้มี มักตื่นใจเต็มที่เกินอาการ สำนวนเทียบกิริยาคล้ายบ้าเห่อ

7. พระอาจารย์ กล่าวว่า "เขาว่าคนรวยจริงมักจะไม่อวดรวย แต่คนไม่เคยรวยมักจะอวดรวย เขาใช้คำว่า "มะพร้าวตื่นดก ยาจกตื่นมี"...

8. มะพร้าวตื่นดก ยาจกตื่นมี เห่อ หรือตื่นเต้นในยศศักดิ์ เนื่องจากไม่เคยพบเห็นมาก่อน.

9. มะกอกสามตะกร้าปาไม่ถูก – พูดจาตลบตะแลงพลิกแพลงไปมาจนจับคำพูดไม่ทัน มะพร้าวตื่นดก ยาจกตื่นมี – เห่อหรือตื่นเต้นในสิ่งที่ตนไม่เคยมีไม่เคยได้จนเกินพอดี.

10. โบราณเขาเรียก มะพร้าวตื่นดก ยาจกตื่นมี ยกเว้นคนที่พ่อแม่รวยจนเขาไม่ต้องเก็บออมเงินอะไรแล้ว ยังไง้ ยังไง ก็มีสมบัติร้อยล้านพันล้านรออยู่

11. ชีวิตโสดอยู่ในโหมดมีสาระว่าด้วย"สุภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย " ... มะพร้าวตื่นดก ยาจกตื่นมี – เห่อหรือตื่นเต้นในสิ่งที่ตนไม่เคยมีไม่เคยได้จนเกินพอดี.

12. ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าหากว่าเป็นคนจนแล้วทำตัวแบบเศรษฐี เดี๋ยวก็โดนเขาค่อนขอดเอา แบบที่เขาเรียกว่าไฮซ้อ ไม่ใช่ไฮโซ ถ้าเป็นโบราณเขาบอกว่า มะพร้าวตื่นดก ยาจกตื่นมี".