-->

พาลรีพาลขวาง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





พาลรีพาลขวาง หมายถึงอะไร ?



 พาลรีพาลขวาง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า พาลรีพาลขวาง หมายถึง  (สำ) ว. ชอบหาเรื่องทะเลาะวิวาท. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ 

สำนวน  พาลรีพาลขวาง ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่มีนิสัยชอบหาเรื่องทะเลาะวาทไปทั่ว คนมีนิสัยพายหาเรื่องวิวาท.



ที่มาของสำนวน พาลรีพาลขวาง คำว่ารี หมายถึง เรียว, ถ้ากลมเรียวอย่างรูปไข่ เรียกว่า กลมรี, ถ้ายาวเรียวและมีหัวท้ายอย่างเมล็ดข้าวสาร เรียกว่า ยาวรี, ไม่กลม ส่วนคำว่าขวาง หมายถึง รำคาญหรือไม่ถูกใจ เมื่ออยู่ในประโยคนี้ จึงหมายถึง ขวาง ๆ รี ๆ กีดเกะกะ, เก้งก้าง หรือขาวงโลก หาเรื่องชาวบ้านไปทั่ว หรือ ชอบเรื่องทำเลาะวิวาท มีนิสัยพาลนั่นเอง.

พาล หมายถึง  (๒) ว. ชั่วร้าย, เกเร, เกะกะ, เช่น คนพาล. (ป.).

รี หมายถึง ว. เรียว, ถ้ากลมเรียวอย่างรูปไข่ เรียกว่า กลมรี, ถ้ายาวเรียวและมีหัวท้ายอย่างเมล็ดข้าวสาร เรียกว่า ยาวรี, ไม่กลม เช่น วงรี, ยาว เช่น หันรีหันขวาง หอรีหอขวาง.

ขวาง หมายถึง (๒) ก. รำคาญหรือไม่ถูกใจ

ตัวอย่าง การใช้งานสำนวน พาลรีพาลขวางในประโยค

1. นายพายุนี่ทำผิดแล้วไม่ยอมรับผิด แล้วยังมาพาลรีพาลขวางใส่คนอื่นอีก หาว่าคนอื่นตั้งใจกล่าวหาใส่ร้ายเขา

2. เขาคงอารมณ์ไม่ดี เจอหน้าใครก็พาลรีพาลขวางไปหมดจนตอนนี้ไม่มีใครอยากจะเข้าใกล้แล้ว

3. คุณสมานคงอารมณ์ไม่ดี   เจอหน้าใครก็   “ พาลรีพาลขวาง ”   ไปหมด   จนขณะนี้ไม่มีใครอยากจะสนทนาด้วยแล้ว

4. นายมันจะพาลรีพาลขวางเกินไปแล้วฉันเกี่ยวอะไรด้วยถึงมาหาเรื่องกันแบบนี้

5. วันนี้ดู ผอ. อารมณ์เสีย ใครเข้าไปหาก็พาลรีพาลขวางใส่ทุกราย

6. “เปล่าหรอกว๊ะ ผัน,” ลือตอบเสียงอ่อย นึกอายหัวใจตัวเอง “ใช่ข้าจะพาลรีพาลขวางหรอก แต่เพลงนี้ข้าไม่ชอบ” บัวผันทิ้งสายไกว “ฉันกล่อมให้อ้ายแดงฟัง แต่เมื่อทำดีไปแล้ว

7. บางทีอาจเพิ่งล้มเหลวในชีวิตคู่มา หมกมุ่นเป็นทุกข์ทั้งปีทั้งชาติ ยิ่งวัยล่วงไปยิ่งขี้หงุดหงิด พาลรีพาลขวางทั่วไปหมด หรือเก็บกดหลายอย่างชนิดใครอยู่ใกล้แล้วอึดอัดบอกไม่ถูก.

8. คุณเยี่ยนี่เอาแต่ใจ อารมณ์แปรปรวน พาลรีพาลขวางคนอื่นยังกะประจำเดือนมาไม่ปกติ.

9. อย่างบางคนก็เป็นเพียงแต่หมกมุ่น ครุ่นคิด บางคนก็เกิดอาการพาลรีพาลขวาง เช่น คิดว่ายายคนนี้ ไอ้คนนั้น ทำไมถึงได้ตำแหน่ง ทั้งๆที่โง่จะตาย สู้เราก็ไม่ได้ .

10. เจ้าขวัญหัวเราะก๊ากใหญ่ รู้ดีว่าเจ้าเรียมพาลรีพาลขวางกับอีเกเพราะอะไร และตามธรรมดาของเจ้าขวัญพอลืมตาขึ้นก็ชอบยั่วมนุสส์อยู่ตลอดวัน ยิ่งสำหรับเจ้าเรียมเจ้าขวัญชอบใหญ่

11. ยิ่งวัยล่วงไปยิ่งขี้หงุดหงิด พาลรีพาลขวางทั่วไปหมด หรือเก็บกดหลายอย่างชนิดใครอยู่ใกล้แล้วอึดอัดบอกไม่ถูก ขณะที่ "หญิงบริสุทธิ์" ซึ่งใช้แป้งตราภาวนาหลายต่อหลายคน มีความสุข.

12. ดาริกาไม่ตอบ หญิงเล็กยิ่งพาลรีพาลขวาง สั่งขิมให้จัดปิ่นโตอาหารให้ดาริกาไปปิกนิกกับชายใหญ่ตอนเที่ยง ให้รุจน์หามุมสวยๆในไร่ด้วย ดาริกาแอบเบ้หน้าเบื่อหน่าย แต่ไม่อยากขัดใจ

13. แต่ความเอาแต่ใจ และเป็นนายคนจนเคยตวทําให้เขายากที่จะยอมรบความผิด ง่ายๆ ดงน้นจึงพาลรีพาลขวางไปว่า “นายอย่าทํารู้มากเลยน่าเปา แค่มองไม่ได้หมายความว่านายเห็น.

14. เพราะยิ่งนานวัน อารมณ์ “ท่านผู้นำ” ยิ่งพาลรีพาลขวางระรานโลกอย่างมืดหน้าตามัว ซึ่งไม่ว่าจะเอาใจช่วยอย่างไรก็มิวายหนักใจในกิริยาอารมณ์ชวนทะเลาะ

อ้างอิง : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔