-->

เพชรน้ำหนึ่ง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เพชรน้ำหนึ่ง หมายถึงอะไร ?



เพชรน้ำหนึ่ง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า เพชรน้ำหนึ่ง หมายถึง  (สำ) ว. ดีเป็นพิเศษยอดเยี่ยม. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน เพชรน้ำหนึ่ง ใช้ในการเปรียบเปรยถึง สิ่งที่ดีเป็นพิเศษยอดเยี่ยมที่สุด เปรียบเสมือนเพชรที่ดีที่สุด.

ที่มาของสำนวน เพชรน้ำหนึ่ง มาจากการเปรียบเทียบสิ่งต่างๆ กับเพชรน้ำหนึ่ง เพชรที่มีแสงแวววาวที่สุด เรียกว่า เพชรน้ำหนึ่ง. ซึ่งเป็นเพชรที่มีคุณภาพดีที่สุดในบรรดา เพชรทั้งหมดทั้งมวล ที่ได้มีการคัดเลือก สำนวนนี้มีที่มาจาก ระบบเก่าของการจัดเกรดเพชร ซึ่งพิจารณาจากสีหรือความแวววาวของมัน ซึ่งเพชรเม็ดที่สว่างที่สุดจะถูกถือว่าเป็น “เพชรน้ำหนึ่ง โดยปัจจุบัน เลิกใช้ระบบนี้แล้ว โดยเพชรนั้น หมายถึง ชื่อแก้วที่แข็งที่สุดและมีนํ้าแวววาวมากกว่าพลอยอื่น ๆ ใช้ทำเครื่องประดับหรือใช้ประโยชน์ในทางอุตสาหกรรมต่างๆ เนื่องจากความสวยงาม และคุณสมบัติในความแข็งของมัน

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน เพชรน้ำหนึ่ง ในประโยค


1. นโยบายของเราจะคัดเฉพาะเพชรน้ำหนึ่งมาใช้ในงานนี้เท่านั้น

2. นักธุรกิจแทบทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่ากิจการของเขาเป็น   “ เพชรน้ำหนึ่ง หรือ เพชรน้ำเอก ” ของวงการอุตสาหกรรมทอผ้า ..

3. เด็กคนนี้ถือว่าเป็นเพชรน้ำหนึ่งของเราที่มีอนาคตไกลเลยทีเดียว

4. พวกเราภาคภูมิใจในศิลปินของเราที่ได้รับคำกล่าวขานว่าเป็นเพชรน้ำเอกของวงการ

5. วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาเปรียบเทียบมหาชาติกลอนเทศน์สำนวนเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ... (หน) เป็นมหาชาติที่โดดเด่นและวรรณคดีที่เปรียบประดุจเพชรน้ำหนึ่งของไทย

6. น้ำไว หมายถึงแสงของเพชรหรือพลอยที่พุ่งแวววาวออกมาเมื่อถูกแสงไฟหรือแสงอาทิตย์ เพชรที่มีแสงแวววาวที่สุด เรียกว่า เพชรน้ำหนึ่ง.

7. การใช้สำนวนภาษาอังกฤษ “เพชรน้ำหนึ่ง” ความหมาย คนที่มีความสามารถ หรือฉลาดปราดเปรื่องอย่างยิ่ง.

8. ผู้มีฉายานามว่า อาลักษณ์ขี้เมา ได้รับเกียรติว่าเป็นเพชรน้ำหนึ่งในทางวรรณกรรมของชาติ ... เพราะสุนทรภู่ดีทางกลอนเป็นเอกและสำนวนกลอนแบบปากตลาดที่ไม่มีใครสู้

9. หนังสือ สำนวนอังกฤษและสำนวนไทยที่มีความหมายคล้ายคลึงกัน เป็นหนังสือเล่มแรกที่บอกให้ผู้อ่านได้รู้ว่า “เพชรน้ำหนึ่ง” “สิบเบี้ยใกล้มือ” ตรงกับสำนวนอังกฤษอย่างไร

10. สำนวนทั้งหลายจึงเกี่ยวข้องกับชื่อเหล่านี้สำนวนเกี่ยวกับ เพชร อาทิ “เพชรน้ำเอก” หรือเพชรน้ำหนึ่ง หมายถึง เป็นวิเศษ ยอดเยี่ยม ใช้สำหรับการยกย่องเชิดชู

11. ตลอดการให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่แดนเทพเฝ้าเพชรน้ำหนึ่งอยู่ข้างๆไม่ห่าง ... กายภัทรพยักหน้า พนักงานสอบสวนก็ได้ดำเนินการพิมพ์สำนวนการให้ปากคำไป

12. เพชรน้ำหนึ่ง , ที่มีความสามารถฉลาดปราดเปรื่อง และนี่เป็นตัวอย่างของสำนวนภาษาอังกฤษที่มีความหมายแปลตามตัว

13. กลอน”เก้าคำ”จำไว้ด้อยไพเราะ เขียนให้เหมาะ”แปดคำ”เพชรน้ำหนึ่ง ... ๗ คำ สำหรับการแต่งกลอนของผมยึดลำดับดังนี้

14. ค้นหาและเปรียบเทียบ ราคา เพชรน้ำหนึ่งแห่งอารยธรรมจีน จวงจื่อ ฉบับสมบูรณ์ ล่าสุด ... รวมเนื้อหาสารพัดมาจัดให้ประมวลไว้ไทยจีนจบครบถ้วนร่วมสมัยใช้ทันยุคทุกสำนวนทั้งหมด

15. นักเขียนผู้เปรียบได้กับเพชรน้ำหนึ่งของวงการวรรณกรรมไทย นอกจากจะเป็นการร่วมระลึกถึงแล้ว.

16. ในการประเมินนักศึกษาเพื่อรับรางวัลเพชรน้ำหนึ่ง คณะกรรมการฯ จะต้องประเมิน. ทั้ง ๒ ส่วน คือ ข้อ ๒ คุณลักษณะพื้นฐาน และ ข้อ ๓ กิจกรรม/ผลงานดีเด่น.

17. โครงการทุนเพชรน้ำหนึ่ง ยกเว้นค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าหอพักนักศึกษา จำนวน 31 ทุน.

18. “ฉันไม่ได้หมายถึงเรื่องสุกี้” รวิพลขมวดคิ้ว ... ดูเหมือนว่านอกจากเพชรน้ำหนึ่งแล้ว ก็มีรวิพลนี่แหละที่ต้องดิ้นเร่าเพราะแผนการของหยกมณี.

19. เปรียบเธอเพชรงามน้ำหนึ่งหวานปานน้ำผึ้งเดือนห้าจากเพชรเกล็ดแก้วแมวฟ้าหลุดมาจากท้องนภา

20. เธอนั้นสวยเหมือนกับเพชรน้ำหนึ่งที่อยู่ในโลกนี้ไม่มีใครสวยเกินเธออีกต่อไปแล้วความงามของเธอนะหาใดเปรียบไม่ได้ไม่สามารถที่จะพานพบผู้หญิง คนไหนสวยได้เทียบเท่าเธอ