-->

เพชรร้าว หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เพชรร้าว หมายถึงอะไร ?



 เพชรร้าว หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า เพชรร้าว หมายถึง  (สำ) ว. ที่ไม่บริสุทธิ์, ที่มีตำหนิ. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน เพชรร้าว ใช้ในการเปรียบเปรยถึง ความไม่บริสุทธ์ มีตำหนิ ทำให้มีค่าลดลง.

ที่มาของสำนวน เพชรร้าว มาจากการเปรียบเทียบถึง เพชรซึ่งเป็น อัญมณี มีค่าที่มีตำหนิเกิดรอยร้าว ทำให้ตัวน้ำ หรือเนื้อของเพชรมีตำหนิ และทำให้ค่าหรือมูลค่าของเพชรลดลง “ เพชร ”   ถึงแม้ว่าจะมีน้ำดีสักเพียงใดก็ตาม   ถ้าหากว่ามีรอยร้าว หรือ ตำหนิซะแล้ว   ผู้คนก็จะไม่นิยมชมชอบมันก็หมดราคา   เพราะมันมีรอยตำหนิที่ไม่ดี  เปรียบเทียบกับคนที่ไม่ว่าจะเคยดีมาอย่างไร แต่การมีตำหนิเพียงเล็กน้อยก็จะถูกเหมารวมว่าเป็นสิ่งที่ไม่มีค่า ไม่บริสุทธิ์นั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน เพชรร้าว ในประโยค

1. คุณแม่คอยตักเตือนอบรมสั่งสอนให้ลูกสาวระมัดระวังตัวอยู่เสมอ   ให้รักนวลสงวนตัว อย่าเผลอใจเผลอกายมอบความสาวให้กับผู้ชายก่อนที่จะได้แต่งงาน   มิฉะนั้นก็จะเหมือน “ เพชรร้าว ” ที่ไม่มีชายใดต้องการ ..

2. เธอรักเขามากอยากจะแต่งงานใช้ชีวิตคู่กับเขา แต่ก็กลัวว่าเขาจะรู้ความจริงแล้วรังเกียจเพราะตัวเธอก็เหมือนเพชรร้าวที่มีตำหนิเคยทำเรื่องผิดพลาดมาก่อน

3. แม่คอยสั่งสอนตักเตือนให้ลูกสาวระมัดระวังตัวอยู่เสมอ ให้รักนวลสงวนตัว มิเช่นนั้นก็จะเหมือนเพชรร้าวที่ไม่มีใครต้องการ

4. เพชรร้าว หมายถึง หญิงสาวที่ไม่บริสุทธิ์แท้

5. เพชรร้าว แปลว่า หญิงสาวที่ไม่บริสุทธิ์ แล้ว

6. การทำตัวให้มีค่ารู้จักรักนวลสงวนตัวและดูแลตัวเองไม่ใช่ปล่อยเนื้อปล่อย ซึ่งอาจจะทำให้ตัวเองนั้นเพลินเพชรราวที่ไม่มีใครต้องการในอนาคตคือเป็นคนที่มีมลทินไม่บริสุทธิ์ผุดผ่องเหมือนกับที่ควรจะเป็น

7. เพชรร้าวไม่ใช่เพชรที่ไม่มีค่าเพชรสุดท้ายยังไงก็เป็นเพชรอยู่วันยังค่ำเพียงแค่มีตำหนินิดหน่อยเท่านั้นเองดังนั้นเราจึง ไม่ควรที่จะมองค่าของคนที่เปลือกนอกเราควรที่จะมองด้านในติดใจมากกว่า

8. ในโลกนี้เราจะต้องอยู่กับโลกของความเป็นจริงไม่มีใครที่จะบริสุทธิ์ผุดผ่องร้อยเปอร์เซ็นต์เปรียบเสมือนเพชรร้าวถึงแม้ว่าจะมีตำหนิอย่างไรก็ตามแต่สุดท้ายก็ยังเป็นเพชร อยู่เช่นเดิมถึงแม้ว่าจะด้อยค่าลงไปว่างก็ตาม

9. เพชรเราอาจจะหมายถึงหญิงสาวที่ไม่บริสุทธิ์ผุดผ่องแต่ว่าในยุคปัจจุบันนี้ความเชื่อดังกล่าวนั้นได้ลดลงอย่างมากโดยไม่มีไฟ ให้ 5 หรือให้ความสนใจกลับความบริสุทธิ์หรือไม่บริสุทธิ์มากนักเพราะว่าคนเรานั้นสามารถจะผิดพลาดกันได้อยู่เสมอดังนั้นความบริสุทธิ์หรือไม่บริสุทธิ์ หน้าที่จะนำมาเป็นสิ่งที่ใช้ในการตัดสินตัวบุคคล

10. เพชรร้าวสุดท้ายยังไงก็คือเพชรถึงจะได้ค่าลงไปบ้านตามน้ำหูฟังไร้สายของเพชรแต่เพื่อนที่เรายังสามารถที่จะนำไปใช้ประโยชน์ ตื่นๆได้ไม่ว่าจะเป็นการนำไปเจียระไนใหม่หรือใช้ในเชิงพาณิชย์

11. การไปกล่าวหาว่าใครเป็น เพชรร้าว ไม่บริสุทธิ์นั้นเป็นสิ่งที่ไม่สมควรอย่างยิ่งเพราะว่าจะเป็นการไปละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้อื่นและเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเพราะว่าเราอยู่ไม่ การไปกล่าวหาคนอื่นโดยที่ไม่มีเหตุผลหรือไม่ใช่เรื่องของตนเองนั้นอาจจะทำให้เรานั้นติดคุกติดตะรางได้เพราะว่าตัวบทกฎหมายนั้นได้บัญญัติไว้ว่า ไม่ให้มีการหมิ่นประมาทผู้อื่นทั้งต่อหน้าซึ่งหน้าและลับหลังนั่นเองดังนั้นเราควรที่จะระมัดระวังคำพูดและการกระทำของเราให้ดีก่อนที่จะไปว่ากล่าวตักเตือนคนอื่น

12. เพชรร้าวถึงแม้จะไม่บริสุทธิ์แต่สุดท้ายเพชรก็มีค่าในตัวของมันขึ้นอยู่กับว่าเราจะเอามันไปทำอะไรไม่ใช่ว่าเมื่อเช้าแล้วจะทำให้พวกมันหมดค่าไฟเลยสุดท้ายแล้วเพชรก็คือเพชรค่าของเพชรนั้นก็ยังมีค่าเสมอสามารถที่จะนำเอาไปใช้ในการทำสิ่งต่างๆได้มากมายนอกจากเครื่องประดับ