-->

แพแตก หมายถึงอะไร





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





แพแตก หมายถึงอะไร



 แพแตก หมายถึงอะไร ?  สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “แพแตก” หมายถึง  (สำ) ว. ลักษณะที่ครอบครัวเป็นต้นแตกกระจัดกระจายแยกย้ายกันไปเพราะหัวหน้าครอบครัวหรือผู้เป็นหลักเป็นประธานประสบความวิบัติหรือเสียชีวิต. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน แพแตก ใช้ในการเปรียบเปรยถึง ครอบครัวญาติพี่น้องที่ต้องกระจัดกระจาย แยกย้ายไปคนละทิศคนละทางเพราะหัวหน้าครอบครัวหรือผู้นำเสียชีวิต

ที่มาของสำนวน แพแตก แพ หมายถึง เรือนที่ตั้งอยู่บนแพในนํ้า มีลักษณะต่างกับเรือนไทยทั่วไปตรงที่มีเสาแต่ไม่ลงดิน ไม่มีระเบียงและชาน หันด้านข้างออกแม่น้ำ หรือเรือนลักษณะเช่นนั้นที่ยกเอามาปลูกบนบกเรียกว่า เรือนแพ เมื่อแพแตกหรือชำรุดเสียหาย ก็จะไม่สามารถอยู่อาศัยได้ และทำให้ไม่มีที่อยู่อาศัย ซึ่งเปรียบเสมือนกับการที่ไม่มีหัวหน้าครอบครัว โดยจะทำให้แต่ละคนในครอบครัวนั้นแตกกระจายแยกย้ายและต้องหาที่อยู่ใหม่ เหมือนกับแพแตกนั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน แพแตก ในประโยค

1. พ่อ และ แม่ เป็นศูนย์รวม หรือ เป็นที่ยึดเหนี่ยวของลูกๆทุกคน   โบราณกล่าวไว้ว่า   สิ้นพ่อสิ้นแม่เหมือน   “ แพแตก ”   ลูกๆต่างก็กระจัดกระจายแยกย้ายกันไปเหมือนดังแพแตก

2. วันหนึ่งเจ้านายก็ถูกจับ แล้วก็เหมือนแพแตก ผู้คนบ่าวไพร่หนีกัน กระเจิง ข้าก็วิงแจ้นกลับบ้าน”.

3. การเมือง - ยุ่งละซิ!'สมพงษ์'รับพรรคเพื่อไทยแพแตก แยกตัวตั้งพรรค นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงอดีตนักการเมืองพรรคไทยรักไทย

4. รัฐบาลแพแตก พรรคร่วมหนีตาย หาจังหวะชิ่งก่อนโดนไล่จนพังด้วย.

5. อนาคตใหม่แพแตก ส.ส.แห่ซบรัฐบาล เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ส.ส.ที่เคยสังกัดพรรคอนาคตใหม่ก่อนถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค มีแนวโน้มจะย้ายไปสังกัดพรรคร่วมรัฐบาลจำนวนมาก

6. ชวน หลีกภัย” โต้ “พรรคประชาธิปัตย์” แพแตก! หลัง “อรรถวิชช์” ไขก๊อกตาม “กรณ์” ร่วมตั้งพรรคใหม่ สร้างบรรทัดฐานการเมืองแบบสตาร์ทอัพ.

7. สุดารัตน์-สมพงษ์ แท็กทีมแถลงสยบเพื่อไทยร้าว ไม่มีแพแตก ไม่ขัด 'กลุ่มแคร์' ตั้งพรรคใหม่. โดย ธนกร วงษ์ปัญญา.

8. แต่ที่มีการพูดกันมากในพรรคประชาธิปัตย์ยุคนี้ จนทำให้หลายคนในพรรครู้สึกไม่ดีต่อพรรคประชาธิปัตย์ รู้สึกเหมือน แพแตก แตกแยก มีหลายขั้ว หลายมุ้ง หลายกลุ่ม

9. อ.ธรณ์ ชี้ไม่ต้องตกใจ! 'หอยแมลงภู่' เกยหาดจอมเทียนเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ อาจคลื่นลมแรงซัด 'แพแตกหอยหลุด' ไม่เกี่ยวกับ สึนามิหรือแผ่นดินไหว.

10. “ทักษิณ”โผล่ฮ่องกง ดับข่าว อดีต สส. แพแตก หลัง”เจ๊แดง”ดัน”เพื่อธรรม”สู้เลือกตั้ง.

11. บอร์ดทีโอทีแพแตกลาออกอีกรายเหลือ6คนทำอะไรไม่ได้ เซ็นสัญญา3Gทีโอทีเลื่อนไร้กำหนดบอร์ดทีโอทีระส่ำหนัก ล่าสุด “สายัณห์” ลาออกอีกคน ส่งผลให้การอนุมัติโครงการต่างๆ

12. รัฐบาลเดินหน้าแพแตก พรรคร่วมถอยฉาก ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์จับสัญญาณนักเรียนนักศึกษาต้องการเปลี่ยนแปลง เดินเกมแก้รัฐธรรมนูญแบบหักดิบพลังประชารัฐ ...

13. เรอัล มาดริด ต้องกลายเป็นทีมแพแตก มาดูกันว่า 5 นักเตะซีเนียร์คนไหน ที่มีข่าวเตรียมจะแพ็คกระเป๋าออกจากถิ่นซานติอาโก้ เบร์นาเบว กันบ้างในช่วงซัมเมอร์นี้.

14. สมพงษ์-สุดารัตน์ แท็กทีมแถลงข่าวสยบรอยร้าวเพื่อไทย ยันไม่มีแพแตก ไม่ขัดกลุ่มแคร์ตั้งพรรคใหม่ ย้ำเข้าใจคนออกพรรค เพื่อแก้เกมรธน.

15. ไม่มีแพแตก รับได้"เสื้อแดง"นั่งเก้าอี้รมต. ย้ำสัมพันธ์"ชาติไทยพัฒนา"ยังปึ้ก. วันนี้ (5 ก.ค.) ที่พรรคภูมิใจไทย นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย ...

16. ไพร่แดงก็เช่นกัน ไม่พ้นแพแตกและอ่อนแรงไปตามสภาพ ทำได้ก็แค่บ่นไปวันๆ อย่างทุกวันนี้ แต่ไม่มีใครให้เกาะกระแส ปล. ปชป.จะกลับมาอีกหรือไม่

17. คณะอนุฯ สอบคดีจำนำข้าวพิจิตร “แพแตก” กรรมการลาออก ประท้วง ส.ส.เพื่อไทย "อุ๊บอิ๊บ" สรุปรายงาน ตัดข้อมูลเชื่อมโยงเจ้าหน้าที่รัฐมีเอี่ยว.

18.