-->

ฝนตกอย่าเชื่อดาว มีเมียสาวอย่าเชื่อแม่ยาย หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ฝนตกอย่าเชื่อดาว มีเมียสาวอย่าเชื่อแม่ยาย หมายถึงอะไร ?



ฝนตกอย่าเชื่อดาว มีเมียสาวอย่าเชื่อแม่ยาย หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “ฝนตกอย่าเชื่อดาว มีเมียสาวอย่าเชื่อแม่ยาย” หมายถึง  (สำ) ก. อย่าไว้วางใจใครหรืออะไรจนเกินไป อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ฝนตกอย่าเชื่อดาว มีเมียสาวอย่าเชื่อแม่ยาย ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การอย่าไว้วางใจใครหรืออะไรจนเกินไป เพราะอาจจะเสียใจในภายหลังได้

ที่มาของสำนวน ฝนตกอย่าเชื่อดาว แม้ในค่ำคืนที่อากาศดี มองเห็นดาวเต็มท้อง ฟ้า ก็อาจจะเกิดฝนตกขึ้นมาก็ได้ แม้จะไม่ได้เป็นหน้าฝนก็ตามที ดัง นั้นหากจะต้องทำการสิ่งใดสำคัญ ก็ต้องมีความรอบคอบ อย่าไว้ ใจอะไรหรือสิ่งใด ต้องเตรียมแผน ไว้รับมือเสมอเพื่อป้องกันความผิดพลาด ที่คาดไม่ถึงได้ ส่วนประโยคที่ว่า มีเมียสาวอย่าเชื่อแม่ยาย นั้นถึงแม้ว่าจะแต่งงานกันแล้ว ก็อย่าชะล่าใจมาก เพราะถ้าหากว่าแม่ยายเห็นคนอื่นที่ดีกว่า ก็อาจจะยุลูกสาวให้เลิกกับเรา   แล้วหันไปคบผู้ชายคนใหม่ได้ นั่นเอง ดังนั้นจึงได้มีการนำเอาสำนวน ฝนตกอย่าเชื่อดาว มีเมียสาวอย่าเชื่อแม่ยาย มาอธิบายถึงการอย่างเชื่อใจ หรือไว้วางใจใครมากจนเกินไปนั่นเอง


  • ฝนตก หมายถึง  (๑) น. นํ้าที่ตกลงมาจากเมฆเป็นเม็ด ๆ
  • อย่า หมายถึง [หฺย่า] ว. คำประกอบกริยาบอกความห้ามหรือไม่ยอมให้ทำการต่าง ๆ.
  • เชื่อ หมายถึง (๑) ก. เห็นตามด้วย เช่น เด็ก ๆ ควรเชื่อคำสั่งสอนของพ่อแม่, มั่นใจ, ไว้ใจ, เช่น ฉันเชื่อว่าลูกจ้างคนนี้ดูแลการเงินแทนฉันได้
  • ดาว  หมายถึง (๑) น. สิ่งที่เห็นเป็นดวงเล็ก ๆ มีแสงในท้องฟ้าเวลามืด เช่น ดาวประจำเมือง ดาวเหนือ
  • มี หมายถึง (๑) ว. รวย เช่น เขาเป็นคนมี ไม่ใช่คนจน, ไม่เปล่า, ไม่ว่าง, เช่น ในหม้อมีข้าว ในห้องน้ำมีคน.
  • เมีย หมายถึง (๑) น. ภรรยา, หญิงที่เป็นคู่ครองของชาย, คู่กับ ผัว.
  • สาว หมายถึง (๑) น. หญิงที่มีอายุพ้นวัยเด็ก นับตามความนิยมตั้งแต่ ๑๕-๓๐ ปีขึ้นไป เช่น ย่างเข้าสู่วัยสาว โตเป็นสาวแล้วยังซุกซนเหมือนเด็ก ๆ.
  • แม่ยาย หมายถึง น. แม่ของเมีย.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน  “ฝนตกอย่าเชื่อดาว มีเมียสาวอย่าเชื่อแม่ยาย” ในประโยค

1. ก่อนที่คุณจะไปเซ็นต์ค้ำประกันให้ใคร ต่อให้เป็นเพื่อนสนิทคุณก็ควรตรวจสอบให้ดีเสียก่อน อย่างที่โบราณว่าฝนตกอย่าเชื่อดาว เพราะเขาอาจจะนำความเดือดร้อนมาให้
2. ผมเคยเตือนแล้วว่าฝนตกอย่าเชื่อดาว จะทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่ายโดยเฉพาะเรื่องบัญชี เงินๆทองๆแบบนี้ต่อให้เป็นคนสนิท ญาติพี่น้องคุณก็ต้องคอยดูแล หมั่นตรวจสอบบัญชี
3. ฝนตกอย่าเชื่อดาว มีเมียสาวอย่าไว้ใจแม่ยาย
4. เป็นสำนวนสุภาษิตที่สอนให้ว่า อย่าไว้ใจอะไรที่เดียวจนเกินไปนัก เปรียบกับที่ว่า เห็นดาวอยู่เต็มท้องฟ้า ไม่มีท่าว่าฝนจะตกลงมาเลย แต่ฝนก็อาจจะตกลงมาได้
5. มีเมียสาวอย่าไว้ใจแม่ยาย นั้นคงเข้าทำนองที่ว่า แม่ยายที่มีลูกสาวสวยนั้นก็อย่าเพิ่งไปไว้ใจว่า แม่ยายจะไม่คิดพรากลูกสาว หรือเมียสาวของเราไปให้กลับผู้ชายที่มีฐานะดีกว่า เพราะอาจมีแม่ยายบางคนที่เห็นแก่เงินก็ได้.
6. "ฝนตกอย่าเชื่อดาว" มีไว้เพื่อสอนใจคนว่า อย่าเชื่อใจคนอื่นมากจนเกินไป.
7. สำนวนไทยเกี่ยวข้องกับฝนมีหลายสำนวน ฝนตกอย่าเชื่อดาว ฝนตกไม่ทั่วฟ้า ฝนสั่งฟ้า ฝนเดือนห้า ฝนเดือนหก ส่วนฝนเอ๋ยทำไมจึงตกไม่เป็นสำนวน.
8. ฝนตกอย่าเชื่อดาว มีเมียสาวอย่าไว้ใจแม่ยาย. สํานวนสุภาษิตนี้ เป็นสุภาษิตสอนใจว่าอย่าไว้ใจและเชื่อมั่นสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากเกินไป เพราะบางอย่างอาจจะผิดพลาดได้.

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : สำนักงานราชบัณฑิตยสภา

พจนานุกรม https://dictionary.apps.royin.go.th/