-->

ฝากเนื้อไว้กับเสือ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ฝากเนื้อไว้กับเสือ หมายถึงอะไร ?



ฝากเนื้อไว้กับเสือ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “ฝากเนื้อไว้กับเสือ” หมายถึง  (สำ) ก. ฝากสิ่งใดสิ่งหนึ่งไว้กับคนที่ชอบสิ่งนั้น ย่อมสูญหายได้ง่าย, ไว้วางใจคนที่ไม่ควรไว้วางใจ. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน ฝากเนื้อไว้กับเสือ ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การฝากสิ่งใดสิ่งหนึ่งไว้กับคนที่ชอบสิ่งนั้น ย่อมสูญหายได้ง่าย หรือการไว้วางใจคนที่ไม่ควรไว้วางใจ. อาจจะนำความเสียหายมาให้ได้นั่นเอง
ที่มาของสำนวน ฝากเนื้อไว้กบเสือนั้น เปรียบเทียบได้กับการฝากเอาเนื้อซึ่งเป็นอาหารที่เสือชอบนั้น ไว้กับเสือซึ่งเป็นสัตว์ที่ดุร้าย ชอบกินเนื้อเป็นอาหารหลัก ซึ่งการที่จะห้ามไม่ให้เสือกินเนื้อนั้นคงเป็นไปได้ยาก ดังนั้นจึงนิยมนำเอาสำนวน ฝากเนื้อไว้กับเสือ มาใช้เปรียบเปรยถึง การไว้ใจคนที่ไม่ควรไว้ใจนั่นเอง.


  • ฝาก หมายถึง ก. มอบให้ไว้เป็นต้นว่าเพื่อให้ช่วยดูแลคุ้มครองหรือพิทักษ์รักษา เช่น ฝากตัว ฝากบ้าน, ให้ปรากฏเป็นเกียรติ เช่น ฝากชื่อเสียง ฝากฝีมือ, ให้นำไปหรือให้ทำแทนตัว เช่น ฝากจดหมาย ฝากหน้าที่.
  • เนื้อ หมายถึง (๒) น. เนื้อวัวหรือเนื้อควายที่ใช้เป็นอาหาร เช่น แกงเนื้อ
  • ไว้ หมายถึง ก. เก็บเข้าที่, เอาเข้าที่, เช่น เอาของไปไว้ที่, วาง เช่น เอาไว้ตรงนั้นแหละ ไว้ของให้เป็นที่, บางทีใช้ประกอบท้ายกริยาบางคำเพื่อให้ความหมายสมบูรณ์หรือหนักแน่นยิ่งขึ้น เช่น เก็บไว้ รักษาไว้ ปลูกไว้, ให้มีอยู่, ให้ดำรงอยู่, รักษา, เช่น ไว้จุก ไว้หนวด ไว้ชีวิต ไว้ยศ.
  • กับ หมายถึง (ไว) น. เป็นคำที่เชื่อมคำหรือความเข้าด้วยกัน มีความหมายว่า รวมกัน เช่น ฟ้ากับดิน กินกับนอน หรือมีความหมายที่เกี่ยวข้องกัน โดยเน้นกิริยานั้นให้ชัดเจนขึ้น เป็นต้นว่า คำหนึ่งบอกเครื่องมือที่กระทำ เช่น ได้ยินมากับหู หรือบอกสถานที่ เช่น นั่งกับพื้น หรือเป็นผู้ถูกกระทำ เช่น เขาร้ายกับฉัน.
  • เสือ หมายถึง (๑) น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ในวงศ์ Felidae รูปร่างลักษณะคล้ายแมวแต่ตัวโตกว่ามาก เป็นสัตว์กินเนื้อ นิสัยค่อนข้างดุร้าย หากินเวลากลางคืน มีหลายชนิด เช่น เสือโคร่ง [Panthera tigris (Linn.)] เสือดาวหรือเสือดำ [P. pardus (Linn.)], โดยปริยายใช้เรียกคนเก่งคนดุร้าย

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ฝากเนื้อไว้กับเสือ ในประโยค

1. นายก็รู้ว่าน้าของนายเจ้าชู้ขนาดไหนฝากน้องสาวไว้แบบนี้ก็เท่ากับฝากเนื้อไว้กับเสือแหละ
2. ผู้หญิงคนนั้นเห็นว่าเคยโกงบริษัทเดิมด้วยการแต่งบัญชีแล้วนายยังกล้าฝากเนื้อไว้กับเสือให้หล่อนดูแลเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ อีกหรือ
3. ทรัพย์สินสูญ เหมือนฝากเนื้อ กับเสือลาย. สำนวนฝากเนื้อไว้กับเสือ : หมายถึงฝากสิ่งของไว้กับผู้ที่ไม่น่าไว้ใจ.
4. เราเพิ่งพูดคุยกันเรื่องปัญหาวัยรุ่นวันนี้ว่าไปไกลมากทั้งในทางชอบและทางมิชอบ สำนวนนี้ผุดขึ้นระหว่างทางที่เราคุยกันในกรณีปัญหา "ชู้สาว" ที่เป็นคดีความขึ้นมาในระยะนี้ว่า นอกจากนักเรียนนักศึกษาจะพักอาศัยอยู่ด้วยกันตามหอพักเอกชนเป็นเรื่องธรรมดาแล้ว ผู้ปกครองบางส่วนมาปรึกษากันว่าจะทำอย่างไรที่จะแยกลูกสาวลูกชายออกจากเรื่องก่อนวัยอันสมควรเช่นนี้ได้ ก็พบว่าสำนวน "ฝากเนื้อไว้กับเสือ" ดูจะเข้าเค้าที่สุด
5. ฝากเนื้อไว้กับเสือ หรือ ฝากปลาไว้กับแมว หมายถึง ฝากสิ่งใดสิ่งหนึ่งไว้กับคนที่ชอบสิ่งนั้น ย่อมสูญหายได้ง่าย ไว้วางใจคนที่ไม่ควรไว้วางใจ.
6. พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังพ.ศ.2561 พร้อมถาม "ฝากเนื้อไว้กับเสือประเทศประเทศนี้จะเหลืออะไร" ขอประชาชนร่วมตรวจสอบทั้งในและนอกสภา".
7. ถ้าพิสูจน์ได้ ลูกสาวก็มีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ แต่พยานหลักฐานทำนองนี้น่าจะหาได้ลำบาก ก็เป็นความผิดพลาดของคุณเอง ที่ไปฝากเนื้อไว้กับเสือครับ.
8. ฝากเนื้อไว้กับเสือ ฝากปลาย่างไว้กับแมว. มีที่มาจากบทเสภาหลวงเรื่อง "ขุนช้าง-ขุนแผน" ตอนที่ขุนแผนทิ้งนางวันทองไว้กับขุนช้าง.
9. ฝากเนื้อไว้กับเสือ , ฝากปลาย่างไว้กับแมว หรือว่า...รู้หน้า ไม่รู้ใจ ยังคงใช้ได้กับทุกยุคทุกสมัย เช่นเดียวกับเรื่องราวต่อไปนี้ เพราะความที่รู้หน้าไม่รู้ใจนี่เอง