-->

แผลเก่า หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





แผลเก่า หมายถึงอะไร ?



แผลเก่า หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “แผลเก่า” หมายถึง  (สำ) น. ความเจ็บชํ้าที่ฝังใจอยู่ไม่รู้ลืม. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน แผลเก่า ใช้ในการเปรียบเปรยถึง ความเจ็บชํ้าที่ฝังใจอยู่ไม่รู้ลืม  สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงความเจ็บช้ำในใจในอดีต ซึ่งยังจำฝังใจอยู่ และเมื่อใดที่นึกถึงหรือมีคนพูดหรือกระทำให้นึกถึงเรื่องราวนั้น ความเจ็บช้ำก็จะประทุขึ้นมาทุกครั้งไป

ที่มาของสำนวน แผลเก่า ” เปรียบเทียบความเจ็บช้ำในครั้งอดีตได้กับแผลเก่า ซึ่งเป็นบาดแผลที่เราเคยได้รับความเจ็บปวดมามากเท่าไหน เมื่อนึกถึงก็ทำให้จิตใจรู้สึกเจ็บปวดทุกครั้งที่คิดถึงรอยแผลเก่า ดังนั้นจึงได้มีการนำเอาสำนวน แผลเก่า มาเปรียบเทียบถึงความเจ็บช้ำที่เคนเกิดขึ้นในอดีตกับแผลเก่า

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน แผลเก่า ในประโยค

1. เจ้าน้อม ฉันพูดถึงยายแมวทีไร แกต้องซึมกระทือทุกครั้งเลย ฉันไปพูดกระทบแผลเก่านายหรือเปล่าวะ
2. นี่ลูก เราไม่ควรพูดกระทบแผลเก่าใครนะลูก เขาจะเจ็บช้ำใจมาก เราเองก็ไม่อยากให้ใครทำกับเราแบบนั้นเหมือนกัน
3. พี่พวกเรา เวลาเห็นข่าวข่มขืน อย่าพูดต่อหน้ายายสุนะ มันสะกิดแผลเก่ามัน น่าสงสารมากอะ
4. คนเราส่วนใหญ่แทบทุกคนจะมี แผลเก่า มีบาดแผลในใจที่เคยถูกบางคนทำร้าย หรือทำให้ต้องเสียใจ ผิดหวัง ได้รับความเจ็บช้ำใจ หากมีใครพูดถึงเรื่องเหล่านั้นขึ้นมาอีก ก็มักจะทำให้ยิ่งเสียใจ เจ็บช้ำใจ จึงไม่ควรพูดถึง แผลเก่า ของใคร
5. ข่าวเรื่องแม่ใจร้ายทิ้งลูกในถังขยะทำให้นภารู้สึกสะเทือนใจจนน้ำตาไหล เพราะมันเป็นแผลเก่าที่เธอถูกแม่ทิ้งตั้งแต่ยังเด็ก
6. ที่เขายังโสดอยู่จนทุกวันนี้ไม่ยอมแต่งงานมีครอบครัว เพราะมีแผลเก่าที่ทำให้ไม่อยากจะรักใครอีก
7. เมื่อต้นอาทิตย์ได้มีโอกาสไปดูหนังแผลเก่ามาค่ะ ดูแล้วก็รู้สึกติดพัน อยากอ่านต้นฉบับว่าเป็นยังไง โดยเฉพาะฉากที่ขวัญมาหาเรียมที่ริมน้ำ ...
8. 'ประยุทธ์2'หนีไม่พ้น ถูกยํ้าแผลเก่า. ยังไม่แน่ชัดอย่างเป็นทางการว่า ศึกซัก ฟอกรัฐบาลรอบนี้ พรรคขั้วฝ่ายค้าน จะอภิปรายไม่ไว้วางใจ
9. หลายคนคงเคยได้อ่าน นวนิยายของ ไม้ เมืองเดิม ซึ่งได้นำมาเป็นบทละครที่ชวนติดตาม และชอบเรื่องนี้มากเช่นกันแต่ "รอยแผลเก่า" ในวันนี้จะพูดถึงบาดแผลในจิตใจ ...
10. ไม่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์นะครับ. แต่ท่านอาจารย์สุจินต์เคยกล่าวไว้ว่า จิตเปรียบเสมือน "แผลเก่า" จึงขออนุญาตเรียน. สอบถามความหมายโดยละเอียด
11. แผลเก่า ค่ำคืนเปลี่ยวเหงากับตัวฉัน ค้างอยู่ในฝันบทรักวันเก่า เรื่องเธอกับฉันกรีดเป็นแผลยาว เป็นร่องรอยบาด ไม่เลือนรางหายไป กล้ำกลืนและฝืน
12. เป่าจนสิ้นเสียงอ่อนล้า เรียมไม่มา สักที เจ้าอยู่หนใด อยู่ไกลหรือใกล้ หรือรักเจ้าคลาย เรียมจำได้หรือเปล่า แผลเก่า แผลรัก ที่สลักกายใจ.
13. ก็มีคนเข็นรถมาชนน้องดาวน่ะครบ ตรงแผลเก่าพอดี” พอถึงคําว่าแผลเก่า แบงค์ ก็แผ่วเสียงไปเหมือนไม่ม่นใจที่จะพูด ดาวชําเลืองมองแบงค์ตาขวาง
14. .เขาคงโกรธฉันมาก   เพราะฉันเผลอพูดเรื่องในอดีตที่เป็น “ แผลเก่า ” ของเขา…
15. ชายหญิงหากคิดจะคบกันเป็นคู่ครอง ก็ต้องระวังเรื่องการ พุดถึง แผลเก่า ของอีกฝ่าย ซึ่งก่อนจะคบหากันนั้น อาจจะเคยมีคนรักมาแล้วเป็นหาบ เรื่องแบบนี้จะโทษกันก็ไม่ได้ เพราะเวลาที่เราคบใครนั้น ก็คงไม่ได้คิดว่าจะเลิกกัน ไม่เช่นนั้นก็คงจะไม่คบใครแล้วรอคอยคบคนปัจจุบัน แต่ถ้าคนปัจจุบันไม่ใช่ ต้องเลิกกันไป