-->

ผีเข้าผีออก หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ผีเข้าผีออก หมายถึงอะไร ?



ผีเข้าผีออก หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “ผีเข้าผีออก” หมายถึง  (สำ) ว. เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย, ไม่คงที่. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน ผีเข้าผีออก ใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่ เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย มีอารมณ์ที่แปรปรวนไม่คงที่
ที่มาของสำนวน ผีเข้าผีออก ในสมัยโบราณมีความเชื่อเกี่ยวกับผีสางเทวดาที่ว่า หากผู้ใดถูกผีเข้าก็จะมีอาการเปลี่ยนไปจากปกติ เช่น กรีดร้อง โมโหร้าย พูดเสียงดัง พูดจาแปลกๆ แต่หากผีออกแล้วก็จะกลับมามีอาการปกติแบบคนทั่วไป จึงถูกนำมาเปรียบเปรยกับอารมณ์เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย ว่าเป็นคน “ผีเข้าผีออก” หรือ มีอารมณ์ที่แปรปรวนไม่คงที่ เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย


  • ผี หมายถึง (๑) น. สิ่งที่มนุษย์เชื่อว่าเป็นสภาพลึกลับ มองไม่เห็นตัว แต่อาจจะปรากฏเหมือนมีตัวตนได้ อาจให้คุณหรือโทษได้ มีทั้งดีและร้าย เช่น ผีปู่ย่าตายาย ผีเรือน ผีห่า, เรียกคนที่ตายไปแล้ว
  • เข้า หมายถึง (๑) ก. อาการที่เคลื่อนไปข้างในหรือทำให้เคลื่อนไปข้างใน เช่น เข้าบ้าน เข้าถํ้า เอาหนังสือเข้าตู้, เคลื่อนมาสู่, มาถึง, เช่น รถด่วนเข้า ๑๐ นาฬิกา พระศุกร์เข้า, สิง เช่น ผีเข้า เจ้าเข้า
  • ออก หมายถึง (๑) ก. อาการที่เคลื่อนไปข้างนอกหรือพ้นจากที่ปิดบัง เช่น เลือดออก แดดออก, เคลื่อนจากที่ เช่น รถออก

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน “ผีเข้าผีออก” ในประโยค

1. ในวันนั้นของเดือนวิภาจะมีอารมณ์แปรปรวน ชอบพูดเสียงดังทะเลาะกับแฟน แต่ในบ้างครั้งก็พูดจาดีเอาอกเอาใจ ตรงกับสำนวนไทยที่ว่าผีเข้าผีออก ทำให้แฟนของเธอทำตัวไม่ถูก
2. ไบโพล่า โรคอารมณ์แปรปรวน หรือไบโพลาร์ได้(Bipolar Disorder) เชื่อว่าในออฟฟิศของทุกคนต้องมีคนประเภท “ผีเข้าผีออก” ซึ่งหมายถึงเดี๋ยวอารมณ์ดี เดี๋ยวอารมณ์ร้าย
3. มาดูกันซิว่าราศีใดบ้างในทั้งหมด 12 ราศีที่อารมณ์แปรปรวนง่าย ผีเข้าผีออกจนคนรอบตัวสับสนในอารมณ์ของคุณจนตามไม่ถูก
4. เผยตัวตน พจน์ สายอินดี้ ผู้ปลุกปั้นเพลง มะล่องก่องแก่ง จนโด่งดัง เป็นเกษตรกรชาวหนองคาย จบ ม.เกษตร แต่สนใจดนตรี ชี้เนื้อร้องบ่งบอกถึงอาการผีเข้าผีออก
5. เธออย่าไปถือโทษโกรธเขาเลย เขาเป็นโรคอารมณ์สองขั้วที่ควบคุมตัวเองไม่ค่อยได้ เหมือนผีเข้าผีออก เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย
6. ไม่รู้เขาเป็นอะไรเมื่อสักครู่ยังเฮฮากันอยู่เลย ผ่านไปแค่ 15 นาทีกลับมาอาละวาดซะแล้วผีเข้าผีออกจริงๆ
7. กักตัว ๑๔ วัน 'วุ่น' ผีเข้าผีออก ไล่ตามปัญหา. ในสถานการณ์เชื้อร้ายระบาดอันเป็นวิกฤตโลกเช่นนี้ ประเทศไหนๆ ใหญ่เล็กล้วนพยายามนำคนสัญชาติตนกลับประเทศ .
8. ผีเข้าผีออก ละผีหลอกรายวัน บ้านเมืองเรานั้นเคยอยู่กันด้วยดี เดี๋ยวนี้ทำไม อุดมสมบูรณ์ไปด้วยผี หน้าตาดีๆ กลับกลายเป็นผีเที่ยวหลอกคน ผีเข้าผีออก ผีหลอกกลางคืน
9. เขานะผีเข้าผีออกอย่างนี้อยู่ตลอดแหละ
10. วันนี้ไม่รู้หัวหน้าผีเข้าผีออกหรือยังไงเดี๋ยวก็ดุลูกน้องเดี๋ยวก็คุยเล่นหัวกันฉันล่ะปรับอารมณ์ไม่ทัน
11. หากความถี่ของอาการผีเข้าผีออกนี้ค่อนข้างสาหัสจนกระทบต่อการทำงาน เขาหรือเธออาจไม่ใช่แค่ถูกอารมณ์ผี (ความโกรธ หงุดหงิด) สิงเท่านั้น ...
12. ผีเข้าผีออก. ตั้งแต่วันนั้นมาฉันกับนายเสาไฟฟ้าบ้านั่นก็ไม่ค่อยได้เจอกันอีกเลย ถึงแม้จะอยู่บ้านหลังเดียวกัน โรงเรียนเดียวกัน คืออะไร?
13. ทำไมจึงผีเข้าผีออก. แข่งขันกันมาหลายสิบปี บางคนอยู่อันดับสูงๆตลอด ติด 4 เซียนหรือ 8 เซียน บางคนก็เด้งขึ้นเด้งลงหาที่เหมาะๆเกาะไม่ติด
14. มึงว่ากูผีเข้าผีออก หาหมอผีมาปราบเลยดีมั้ย” พ่อเลี้ยงธิปรกเลิกคิ้วถามด้วยความโมโห รดาหัวเราะคิกอย่างขบขํา ชาญช่างใจตรงกนกบเธอจริงๆ เธอเองก็เคยคิดแบบนี้เหมือนกัน .

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔


ผีเข้าผีออก หมายถึงอะไร ?