-->

ผักต้มขนมยำ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ผักต้มขนมยำ หมายถึงอะไร ?



ผักต้มขนมยำ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า  “ผักต้มขนมยำ” หมายถึง  (สำ) ว. ผสมผเสปนเปกันยุ่ง.อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน ผักต้มขนมยำ ใช้ในการเปรียบเปรยถึงการผสมปนเปกัน จนยุ่งเหยิงไปหมด ไม่สามารถที่จะแยกแยะได้ว่าสิ่งหนเป็นสิ่งไหน


  • ที่มาของสำนวน ผักต้มขนมยำ มาจากการที่เรากินอาหารต่างๆแล้วนำมารวมกัน อย่างเช่นขนมจีน ที่พอนำมาคลุกกันตอนที่จะกินนั้น จะถูกรวมเป็นเนื้อเดียวกันไปหมดจนไม่สามารถที่จะแยกแยะออกมาจากกันได้ ดังนั้นจึงมีการนำมาเปรียบเทียบกับเหตุการใช้ชีวิตประจำวันที่เกิดการผสมปนเปกันจนมั่วไปหมดว่า ผักต้มขนมยำ นั่นเอง
  • ผัก หมายถึง (๑) น. พืชที่ใช้เป็นอาหาร
  • ต้ม หมายถึง (๑) ก. ทำให้ของเหลวเช่นน้ำหรือสิ่งอื่นที่อยู่ในของเหลวร้อน เดือด หรือสุก เช่น ต้มนํ้า ต้มข้าว
  • ขนม หมายถึง [ขะหฺนม] น. ของกินที่ไม่ใช่กับข้าว มักปรุงด้วยแป้งหรือข้าวกับกะทิหรือนํ้าตาล, ของหวาน, ทางเหนือเรียกว่า ข้าวหนม.
  • ยำ หมายถึง (๑) ก. เคล้าคละ, ปะปน.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ผักต้มขนมยำ ในประโยค

1. วันแต่งงานยิ่งใกล้เข้ามาแล้ว แต่หลายสิ่งหลายอย่างยังเตรียมการไม่เสร็จ ทำไปทำมาตอนนี้เหมือนผักต้มขนมยำ จนสับสนยุ่งเหยิงไปหมด
2. สไตล์การแต่งบ้านของเขาดูแปลกๆงงๆ ผสมปนเปจนเหมือนผักต้มขนมยำ เอามาตกแต่งมาวางจนหาเอกลักษณ์ไม่ได้เลย
3. นี่มันยุ่งเหยิงเหมือนผักต้มขนมยำไปหมดแล้ว
4. สำนวน "ผักต้มขนมยำ" มีความหมายอะไร?
5. “ถ้าฝนตกจน น้ำท่วมทุ่ง ผักบุ้งโหรงเหรงฉันจะไปเก็บผักบุ้งมาจิ้มกับ น้ำพริกถ้วยเก่า” มานีหยิบ ผักต้มขนมยำกินไปด้วยพูดกับมานะไปด้วย.
6. ผักต้มขนมยำ หมายถึง ทำอะไรต่ออะไรสับสนปนเปไปหมด ไม่เป็นเรื่องเป็นราว ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย.
7. ป้าสะองหยิบจานตักสิ่งซึ่งมันต้องการ ใส่รวมกันแบบผสมผเสผักต้มขนมยำ แล้วพามันมานั่งหัวโต๊ะอันจัดต้อนรับไว้อย่างดี จากนั้นจึงเปิดงานอย่างเป็นทางการ
8. ประยุทธ์ทำงานได้เละเทะเป็นผักต้มขนมยำผสมปนเปมั่วซั่วไปหมดจนไม่รู้ว่าควรที่จะแก้ปัญหาในส่วนไหนที่จะช่วยให้การบริหารประเทศเป็นไปได้อย่างเรียบร้อย
9.
10. ประวิทย์เธอเป็นคนที่ไม่เรียบร้อยทำงานแบบโง่ๆเละเป็น”ผักต้มขนมยำ” หาความสำเร็จไม่ได้เลยถ้าทำแบบนี้อยู่เฉยๆจะดีกว่าไหม
11. การจัดทำอะไรนั้นเราจำเป็นที่ต้องทำให้มันเรียบร้อยเป็นระบบระเบียบไม่ใช่ว่าสัจธรรมผลสุดท้ายแล้วงานออกมานั้นก็เละเป็น ”ผักต้มขนมยำ” ไม่มีระเบียบหาประโยชน์ไม่ได้
12. สมศรีมักจะบ่นให้กับสามีเป็นประจำเกี่ยวกับการดูแลบ้านซึ่งสามีมักจะทำตัวไม่เรียบร้อยวางข้าวของกระจัดกระจายและเทศเป็นผักต้มขนมยำ จนทำให้บ้านรกไม่น่าอยู่เลย
13. การจัดการปัญหาแต่ละอย่างนั้นเราจะต้องมีการวางแผนก่อนการทำงานเพื่อที่จะให้สามารถทำการวิเคราะห์และแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดการทำงานโดยไม่มีการวางแผนนั้นจะทำให้ผลงานออกมากลายเป็น ”ผักต้มขนมยำ” เละเทะจนหาที่สำเร็จไม่ได้
14. ปัจจุบันนี้ประเทศของเรานั้นมีการบริหารงานที่ไม่ได้เรื่องแก้ปัญหาได้ไม่ตรงจุดยังไม่พอยังมีการสร้างปัญหาเพิ่มเติมขึ้นมาด้วยเรียกได้ว่าเละเทะเป็น ”ผักต้มขนมยำ” เลยทีเดียวสงสารเยาวชนยุคหลังที่จะต้องมารับกรรมกับการกระทำของรัฐบาลที่ไม่มีประสิทธิภาพแบบนี้
15. ในการใช้ชีวิตก็เช่นเดียวกัน ควรที่จะมีการวางแผนการใช้เงินใช้ทองอย่างมีสติคุณและควรมีการเก็บออมไว้ใช้ในยามฉุกเฉินด้วยไม่ใช่ว่ามีเท่าไหร่ก็ใช้จนหมดและยังไม่พอยังมีการไปกู้หนี้ยืมสินมาใช้อีกจนทำให้วินัยการเงินนั้น เรียกได้ว่า เละจนกลายเป็น ”ผักต้มขนมยำ” ผสมกันไปหมดไม่ว่าจะเป็นหนี้เก่าหรือหนี้ใหม่