-->

ไปตายดาบหน้า หรือ ไปตายเอาดาบหน้า หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไปตายดาบหน้า หรือ ไปตายเอาดาบหน้า หมายถึงอะไร ?



ไปตายดาบหน้า หรือ  ไปตายเอาดาบหน้า หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “ไปตายดาบหน้า, ไปตายเอาดาบหน้า” หมายถึง  (สำ) ก. ยอมไปเผชิญกับความทุกข์และความลำบากข้างหน้า. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน ไปตายเอาดาบหน้า ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การยอมไปเผชิญกับความทุกข์และความลำบากข้างหน้า ยังจะดีกว่าอยู่ที่เดิม เพราะอย่างไรก็มีทางไปดีกว่าการที่จะจมอยู่ที่นี่

ที่มาของสำนวนไปตายเอาดาบหน้าในสมัยโบราณนั้นในการรบในศึกสงครามเป็นการต่อสู้โดยการใช้อาวุธในระยะประชิดซึ่งส่วนมากจะเป็นดาบในการต่อสู้กันในการต่อสู้นั้นต้องมีบางครั้งที่ทหารรู้สึกรักตัวกลัวตายกันอยู่บ้างโดยอาจจะมีทหารบางคนที่ไม่พร้อมที่จะสู้และวิ่งหนี จากการสู้รบที่อยู่เบื้องหน้าซึ่งการวิ่งหนีไปทางด้านหลังผ่านแนวเพื่อนทหารออกไปก็จะถูกแม่ทัพนายกองที่ควบคุมทัพเห็นแล้วทำการฆ่าทหารที่กำลังหนีทัพนั้นทิ้งเสีย

ซึ่งทำให้ทหารคนอื่นนั้นไม่กล้าที่จะถอยกลับจำเป็นที่จะต้องสู้จนตัวตายเพื่อที่จะรักษาชีวิตเอาไว้อย่างน้อยถ้ามีโอกาสชนะก็อาจจะเอาชีวิตตัวเองรอดได้บ้างและก็ยังดีกว่าที่รอดชีวิตไปแล้วโดนครหาว่าเป็นคนที่ขี้ขลาดตาขาวหรือเป็นทหารที่มีทับซึ่งจะผิดอาญาแผ่นดินโดยโทษขั้นสูงสุดนั้นก็คือการประหารชีวิตอยู่ดีดัง ทหารจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องต่อสู้กับข้าศึกอย่างเต็มที่โดยไม่คิดชีวิตนั่นเองดังนั้นจึงได้มีการนำเอาสำนวนไปตายเอาดาบหน้ามาใช้ในการเปรียบเทียบถึงการ ยอมไปเผชิญกับความทุกข์และความลำบากข้างหน้า.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ไปตายเอาดาบหน้า ในประโยค

1. ต่างพากันไปตายดาบหน้า. วิกฤตการคลัง (Fiscal Crisis) สำหรับประเทศไทยได้เริ่มเกิดขึ้นอย่างชัดเจนแล้วหลังจากสภาผู้แทนราษฎรได้ลงคะแนนเสียงตามทุนมาก .
2. มาร์คอัดรัฐลุยจำนำข้าวเหมือนไปตายดาบหน้า. อภิสิทธิ์ อัด รัฐบาล ลุยจำนำข้าวเหมือนไปตายดาบหน้า สงสัยเป็นสาเหตุไม่อยากให้แถลงผลงาน.
3. คนเหลือ200อยู่บ้านอด5พัน คิดหนีไปตายดาบหน้า. อยู่บ้านก็อดแน่ ยอมออกเร่ไปตายเอาดาบหน้า 5 ชีวิตเหลือเงินติดตัว200 เงิน5พันไร้ความหวังจะได้ ..
4. สลดใจ! ลุงขืนใจหลาน ลวงเข้าห้องน้ำถอดเสื้อ ด.ญ.ทนไม่ไหวหนีไปตายดาบหน้า.
5. อยู่ก็อดตาย ไปตายดาบหน้าดีกว่า ... ควาญออกจากปางไปเพราะไม่สามารถแบกรับปัญหาการเลี้ยงช้างที่ต้องให้อาหารช้าง เชือกหนึ่งวันละ 300-500 กิโลกรัม.
6. กัปตันเรือสินค้า เปิดใจนาทีระทึก ก่อนเรืออับปาง กลางทะเลอันดามัน เหตุคลื่นขนาดใหญ่ซัดเข้าเรือ จนต้องตัดสินใจสละเรือลงแพชูชีพ หวังไปตายดาบหน้า
7. คนต้องไม่จน มีการศึกษา รู้สิทธิเสรีภาพ ไม่เช่นนั้น การซื้อเสียงจะงอกงาม โว "ไทยนิยม" ได้ผลแน่ ชี้ "เลือกตั้ง" ไม่ควรไปตายดาบหน้า รอปชช. มีความตระหนักก่อน.
8. ไหน ๆ ก็จะโดนไล่ออกอยู่แล้ว ฉันว่าชิงลาออกไป ตายดาบหน้าดีกว่าไหม.
9. ข้อมูลมีความสำคัญกับธุรกิจ ช่วยให้ธุรกิจตัดสินใจง่ายขึ้น ต้องการคนดึงข้อมูล การเขียนโปรแกรม ต้องมีจินตนาการ ทำธุรกิจต้องมองให้สุด ไม่ใช่แค่ฝัน ไปตายดาบหน้า.
10. สื่อจากอังกฤษ รายงานว่า แจ็ค วิลเชียร์ กองกลางของ อาร์เซน่อล ก็ได้ตัดสินแล้วว่าจะปล่อยสัญญาให้หมดลงไป แล้วไปตายดาบหน้าเอากับทีมใหม่ในฤดูกาลหน้า.
11. แต่หลังจากเอาชีวิตไปตายดาบหน้าที่อเมริกา ภายในระยะเวลา 7 ปีที่เริ่มต้นจากศูนย์ ตั้งแต่พูดอังกฤษไม่ได้ จนในตอนนี้เขาได้กลายเป็นเจ้าของยิมไปแล้ว!
12. “แผ่นดินนั้นเป็นสุดที่รัก การละทิ้งแผ่นดินไปตายดาบหน้าไม่ใช่นิสัยคนไทย” .
13. สาธุ ขอเงินไปพักทำสมาธิ 2000/3000ก็พอ ที่เหลือไปตายดาบหน้าคับ มีแรงกำลังดีขึ้นจะกลับมาแทนคุณพ่อแม่ อยู่แบบนี้มันเป็นภาระ วันนี้มีคำถามเกิดขึ้นในใจมากมาย .
14. อยู่ที่นี่ก็อดตาย สู้ไปตายดาบหน้าเอาดีกว่าเผื่อจะมีทางรอด”. นี่เป็นคำสั่งเสียจากศักดิ์สิทธิ์ ยอดทองหลาง หนึ่งในแรงงานไทยชาวนครสวรรค์ที่ส่งเสียงผ่านโทรศัพท์ทางไกลจากลิเบีย .
15. แรงงานชาวกัมพูชาตกงาน อดอยากต้องเดินเท้าจากลพบุรี 8 วัน มาที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อขอเจ้าหน้าที่ทหารกลับไปตายดาบหน้าในประเทศ.

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔