-->

ผีไม่มีศาล หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ผีไม่มีศาล หมายถึงอะไร ?



ผีไม่มีศาล หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ผีไม่มีศาล หมายถึง (สำ) ว. ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง.  อ้างอิงจาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน ผีไม่มีศาล ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีบ้านอยู่ เร่รอนไปเรื่อย ๆ ไร้จุดหมาย

ที่มาของสำนวน ผีไม่มีศาล สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคนที่ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ผลุบๆ โผล่ๆ เหมือนผี ผีไม่มีศาล ไม่มีที่สิงสถิต ไม่มีบ้านอยู่เร่รอนไปเรื่อย ๆ  โดยปกติแล้วภูตผีปีศาจจะมีที่อยู่หรือที่สิงสถิตเป็นหลักแหล่ง   เช่นตามต้นไม้ใหญ่ๆ ( เทพารักษ์ )   ตามภูเขาตามแม่น้ำลำคลอง หรือ ตามศาลต่างๆ แต่ถ้าเป็นผีไม่มีศาล   คือผีไม่มีศาลเป็นของตัวเอง

  • ผี หมายถึง  (๑) น. สิ่งที่มนุษย์เชื่อว่าเป็นสภาพลึกลับ มองไม่เห็นตัว แต่อาจจะปรากฏเหมือนมีตัวตนได้ อาจให้คุณหรือโทษได้ มีทั้งดีและร้าย เช่น ผีปู่ย่าตายาย ผีเรือน ผีห่า, เรียกคนที่ตายไปแล้ว
  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • มี หมายถึง (๑) ว. รวย เช่น เขาเป็นคนมี ไม่ใช่คนจน, ไม่เปล่า, ไม่ว่าง, เช่น ในหม้อมีข้าว ในห้องน้ำมีคน.
  • ศาล หมายถึง (๓) น. ที่สิงสถิตของเทวดา เทพารักษ์ หรือเจ้าผี เป็นต้น เช่น ศาลเทพารักษ์ ศาลเจ้า ศาลเจ้าแม่ทับทิม.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ผีไม่มีศาล ในประโยค

1. นักการเมืองคนนี้หนีคดีทางการเมืองไปอยู่ต่างประเทศ เป็นคนเร่ร่อนเหมือนผีไม่มีศาล จะกลับมาประเทศไทยก็ไม่ได้
2. ดาราสาวคนนี้ชอบก่อเรื่อง มีแต่ขื่อเสีย จนค่ายดาราต่างเอือมระอาไม่มีใครอยากร่วมงานด้วย หล่อนเลยกลายเป็นดาราไม่มีค่าย เป็นผีไม่มีศาลต้องดิ้นรนหางานเอง
3. ผีไม่มีศาล หมายถึง ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ขยายความ - สำนวนไทยคำว่า ผีไม่มีศาล คนโบราณนิยมใช้เรียกคนที่ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่นอน เร่ร่อนไปทั่ว
4. นายเริ่มสร้างบ้านสร้างฐานะได้แล้วอายุขนาดนี้จะมาทำตัวเป็นผีไม่มีศาลมันคงไม่เข้าท่านะ
5. อาชีพของเขาต้องเดินทางอยู่ตลอดมีบ้านก็เหมือนไม่มี ไม่ต่างกับผีไม่มีศาล
6. การได้พบเจอกับคนทั้งสองทำให้ผีไม่มีศาลเช่นหล่อนบังเกิดความหวัง ความหวังที่จะได้สืบสาวหาตัวตนและความเป็นมาของตัวเองในช่วงชีวิตก่อนความตาย.
7. . รถเมสาย40สีส้มทะเบียน4-946 พูดจาไม่สุภาพกับผู้โดยสาร ผู้สายเปลี่ยนที่นั่งกระเป๋ารถเมหันมาพูดด้วยน้ำเสียงไม่ดีว่าลุกย้ายที่เป็นผีไม่มีศาล.
8. ประสงค์ ย้ำเตือนรัฐบาล-คมช.เร่งตัดไฟแต่ต้นลมป้องกันความรุนแรงในวันที่ 30 พ.ค.ระบุเหตุปั่นป่วนทุกวันนี้มาจาก พวก ผีไม่มีศาล-สมภารไม่มีวัด เท่านั้น ..
9. ท่านบอกว่าวิธีที่ผมทำอยู่ตอนนั้น เปรียบเสมือน “ผีไม่มีศาล” คือนั่งรอแล้วแต่ใครจะจุดธูปเรียก ไป ให้สอนที่ไหนก็ไป ให้สอนเรื่องอะไรก็เอา เรียกมาก็ได้ไป ไม่เรียกก็ไม่ได้
10. "ผ่านมาสองปีเเล้วนะคะเจ้านาย! เมื่อไหร่จะอนุมัติให้พรผ่านทดลองงานสักที" "ไม่มีตำแหน่งว่าง อยู่เป็นผีไม่มีศาลไปก่อนนะป้า".
11. การกระทำ ของกุนซือเมืองผู้ดีถือเป็นการหยามเกียรติของคนไทยเรียกว่าไร้มารยาทสิ้นดี ทำตัวเหมือน "ผีไม่มีศาล" ถึงเวลาอยากก็ไปโดยไม่ได้บอกกล่าว
12. จะมีทีอยู่ประจํา ไม่ต้องเร่ร่อนไป เรือยๆ แบบผีไม่มีศาล สิงทีคนเป็นลูกน้องจะต้องเรียนรู้และเข้าใจให้มากทีสุด คือ ต้องใช้หู(ฟัง) มากกว่าใช้ปาก ต้องรู้จักฉลาดทีจะโง่เป็น.

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

ผีไม่มีศาล หมายถึงอะไร ?