-->

ไปวัดไปวาได้ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไปวัดไปวาได้ หมายถึงอะไร ?



ไปวัดไปวาได้ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “พอไปวัดไปวาได้” หมายถึง  (สำ) ว. มีรูปร่างหน้าตาดีพอจะอวดเขาได้. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน ไปวัดไปวาได้ ใช้ในการเปรียบเปรยถึง  คนที่มีรูปร่างหน้าตาดี พอที่จะไปอวดคนอื่นได้โดยไม่น้อยหน้าเขา

ที่มาของสำนวน ไปวัดไปวาได้ มาจากค่านิยมของคนไทยในสมัยก่อน ในสมัยก่อนคนที่จะทำบุญที่วัดในวันพระหรืองานต่าง ๆ คนที่ไปงานจะต้องแต่งตัวดูดีไปอวดผู้อื่น บ้านไหนมีเครื่องประดับที่ซื้อมาใหม่ ก็จะใส่ไปอวดไปโชว์ในงานวัด และคนหนุ่มสาวก็จะแฟนของตัวเองไปอวดไปเปรียบเทียบกับแฟนของคนอื่นว่าใครสวยกว่ากัน ด้วยเหตุนี้ที่จะไปวัดก็ต้องดูหน้าตาดีพอที่จะไปอวดที่วัดได้ จึงเป็นที่มาของคำว่า "หน้าตาพอไปวัดไปวา"

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ไปวัดไปวาได้ ในประโยค

1. เธอนี่ก็รูปร่างหน้าตาพอไปวัดไปวาได้ แค่ไปฝึกฝนการเดินแบบเสียหน่อยรับรองว่าดังระเบิดได้เป็นนางแบบแถวหน้าแน่ๆ
2. เธอก็รับผู้ชายคนนี้ไว้พิจารณาเสียหน่อยจะเป็นไร หน้าตาก็ไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่ พอไปวัดไปวาได้ไม่อายใคร แถมมีหน้าที่การงานมั่งคง เดี๋ยวนี้ไม่ได้หากันได้ง่ายๆนะ
3. รสชาติและราคาพอไปวัดไปวาได้อยู่ค่ะ. มาต่อกันที่ร้านอาหารตามสั่งกันนะคะ กับร้านนี้เลยค่ะ ร้านมิตรภาพโภชนา ร้านนี้อยู่แถวๆเทพารักษ์ค่ะ ตัวร้านค่อนข้างเรียบง่าย ...
4. ต่างหูหัวใจเพชร สวยดูดีต้องรุ่นนี้คะ ออกงานไปวัดไปวาได้หมด แมทซ์เข้ากับทุกชุดคะ ด้านหลังเป็นตัวหนีบนะ ไม่ต้องเจาะหูก็ใส่ได้ มียางลองให้ไม่ต้องกลัวเจ็บคะ
5. ใครว่าสะใภ้บ้านนั้นไม่สวย ฉันว่าก็พอไปวัดไปวาได้อยู่นะ
6. แฟนผมไม่จำเป็นต้องสวยกว่าใครเขาหรอก แค่พอไปวัดไปวาได้จิตใจดีก็พอใจแล้ว
7. สวัสดีครับคุณแผนไทย” พันภพเดินมาใกล้เพื่อนหนุ่ม ยักคิ้วยึกๆ แผนไทยปรายตามองเพื่อนหนุ่ม นิด ไม่ได้กล่าวอะไร กลับเดินไปหยุดตรงหน้าแพรทิวา “แต่งแล้วก็พอไปวัดไปวาได้.
8. กระเป๋าถือ กระเป๋า Christian Dior สภาพไปวัดไปวาได้ ภายในสะอาด หูจับดี มุมถลอก เหลืองตรงแนวซิป จะ.
9. บัวลอยไข่หวาน ขนมไทยเนื้อเหนียวนุ่มกินคู่กับน้ำกะทิหวาน ๆ หอม ๆ ตักกินร้อน ๆ อร่อยนักแล ทำกินทำขายทำบุญไปวัดไปวาได้ค่ะ
10. เพราะหน้าตาพอไปวัดไปวาได้ จึงไปมั่ง ... คุณเคยมีความรู้สึกอย่างแรงกล้าไหม ว่าจะต้องทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ตื่นนอนขึ้นมาในวันนั้น
11. โค้ชชู ไปเมื่อวาน ทำให้ตอนนี้ไม่รู้ว่าสภาพจิตใจของนักเตะจะเป็นอย่างไร สามนัดที่ผ่านมาแม้จะยังไม่มีคะแนน แต่รูปแบบการเล่นก็ถือว่าพอไปวัดไปวาได้ .
12. รสชาติพอไปวัดไปวาได้. ร้านโออิชิราเมนก็เป็นร้านในเครือโออิชิกรุ๊ปอย่างที่เราๆท่านๆทราบกันดี อาหารที่นี่รสชาติกลางๆแทบทุกอย่างไม่มีอะไรอร่อยแบบออกนอกหน้าซักเมนูนึง
13. ก็อายุเฉียดเลข 3 หน้าตาก็พอไปวัดไปวาได้ ถ้าบอกว่า เกิดมาไม่เคยเจอคนที่รู้สึกถูกใจ หรือเข้ามาจีบเลยก็จะเป็นการโกหกเนอะ แต่พอฉันเจอเหตุการณ์ที่จะพาหัวใจไปเสี่ยงกับความรัก
14. วงดนตรีของพวกเรา มีผมเป็นนักร้องประจำวง “ลุงดม” เห็นพวกเราพอไปวัดไปวาได้ ก็เลยพามาเล่นสลับกับวงคอมโบ้ของ “ลุงดม” ที่คลับของโรงแรม “อัมรินทร์”.
15. แม่และพ่อมักถามฉันว่าแฟนของฉันหน้าตาดีสู้แฟนพี่สาวได้หรือไม่ ฉันเลยตอบไปว่า ก็พอไปวัดไปวาได้

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

ไปวัดไปวาได้ หมายถึงอะไร ?