-->

ผงเข้าตาตัวเอง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ผงเข้าตาตัวเอง หมายถึงอะไร ?



ผงเข้าตาตัวเอง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “ผงเข้าตาตัวเอง” หมายถึง  (สำ) น. เมื่อปัญหาหรือความเดือดร้อนเกิดแก่ผู้อื่น ช่วยแก้ไขให้เขาได้ แต่เมื่อเกิดแก่ตน กลับแก้ไขไม่ได้. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน ผงเข้าตาตัวเอง ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่เมื่อปัญหาหรือความเดือดร้อนเกิดแก่ผู้อื่น ช่วยแก้ไขให้เขาได้ แต่เมื่อเกิดแก่ตน กลับแก้ไขไม่ได้ เหมือนกับการที่ผงเข้าตาเรานั้น ไม่สามารถที่จะแก้ไขเองได้ จะต้องขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นด้วยเช่นกัน



ที่มาของสำนวน ผงเข้าตาตัวเอง ผงเข้าตาตัวเอง เป็นสำนวนที่มาจากการสังเกตคนที่มีผงเข้าตา มักจะให้ผู้อื่นมาช่วยเขี่ยผงออกให้ เพราะตนเองไม่สามารถเขี่ยออกเองได้ สำนวนนี้มีความหมายว่า มีความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นกับตน แต่แก้ไม่ได้ มีนัยความหมายว่า ปรกติบุคคลนี้มักจะช่วยแก้ปัญหาให้ผู้อื่น ช่วยให้ผู้อื่นพ้นทุกข์ได้ เปรียบเหมือนช่วยเขี่ยผงที่เข้าตาผู้อื่น แต่เมื่อเกิดปัญหากับตนเองกลับไม่สามารถแก้ไขได้ เช่น อาจารย์ฝ่ายปกครองคนนี้ช่วยแก้ปัญหาให้นักเรียนได้เสมอ แต่พอลูกชายของตนมีปัญหากลับแก้ไม่ได้ ผงเข้าตาตัวเองแท้ ๆ นักสังคมสงเคราะห์บางคนช่วยแก้ปัญหาของคนอื่นไปทั่ว แต่ปัญหาของตัวเองแก้ไม่ได้ สามีก็ไปมีเมียน้อย ลูกก็ไปซิ่งรถเป็นเด็กแว้น เรียกว่าผงเข้าตาตัวเอง.


  • ผง หมายถึง (๒) น. เศษสิ่งของเล็ก ๆ หรือละเอียดที่เหลือหรือร่วงจากวัสดุต่าง ๆ, มักเรียกว่า ขี้ผง หรือ เศษผง.
  • เข้า หมายถึง (๑) ก. อาการที่เคลื่อนไปข้างในหรือทำให้เคลื่อนไปข้างใน เช่น เข้าบ้าน เข้าถํ้า เอาหนังสือเข้าตู้, เคลื่อนมาสู่, มาถึง, เช่น รถด่วนเข้า ๑๐ นาฬิกา พระศุกร์เข้า, สิง เช่น ผีเข้า เจ้าเข้า
  • ตา หมายถึง น. พ่อของแม่, ผัวของยาย, ชายที่เป็นญาติชั้นเดียวกับพ่อของแม่หรือที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกับตา, (ปาก) คำเรียกชายสูงอายุที่ตนไม่ค่อยเคารพนับถือ เช่น ตาเถร ตาแก่ หรือเรียกชายรุ่นราวคราวเดียวกันอย่างเป็นกันเอง เช่น ตาเกิ้น ตาโย่ง หรือเรียกเด็กชายที่ตนเอ็นดูรักใคร่ เช่น ตาหนู.
  • ตัวเอง หมายถึง (ปาก) น. สรรพนามบุรุษที่ ๑ และบุรุษที่ ๒.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ผงเข้าตาตัวเอง ในประโยค

1. ผงเข้าตาตัวเอง. ผงเข้าตาตัวเอง เป็นสำนวนที่มาจากการสังเกตคนที่มีผงเข้าตา มักจะให้ผู้อื่นมาช่วยเขี่ยผงออกให้ เพราะตนเองไม่สามารถเขี่ยออกเองได้
2. ผงเข้าตาตัวเองเอาออกอย่างไรดี? ถ้าลองวิธีข้างต้นแล้วยังไม่ได้ผล แนะนำให้คนข้างๆ ช่วยเอาออกให้นะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ผงเข้าตาตัวเองเราเองมองไม่เห็นหรอกค่ะ บางครั้งเราก็ต้องให้คนอื่นที่เห็นมากกว่าเราเอาออกให้  เหมือนปัญหาบางปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตเรา บางครั้งเราก็แก้เองไม่ได้แต่ถ้ามีเพื่อนที่ดีคอยให้คำแนะนำ คอยช่วยเหลือกัน ก็สามารถแก้ปัญหานั้นได้เป็นอย่างดี ดีกว่าเราหาทางออกเอง ลองผิดลองถูก กว่าจะได้ก็แย่..
3. ฉันนะพอเกิดเรื่องกับตัวเองทีไรเป็นว่าผงเข้าตาตัวเองทุกทีทั้ง ๆ ที่ปัญหาของคนอื่นกับแก้ไขได้; เวลาคนอื่นมีปัญหาอะไรเขาสามารถเข้าไปช่วยแก้ไขได้ตลอด.
4. ผงเข้าตาตัวเองเมื่อปัญหาหรือความเดือดร้อนเกิดแก่ผู้อื่น ช่วยแก้ไขให้เขาได้ แต่เมื่อเกิดแก่ตน กลับแก้ไขไม่ได้
5. ผงเข้าตาตัวเอง ถ้าไม่ผงเข้าตาตัวเองแบบนี้ ฉันคงไม่มาขอความช่วยเหลือนายหรอก
6. “ใกล้มองข้าม ห่างมองเห็น” สัจจะธรรมที่เตือนสติ ให้พวกเราได้คิด ไม่ต่างจากอาการ. “ผงเข้าตาตัวเอง” ต้องให้เพื่อน ช่วยเขี่ยออกให้ นั่นแหละ.
7. หน่อย พยายามจะใจเย็นที่สุด “ป้าจะพยายามจ้ะ ไม่คิดเลยว่าคนแก่อย่างป้า จะต้องให้เด็กอย่างดามาสอน”“อย่าเรียกว่าสอนเลยค่ะ เพราะบางทีผงเข้าตาตัวเอง .
8. ราศีเมถุนเป็นราศีที่ฉลาดเฉลียว แต่บางทีคุณก็จะมาตายน้ำตื้นในสิ่งที่เรียกว่า เส้นผมบังภูเขา หรือผงเข้าตาตัวเอง.
9. คงจะเป็นอย่างที่สุภาษิตว่า 'ผงเข้าตาตัวเองเขี่ยไม่ออก' ... คนจีนเชื่อกันว่าที่เราได้มาเที่ยวด้วยกันอย่างนี้ ก็เพราะมีวาสนาต่อกันนะลูก



ผงเข้าตาตัวเอง หมายถึงอะไร ?


แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม สำนักงานราชบัณฑิตยสภา