-->

ปลายอ้อปลายแขม หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ปลายอ้อปลายแขม หมายถึงอะไร ?



ปลายอ้อปลายแขม หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ปลายอ้อปลายแขม หมายถึง  (สำ) ว. ที่ยังอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้, ที่ยังอยู่ห่างไกล. อ้างอิงจาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน ปลายอ้อปลายแขม ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่ยังไม่เกิด หรือ ยังไม่เป็นตัวเป็นตน อยู่ที่ไหนไม่รู้หรือยังไม่เกิด มักใช้เมื่อกล่าวถึงคนที่ยังไม่เกิด หรือ ยังไม่เป็นตัวเป็นตน
สำนวน ปลายอ้อปลายแขม หมายความว่า อยู่ที่ไกลที่ไหนไม่ทราบ มักใช้เมื่อกล่าวถึงคนที่ยังไม่เกิดหรือยังไม่เป็นตัวเป็นตน เช่น ตอนที่คุณพ่อคุณแม่ย้ายมาอยู่ที่นี่ เรายังไม่เกิด ยังอยู่ปลายอ้อปลายแขมที่ไหนก็ไม่รู้.


  • ปลาย หมายถึง [ปฺลาย] น. ตอนยอด, ตอนที่สุด.
  • อ้อ หมายถึง น. ชื่อหญ้าชนิด Arundo donaxL. ในวงศ์ Gramineae ขึ้นเป็นกอในที่ชื้นแฉะ ลำต้นแข็งเป็นปล้อง ข้างในกลวง.
  • แขม หมายถึง [แขมฺ] น. ชื่อไม้ล้มลุกชนิด Saccharum arundinaceum Retz. ในวงศ์ Gramineae มักขึ้นตามชายนํ้า ชายป่า และชายเขาที่ชุ่มชื้น, พง ก็เรียก.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ปลายอ้อปลายแขม ในประโยค

1. ผมอยู่ที่นี่มาตั้งแต่คุณยังอยู่ปลายอ้อปลายแขมที่ไหนก็ไม่รู้ คุณจะมารู้ดีกว่าผมได้อย่างไร
2. เมื่อก่อนบ้านเกิดของผมแทบจะเรียกว่าอยู่ปลายอ้อปลายแขมเลยก็ว่าได้ เพราะเดินทางลำบากมากกว่าจะเข้าตัวเมืองได้
3. ตอนที่คุณพ่อคุณแม่ย้ายมาอยู่ที่นี่ เรายังไม่เกิดยังอยู่ “ ปลายอ้อปลายแขม ” ที่ไหนก็ไม่รู้ ”
4. ครั้งที่ผมก้าวเข้าสู่วงการนี้ใหม่ๆ เมื่อ 30 ปีที่แล้ว คุณคงยังไม่เกิด ยังอยู่ปลายอ้อปลายแขมที่ไหนก็ไม่รู้ แล้วคุณจะมีประสบการณ์มากกว่าผมได้อย่างไร
5. ในสมัยก่อนรุ่นปู่ย่าตาทวดการคมนาคมการเดินทาง ไม่สะดวกสบายเหมือปัจจุบัน เขตพระโขนงเรียกว่าอยู่ปลายอ้อปลายแขมที่ไหนไม่รู้ กว่าจะเดินทางเข้ามาในเมืองได้ต้องใช้เวลาเป็นวัน
6. นี้อยู่ที่ปลายอ้อปลายแขมแถวไหนนิ
7. พื้นที่ความรู้ที่เห็นหัวคนปลายอ้อปลายแขม.
8. บทกวี “พี่สุวิทย์” ชัดเจนแล้ว บอกเกลอแก้ว, รณรงค์เคลื่อนไหว ที่ปลายอ้อปลายแขม จงออกไป รวมพลังคนยากไร้, เพื่อเปลี่ยนแปลง
9. เราเป็นศิษย์รุ่นปลายอ้อปลายแขม (อยู่ห่างไกล) และมีความขี้เกียจเป็นปกติ ก่อนที่เราจะไปวัด เราไม่เคยสนใจทำอะไรจริงจังยาวนาน คือเราสนใจทำจริงจัง
10. ปลุกปั่นทหาร วิจารณ์รัฐบาล ประสานกับพวกราชนิกุลปลายอ้อปลายแขมแบบนายปีย์.
11. เห็นศักยภาพของคนปลายอ้อปลายแขม ที่แม้ไม่ได้มาจากครอบครัวที่พรั่งพร้อมในทุกด้าน แต่ก็ได้ใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าพอที่จะเป็นบทเรียนให้คนรุ่นหลังได้.
12. เราเป็นศิษย์รุ่นปลายอ้อปลายแขม และมีความขี้เกียจเป็นปกติ...
13. ฝูติ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่เรียกว่าอยู่ปลายอ้อปลายแขมของมณฑลฟูเจี้ยน ประเทศจีน แต่วันนี้กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว มีตึกสูงนับสิบชั้นผุดขึ้นมามากมาย ที่กำลังเร่งก่อสร้างก็มีอยู่ไม่น้อย ...
14. ตอนที่เพนกวินยังเป็นสายลมแสงแดดอยู่ที่ปลายอ้อปลายแขม พ่อกับแม่ก็ตะลอนทัวร์รอเวลาหนูมาหาตามทะเลภูเขาน้ำตก ลาบ ส้มตำไปเรื่อยเลยค่ะ
15. เคารพคนที่เห็นต่าง เคารพคนกลุ่มน้อย และคนปลายอ้อปลายแขม โดยไม่ยึดถือเสียงข้างมากว่าถูกต้องเสมอไป จากเยาวชนกลุ่มเล็ก ๆเหล่านี้ได้ขยายใหญ่ขึ้น.
16. แค่ลมปลายอ้อปลายแขมของกิเลสที่มันแสดงตัวเท่านั้นเอง นี่เราต้องย้อนกลับ การจะชนะตน การชนะตนต้องชนะซึ่งจุดศูนย์กลางของหัวใจนั้น จุดศูนย์กลางของหัวใจ ตัวอวิชฺชา.
17. เพราะเปนฐานทัพของอังกฤษ เกาะปีนังอยู่ปลายอ้อปลายแขมไม่มีกำลังที่จะต่อสู้ และไม่มีเพ็ชรนิลจินดาที่จะมาริบ เขาคงไม่ส่งกองทัพมาตีให้หย่อนกำลังของเขาทางสิงคโปร์.
18. เมื่อเราแต่งตั้งข้าราชการแล้ว เราส่งไปอยู่ปลายอ้อปลายแขม เราเอาใจใส่ติดต่อส่งคำ. หรับตำราสมัยใหม่ไปให้บ้างหรือไม่ ?

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔