-->

เบี้ยต่อไส้ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เบี้ยต่อไส้ หมายถึงอะไร ?



เบี้ยต่อไส้ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า เบี้ยต่อไส้ หมายถึง  (สำ) น. เงินที่พอประทังชีวิตให้ยืนยาวไปได้ชั่วระยะหนึ่ง. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน เบี้ยต่อไส้ ใช้ในการเปรียบเปรยถึง เงินที่เหลือ ที่พอจะช่วยประทังชีวิตไปด้สักช่วงระยะเวลาหนึ่ง เป็นเงินก้อนสุดท้ายในชีวิต ที่เหลืออยู่

ที่มาของสำนวน เบี้ยต่อไส้นั้น มาจากการเปรียบเทียบถึงเบี้ย ซึ่งหมายถึง คำเรียกแทนเงินติดมาจนทุกวันนี้ โดยเบี้ยต่อไส้นั้นได้จากเงินที่ใช้ในการซื้อของกินเพื่อประทังชีวิต หรือโดยคำว่าไส้ หมายถึง  ส่วนของทางเดินอาหารซึ่งอยู่ระหว่างกระเพาะอาหารกับทวารหนัก เป็นท่อยาวขดไปขดมาอยู่ในช่องท้อง มีหน้าที่ย่อย ดูดซึมอาหารและนํ้า พักและขับถ่ายกากอาหาร, ลำไส้ ก็เรียก


  • เบี้ย หมายถึง น. ชื่อหอยทะเลกาบเดี่ยวหลายชนิดในวงศ์ Cypraeidae เปลือกแข็ง ผิวเป็นมัน หลังโค้งนูน ด้านท้องแบน ช่องเปลือกยาวและแคบ เป็นลำราง ตามขอบทั้ง ๒ ข้างเป็นรอยหยัก เรียกรวม ๆ ว่า หอยเบี้ย, เปลือกหอยเบี้ยที่ใช้เป็นเงินตราในสมัยก่อนมี ๒ ชนิด ได้แก่ ชนิด Cypraea moneta Linn. เรียก เบี้ยจั่นหรือเบี้ยจักจั่น ชนิด C. annulus Linn. เรียก เบี้ยแก้วหรือเบี้ยนาง มีอัตรา ๑๐๐ เบี้ย เป็น ๑ อัฐ คำว่า เบี้ย จึงเป็นคำเรียกแทนเงินติดมาจนทุกวันนี้ เช่น เบี้ยประชุม เบี้ยประกัน เบี้ยเลี้ยงชีพ.
  • ต่อ หมายถึง  (๑) ก. เพิ่มให้ยาวหรือขยายออกไป เช่น ต่อเชือก เอาตู้รถไฟมาต่อกัน ต่อชานบ้าน, เพิ่มให้ยืดออกไป เช่น ต่อเวลาออกไป ต่อหนังสือสัญญา
  • ไส้ หมายถึง (๑) น. ส่วนของทางเดินอาหารซึ่งอยู่ระหว่างกระเพาะอาหารกับทวารหนัก เป็นท่อยาวขดไปขดมาอยู่ในช่องท้อง มีหน้าที่ย่อย ดูดซึมอาหารและนํ้า พักและขับถ่ายกากอาหาร, ลำไส้ ก็เรียก

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน เบี้ยต่อไส้ ในประโยค

1. เงินทองที่หามาได้แต่ละวันก็เป็นแค่เบี้ยต่อไส้ ไม่มีเหลือเก็บเหลือใช้หรอก
2. ทุกวันนี้ต้องเอาของในบ้านมาเป็นเบี้ยต่อไส้ ไม่อย่างนั้นลูกฉันก็ไม่มีกิน
3. เพียงคำ ประดับความ วณิพกเสียงทอง ท่องเที่ยวงันงก ร้องเพลงชาดก หาเบี้ยต่อไส้ อนาถวาสนา เกิดมายากไร้ เร่ขยับกรับไม้ แลกเศษสตางค์ อันตัวของข้า .
4. การบูชา ถ้าบูชาเฉยๆ มันเป็นเบี้ยต่อไส้ อย่าลืมนะ เวลาสวดมนต์ แล้วให้สวดคาถานี้ ๙ จบเท่าเดิมนะ และเวลาภาวนานอนภาวนาก็ได้ ว่าเรื่อยๆ ไปจนกระทั่งหลับไปเลย ...
5. แต่มันก็พอเป็นเบี้ยต่อไส้นะ ไม่ได้ทำให้รวยขึ้นหรอก อยากรวยคงต้องขยัน และรู้จักการบริหารเงินให้ดีกว่านี้ครับ. *
6. ทำไงดี พรุ่งนี้จะไปหา "เบี้ยต่อไส้" ที่ไหนดีน้าาา คงต้องไปหาคุณสยาม. แบบนี้ต้องเจอ "ไล่เบี้ย" แบบไม่ให้ "เบี้ยหงาย" เลยดีไหม แล้วอย่ามาน้อยใจทำหน้าแบบ ...
7. การเงิน : ยังพอไปได้ พอจะหมด ๆ ก็มีเหตุการณ์ที่ดี ๆ พอทำให้มีเงินเข้ากระเป๋าทุกที เหมือนเบี้ยต่อไส้ เมื่อการเงินติดขัดขอให้หมั่นให้ทานเล็ก ๆ น้อย ๆ .
8. เขาทำงานทั้งวันเพื่อเอาเงินค่าจ้างเล็กน้อยเป็นเบี้ยต่อไส้
9. เงินไม่ขาดมือ หลวงพ่อบอกอีกว่า เป็นเบี้ยต่อไส้ ถ้าภาวนาควบกับอาปาฯ จิตยิ่งสะอาดยิ่งเห็นผล .... วิธีปฏิบัติต่อพระคาถาบทนี้ ให้ถูกต้องแล้วจะสัมฤทธิ์ผลอย่างแน่นอน ดังนี้
10. มีกินมีใช้เหมือนเบี้ยต่อไส้ ถึงต่อให้จะใช้หมดไป. ก็จะมีเข้ามาให้ใหม่อย่างน่าอัศจรรย์! ไม่มีอด... .
11. เมื่อทำตามนี้จะเห็นผลโดยเร็วพลัน ทางด้านลาภมีผู้ทำสำเร็จมาแล้วหลายราย อย่างน้อยเป็นเบี้ยต่อไส้ คือเมื่อเงินที่ใช้ไปใกล้หมด จะมีเงินก้อนใหม่เข้ามาแทน.
12. ข้าพเจ้ามานั่งคิดๆ ว่าถ้าอาหารหมดทีก็หาให้ที มันจะเป็นเหมือนเบี้ยต่อไส้ เลยอยากจะตั้งกองทุนเพื่อ อาหารพระเณรขึ้นมาสักกอง จะได้เป็นทุนสำรองต่อไป.

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔