-->

เป็นกอบเป็นกำ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เป็นกอบเป็นกำ หมายถึงอะไร ?



เป็นกอบเป็นกำ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า เป็นกอบเป็นกำ หมายถึง  (สำ) ว. เป็นผลดี, เป็นชิ้นเป็นอัน เช่น ทำให้เป็นกอบเป็นกำ, เป็นก้อนใหญ่ ทำประโยชน์ต่อไปได้ดี เช่น ได้เงินมาเป็นกอบเป็นกำ. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน เป็นกอบเป็นกำ ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การได้เป็นชิ้นเป็นอัน ได้ผลดี ทำประโยชน์ได้มาก การที่เราประกอบกิจกรรมอะไรไปลงแล้ว ได้ผลตอบแทนคืนมาเป็นอย่างดี สมดังกับที่เราได้มุ่งหวังตั้งใจไว้ จึงเรียกว่าได้ผล “ เป็นกอบเป็นกำ ”

ที่มาของสำนวน “ ทั้งกอบ และ ทั้งกำ ” เป็นกิริยาอาการที่เราจับสิ่งของไว้ให้อยู่ในมือของเรา ทั้งมือเดียวต่างมือต่างจับ และ ทั้งสองมือประครองช่วยกันจับอย่างระมัดระวัง จะทำให้เราสามารถที่จะจับของได้จำนวนมากขึ้น จึงนิยมใช้เปรียบเทียบถึงการที่เราประกอบกิจกรรมอะไรไปลงแล้ว ได้ผลตอบแทนคืนมาเป็นอย่างมากมายว่า เป็นกอบเป็นกำนั่นเอง


  • เป็น หมายถึง ก. คำกริยาสำหรับแสดงความสัมพันธ์ระหว่างคำกับคำเพื่อให้เห็นว่าคำหน้าและคำหลังมีภาวะ คือ ความมี ความเป็น เกี่ยวข้องกันอย่างไร เช่น ท่านเป็นเจ้า เขาเป็นนาย.
  • กอบ หมายถึง (๑) ก. เอามือ ๒ ข้างรวบสิ่งของเข้ามาจนสันมือชิดกันแล้วยกขึ้น. (๒) น. เรียกของที่กอบขึ้นครั้งหนึ่ง ๆ ว่า กอบหนึ่ง ๆ, ลักษณนามเรียกปริมาณของของที่กอบขึ้นมาเช่นนั้น เช่น ทรายกอบหนึ่ง ข้าวสาร ๒ กอบ
  • กำ หมายถึง (๑) ก. งอนิ้วมือทั้ง ๔ ให้จดอุ้งมือ, เอานิ้วมือทั้ง ๕ โอบรอบสิ่งใดสิ่งหนึ่ง, อาการที่งอนิ้วมือทั้ง ๕ รวบสิ่งใดสิ่งหนึ่งไว้.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน เป็นกอบเป็นกำ ในประโยค

1. นักศึกษาเก็บเงินอย่างไร...ถึงได้เป็นกอบเป็นกำ. รู้ไหมว่าวัยเรียนเป็นวัยที่มีโอกาสเก็บเงินได้มากที่สุดแล้วนะ นั่นก็เพราะว่ายังไม่มีภาระมากวนใจ ไม่มีหนี้บัตรเครดิต ไม่ต้องผ่อนบ้าน ..
2. เขาค้าขายมามากมายหลายอย่าง แต่ก็ไม่ได้กำไร “ เป็นกอบเป็นกำ ” เท่ากับการค้าขายของเก่าเลย
3. การตอบรับที่ดีจากลูกค้าที่กักตัวอยู่ในบ้าน สามารถสร้างยอดขายอย่างเป็นกอบเป็นกำ ที่สำคัญลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อโรคระหว่างพนักงานและลูกค้าอีกด้วย
4. ใช้เองยังเหลือๆ มาขาย ได้เงินเป็นกอบเป็นกำปีละเกือบ 2 แสน บาท เรียกว่าขยะเกือบทุกชนิดในเครือของร้านถูกนำมารีไซเคิลใหม่จนได้ประโยชน์สูงสุดไม่มีเหลือทิ้งให้ไร้ค่า.
5. ทำรายได้เป็นกอบเป็นกำ เรียกได้ว่า เศรษฐีย่อย ๆ เลยก็ว่าได้ หลักการเรียน การสอน ของการที่จะทำให้สุนัขที่คุณรักนั้น คุณอนุพันธ์ บอกว่า สอนอย่างหมดเปลือก เรียกได้ว่า ไม่ปิดบัง ...
6. สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ธุรกิจขายเสื้อยืดออนไลน์ แบบไม่ต้องลงทุน. สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ-ธุรกิจขายเสื้อยืดออนไลน์-แบบไม่ต้องลงทุน-.
7. ถึงถูกใจลูกค้า และสร้างยอดขายเป็นกอบเป็นกำ สิ่งแรกเลย เราต้องวัดพื้นที่ร้านค้า ของเราก๋อน จะได้รู้ เราต้องใช้ชั้นอะไรบ้างและจำนวนกี่ตัว
8. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านใน ต.เขาดิน เลี้ยงตุ๊กแกและจิ้งหรีดขายมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ.
9. ชาวประมงพื้นบ้านจำนวนมากนับ 100 ลำ แห่ออกมาจับแมงกะพรุนที่ลอยขึ้นนับล้านตัวในทะเลตรัง สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ.
10. ชาวประมงพื้นบ้านจำนวนมากนับ 100 ลำ แห่ออกมาจับแมงกะพรุนที่ลอยขึ้นนับล้านตัวในสมุทรตรัง สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ.
11. เพาะพันธุ์ “ปลานิล” เพิ่มมูลค่า สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ. 1 ปีที่ผ่านมา. โดย เจ้าของร้าน. ปลานิลเป็นปลาเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งคนไทยนิยมเลี้ยงเป็นอย่างมาก ...
12. ชาวนราธิวาส อาศัยเทศกาลถือศีลอด และช่วงทุเรียนฟีเว่อร์ ส่งขายทุเรียนไปมาเลเซีย สร้างรายได้ดีเป็นกอบเป็นกำ เพิ่มขึ้นจากเดิม 2 เท่าตัว.
13. ประมงพื้นบ้านจำนวนมากนับ 100 ลำ แห่ออกมาจับแมงกะพรุนที่ลอยขึ้นนับล้านตัวในทะเลตรัง สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ...