-->

ปวดเศียรเวียนเกล้า หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ปวดเศียรเวียนเกล้า หมายถึงอะไร ?



ปวดเศียรเวียนเกล้า หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “ปวดเศียรเวียนเกล้า” หมายถึง  (สำ) ก. เดือดร้อนรำคาญใจเพราะมีเรื่องยุ่งยากมากจนแก้ไม่ทัน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน ปวดเศียรเวียนเกล้า ใช้ในการเปรียบเปรยถึง อาการเดือดร้อนรําคาญใจเพราะมีเรื่องยุ่งยากมากจนแก้ไม่ทัน
ที่มาของสำนวน ปวดเศียรเวียนเกล้า มาจาก การที่เราจะปวดหัวเวียนหัวก็เพราะมีเรื่องยุ่งยากสุมเข้ามามากๆ จนเราไม่สามารถที่จะแก้ไขให้ลุล่วงไปได้ จนทำให้เกิดความเครียดสะสม และ เมื่อเครียดมากเข้า ก็จะเกิดอาการ “ ปวดหัว และ เวียนหัว” ตามมา จนอาจจะทำให้เราเจ็บป่วยถึงขั้นล้มหมอนนอนเสื่อได้นั่นเอง

  • ปวด หมายถึง ก. รู้สึกเจ็บต่อเนื่องอยู่ในร่างกาย เช่น ปวดหัว ปวดท้องเยี่ยว ปวดฟัน.
  • เศียร หมายถึง (๑)  [เสียน] น. หัว เช่น เศียรพระพุทธรูป ทศกัณฐ์มีสิบเศียรยี่สิบกร, ราชาศัพท์ใช้ว่า พระเศียร. (ส. ศิร; ป. สิร)
  • เวียน หมายถึง (๑) ก. อาการที่ของสิ่งหนึ่งเคลื่อนไหวไปรอบ ๆ ของอีกสิ่งหนึ่ง เช่น เดินเวียนรอบบ้าน
  • เกล้า หมายถึง (๑)  [เกฺล้า] น. หัว (ใช้เฉพาะในโวหารแสดงความเคารพอย่างสูง) เช่น มารดาบังเกิดเกล้า.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ปวดเศียรเวียนเกล้า ในประโยค

1. แกนี่โตป่านนี้แล้วยังหาเรื่องปวดเศียรเวียนเกล้ามาให้แม่ไม่รู้จักหยุดจักหย่อนเสียจริง
2. ถ้าให้สอนเด็ก ๆ พวกนี้นะ แค่คิดผมก็ปวดเศียรเวียนเกล้าแล้วล่ะ
3. CS:GO ได้สร้างสรรค์ผลงานสุดแจ่มให้ผู้คนได้ปวดเศียรเวียนเกล้าสุดๆ. ในช่วงที่คนกำลังเก็บกดจากการที่ไม่ได้ออกจากบ้านนั้น จึงทำให้สมองแล่นแบบ 200% .
4. มีเรื่องชวนปวดเศียรเวียนเกล้ามาไม่มีหยุดหย่อนจริงจริ๊ง!! สำหรับสาว "เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ" ที่ล่าสุดโดนแจ๊กพ็อตแตกใส่ดังโผล๊ะ!
5. วันนี้ลองไปชม 17 วีรกรรมสุดป่วนของแมวเหมียว ที่ทำให้ทาสแมวปวดเศียรเวียนเกล้ามานักต่อนัก.
6. ดฉากสัปดาห์นี้...เพื่อไม่ให้ต้องปวดเศียรเวียนเกล้า วิตกกังวล กลุ้มใจ ทุกข์ใจ กับเหตุการณ์บ้านเมืองในประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา จนเกินไป ...
7. ปวดเศียรเวียนเกล้า ณ Monkey farm. ลิงแก้แห เห็นรัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ ธรรมนัส พรหมเผ่า พูดถึงว่า แกต้องคอยแก้ปัญหาสารพัดของบรรดาพรรคเล็ก ..
8. แต่ละตัวที่โดนจัดหนักก็มีแต่เรื่องชวนปวดเศียรเวียนเกล้าเข้ามาซ้ำเติมเป็นระยะ บรรดาผู้เล่นทั้งน้อยใหญ่เลยเกิดอาการงงเป็นไก่ตาแตกกันทั้งกระบินะจะบอกให้ .
9. รายงานสถานการณ์การจราจรในชั่วโมงเร่งด่วนประจำ 'วันศุกร์' เล่นเอาผู้ขับขี่ถึงกับปวดเศียรเวียนเกล้ากันเป็นแถบ เหตุทุกเส้นทางใน กทม.และปริมณฑล ติดขัดสุดๆ
10. ชีวิตดีดีไม่มีขาย อยากได้ต้องลงมือทำ ในชีวิตของคนเรามีเรื่องต่าง ๆ มากมายให้ต้องประสบพบเจอ เรื่องบางเรื่องยังเป็นเรื่องที่ชวนปวดเศียรเวียนเกล้าอีกต่างหาก.
11. ฮอง เมียง-โบ ต้องปวดเศียรเวียนเกล้าเสียแล้ว เมื่อเขาต้องสงบศึกในแคมป์ทีมชาติระหว่างนักเตะที่ค้าแข้งในประเทศกับนักเตะที่ค้าแข้งในยุโรปให้ได้.
12. แผลเป็น”เป็นแผลจากสิวที่ทิ้งร่องรอยเอาไว้ให้คุณเจ็บใจเล่นๆนี่คือปัญหาซ้ำซากที่คุณเองอาจจะปวดเศียรเวียนเกล้ากับเรื่องเป็นแผลบนใบหน้า
13. ฤดูกาลเปิดเทอมมาถึงทีไร คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายมีอันต้องปวดเศียรเวียนเกล้าทุกครั้งไป ใช่ไหมครับ ถ้าคุณมีลูกที่อยู่ในวัยเรียนไม่ว่าจะเรียนชั้นอนุบาล ชั้นมัธยมศึกษา ...
14. ที่ผ่านมาไต้หวันต้องปวดเศียรเวียนเกล้ากับปัญหารถติดบนทางด่วนในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวอยู่เป็นประจำ ซึ่งยังไม่มีวิธีการแก้ปัญหาอย่างได้ผล .
15. เชื่อว่าหลายบ้าน คงต้องปวดเศียรเวียนเกล้า เมื่อต้องพาเจ้าตัวเล็กออกไปนอกบ้าน โดยเฉพาะศูนย์การค้า ที่พอเดินผ่านของเล่น หรือของถูกใจ เป็นอันต้องร้องกรี๊ด ...
16. มีงานเข้ารายวันเลยทีเดียวทำเอา สาว “พลอย เฌอมาลย์” ปวดเศียรเวียนเกล้าไม่เว้นแต่ละวัน ล่าสุดตกเป็นข่าวเกาเหลากับดาราสาวร่วมช่อง “ชมพู่ อารายา” ...

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

ปวดเศียรเวียนเกล้า หมายถึงอะไร ?