-->

ถีบหัวส่ง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ถีบหัวส่ง หมายถึงอะไร ?



ถีบหัวส่ง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ถีบหัวส่ง นั้นหมายถึง  (สำ) ก. ไล่ไปให้พ้น, ไม่ไยดีอีกต่อไป. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน ถีบหัวส่งใช้ในการเปรียบเปรยถึง การที่ไม่ใยดีไม่สนใจ หรือต้องการไล่ไปให้พ้น ไม่ต้องการที่จะร่วมสังฆกรรมกันอีกต่อไป เป็นลักษณะอาการไม่ต้องการ หรือไม่อยากข้องเกี่ยวด้วย
ที่มาของสำนวน ถีบหัวส่ง สำนวนนี้ได้มาจากเรือเวลาที่เราเอาเรือเข้าเทียบท่า เราก็มักจะเอาหัวเรือเข้าชิดเพื่อให้คนขึ้นลง แต่พอจะออกเรือ เราก็ต้องถีบหัวเรือออกจากท่าเพื่อให้เรือไปต่อได้สำนวนนี้จึงหมายความว่า ไล่ออกไป ไม่ให้มาเกี่ยวข้อง เพราะไม่ต้องการแล้ว

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ถีบหัวส่ง ในประโยค

1. ผู้ชายคนนี้เลวจริงๆ ทำทีมารักเอาอกเอาใจ พอสูบเลือดสูบเนื้อเอาสมบัติของผู้หญิงมาหมดแล้ว ได้ในสิ่งที่ต้องการแล้วก็ถีบหัวส่ง

2. ยามพรรครุ่งเรืองเขาก็อาศัยใบบุญ พอพรรคตกต่ำก็ถีบหัวส่งอย่างไม่ใยดี
3. ก่อนที่หล่อนจะดังได้ขนาดนี้ ฉันเคยช่วยเหลือหล่อนทุกอย่างร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา แต่พอมีชื่อเสียง ได้เป็นดาราดัง ประสบความสำเร็จแล้วกลับถีบหัวส่งกัน
4. เคยได้ยินสำนวนถีบหัวส่งกันไหมคะ สงสัยกันไหมว่าหัวอะไร?
5. ถึงฝั่งแล้วถีบหัวส่ง! ชะตากรรมครูค้ำ กยศ. “ล้มละลาย-มะเร็งร้าย” ครูล้มละลายหนี้บานชอกช้ำเพราะลูกศิษย์เพิ่มอีกแล้ว 2 ราย ครูหมี และครูไกรวิทย์ ชีวิตสุดลำเค็ญลำบากขึ้นศาลทุกวัน หนำซ้ำป่วยเป็นมะเร็ง ถูกศาลสั่งล้มละลาย ..
6. นายจ้างบ้ากามข่มขืนลูกน้องจนท้อง หลังเสพสมถีบหัวส่ง ผู้การตำรวจสั่งตรงไปตรงมา.
7. หนุ่มใหญ่ฆ่าสาวโอเกะ แค้นถูกสูบเงินหมดถีบหัวส่ง .
8. กอนซาโล่ อิกวาอิน เล่าย้อนถึงความหลังว่าตนเองไม่เคยขอย้ายออกจาก ยูเวนตุส แต่เป็นสโมสรที่ถีบหัวส่งให้กับ เอซี มิลาน เพราะต้องการเปิดทางให้กับ โรนัลโด้.
9. ถีบหัวส่ง ! บาร์ซ่า ยื่น คูตี้ ให้ปืนยืมตัว หวังลดเพดานค่าเหนื่อย.
10. ก็เพราะแกทำตัวแบบนี้ไง ลุงกับป้าถึงได้ ถีบหัวส่ง กลับมาบ้านนอก
11. ถ้าไม่เหลือทนนะเขาไม่ ถีบหัวส่ง ใครหรอก มีแต่จะส่งเสริมให้ได้ดิบได้ดี
12. ประสบการณ์รันทด!เป็นเมียเก็บนักฟุตบอล ถูกนอกใจ-ถีบหัวส่ง แต่ฝ่ายชายขอร้องไม่ใครเธอบอกใครว่าคบหากันอยู่ แต่เมื่อเธอพลาดพลั้งตั้งท้องกลับถูกฝ่ายชายไล่ไปทำแท้ง มิหนำซ้ำยังถูกนอกใจและ ถีบหัวส่งด้วย.
13. “เจมส์ มาร์” ปฏิเสธดังแล้วเตรียมถีบหัวส่ง “เอ ศุภชัย”.
14. ปลด “พิธีกรชื่อดัง” กลางอากาศ หลังประเมินผลไม่ตรงตามเป้าที่ต้องการ เรียกเข้าห้องดำถีบหัวส่ง ไม่มีเลี้ยงอำลา!!
15. นางเอกฝรั่งขี้นกอวบอ้วนเนรคุณ ถีบหัวส่งผู้จัดการส่วนตัวเพราะผัวเป่าหู.
16. แลมพ์เศร้า! สิงห์บูลส์ถีบหัวส่งหาทีมใหม่ม.ค.นี้ หนังสือพิมพ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของอังกฤษ ประโคมข่าวว่า เชลซี บอกกับ แฟร้งค์ แลมพาร์ด กองกลางจอมเก๋าของทีม.
17. พอสมใจ แล้วก็ถีบหัวส่งเลยนะ
18. นายจะถีบหัวส่งฉันตอนไหนล่ะ
19. หรือว่าจะใกล้โดนถีบหัวส่งจริงตามข่าวหลังซาเมียร์ นาสรี่มิดฟิลด์เลือดน้ำหอมของ"เรือใบสีฟ้า"แมนเชสเตอร์ ซิตี้ออกมาเปิดเผยว่าโรแบร์โต้ ...
20. ถึงฝั่งแล้วถีบหัวส่ง เลวจริงๆ !?!?
21. ตราบใดที่เด็กเรายังอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ก็ไม่มีทางที่เขาจะเรียนรู้เรื่องอื่นๆ ยิ่งภาษาต่างชาติด้วยแล้วอย่าได้ไปคิดเลย การถีบหัวส่งเขาเลื่อนชั้นขึ้นไป
22. หมดประโยชน์ก็ถูกถีบหัวส่ง!!! 5 ราศีดังต่อไปนี้เป็นคนที่โคตรเหนื่อย รักคนอื่นมากกว่าตัวเอง แต่ไม่เคยมีใครเห็นค่า! ง่ายๆคือทำบุญคนไม่ขึ้น?!
23. ซื้อรถให้ เป็นค่าตอบแทน แต่พอถึงเวลาไม่ได้อะไรเลย แถมยังถูกถีบหัวส่งซะงั้น แล้วยังว่าให้เจ็บช้ำน้ำใจอีก ..