-->

ถ่านไฟเก่า หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ถ่านไฟเก่า หมายถึงอะไร ?



ถ่านไฟเก่า หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตที่กล่าวว่า ถ่านไฟเก่านั้นหมายถึง  (สำ) น. ชายหญิงที่เคยรักใคร่หรือเคยได้เสียกันมาก่อน แม้เลิกร้างกันไป เมื่อมาพบกันใหม่ย่อมรักใคร่หรือปลงใจกันได้ง่ายขึ้น. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน ถ่านไฟเก่านั้น ใช้ในการเปรียบเปรยถึง ชายหญิงที่เคยรักใคร่หรือเคยได้เสียกันมาก่อน แม้เลิกร้างกันไป เมื่อมาพบกันใหม่ย่อมรักใคร่หรือปลงใจกันได้ง่ายขึ้น.


ที่มาของสำนวน คำพังเพยคำนี้โบราณหมายถึง คู่ผัวตัวเมียที่เคยอยู่กินกันมาแล้วเลิกแยกทางกันไปต่อมากลับมาพบกันอีก พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานให้คำนิยาม “ถ่านไฟเก่า” ไว้ว่า “ชายหญิงที่เคยรักใคร่หรือเคยได้เสียกันมาก่อน แม้เลิกร้างกันไป เมื่อมาพบกันใหม่ย่อมรักใคร่ หรือปลงใจกันได้ง่ายขึ้น” แต่สำหรับคนที่มีเมียมีผัวกลับมาพบกันมาสร้างถ่านไฟเก่ากันใหม่อย่างนี้ถือเป็นการผิดประเพณีอย่างร้ายแรง ถ่านไฟเก่า จึงกลายเป็น “ชู้” ไป สังคมไม่ยินดีด้วย กลับประณามการกระทำดังกล่าวอีกด้วย เพราะทำผิดศีลธรรมอันดีของสังคม



ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ถ่านไฟเก่า ในประโยค



1. พักนี้เห็นลูกเราไปไหนมาไหนกับแฟนเก่าบ่อย ๆ ฉันว่าถ่านไฟเก่ามันจะติดขึ้นมาอีกนะ
2. คุณเลิกติดต่อกับแฟนเก่าคุณได้แล้ว ไป ๆ มา ๆ เดี๋ยวถ่านไฟเก่าก็ติดขึ้นมาก็เป็นปัญหาครอบครัวเราอีก
3. ตลาดถ่านไฟเก่า โละของทิ้งแบบโนรีเทิร์น! หนุ่มช้ำรักชาวเวียดนาม ผุดไอเดียเก๋ เปิดตลาดแบกะดินขายของขวัญจากแฟนเก่า.
4. และนี่ก็คือหนึ่งในรางวัลที่ผมเลือกแล้วครับ ร้านนี้มีชื่อว่า ถ่านไฟเก่ากริลล์รูม แค่ฟังชื่อ มันก็พาลให้หัวใจคิดถึงเพลงพี่เบิร์ด ธงชัยขึ้นมาทุกครั้งเลยทีเดียว
5. “แฟนเก่า” เผ่าพันธุ์ผู้มีสกิลพิเศษในการไล่ล่า ตามเขี่ยถ่านไฟเก่าให้คุอยู่เรื่อยๆ พยายามคลื่นแทรก ติดต่อมาหาทั้งๆ ที่เลิกรากันไปแล้ว สารพัดมุก ขุด เขี่ยถ่านไฟเก่า .
6. ถ่านไฟเก่ายังร้อน รอวันรื้อฟื้น แล้วคนมาทีหลังต้องทนต้องฝืน อย่างฉันคนนี้ เธอต้องบอกวิธี ให้ทำใจ ตลอดเวลาเหมือนเธอรออะไร บางอย่าง แต่ที่ยอม เพราะฉันก็อยากชนะใจ
7. ถ่านไฟเก่า. แล้วเราก็พบกันในวันหนึ่ง หลังแพ้ความคิดถึงซึ่งล้นเหลือ เสียงทักทายเรานั้นต่างสั่นเครือ ตาแดงเรื่อและรื้นชื้นน้ำตา.
8. ถ่านไฟเก่า! ย้อนบทสัมภาษณ์มิคกี้บอกอยากซบปืน.
9. เวยป๋อ ทำเอาชาวเน็ตหลายคนถึงกับตั้งคำถามว่านี่คือสัญญาณที่บ่งบอกว่าทั้งคู่ระเบิดถ่านไฟเก่ากลับมาเขย่าความรักอยู่โยงด้วยกันอีกครั้งแล้วใช่หรือไม่?!
10. อาเล็ก รับบทเจ้าของบริษัทรับปรึกษาปัญหาความรักด้วยประสบการณ์ที่โชกโชน แต่ดันเจอแฟนเก่ามาใช้บริการ ถ่านไฟเก่าจะคุกรุ่นหรือไม่ 22 มกราคมนี้ รู้เรื่อง!!!
11. ยิ่งระแวงหนักกันเข้าไปใหญ่ ใครที่กลัวว่าถ่านไฟเก่ามันจะคุ มาดู 8 สัญญาณที่บอกว่าเค้ายังรักแฟนเก่าอยู่หรือเปล่าด่วนๆ เลยค่ะ จะได้หาทางตัดไฟแต่ต้นลมซะ!
12. แม้ขณะนี้ชื่อเสียงทางการแสดง ของเธอจะโด่งดงจนเป็นที่รู้จกของผู้คนมากมาย แต่ยงไม่มีใครสามารถพิชิตใจเธอได้สก คน “ก็ไม่แน่หรอก ถ่านไฟเก่าคุง่ายจะตายไป.
13. ถ่านไฟเก่าคุ! จีจี้ ยอมใจอ่อน กลับมาคบกับ เซย์น เหมือนเดิมแล้ว!
14. หลายครั้งพอได้เจอหน้ากัน แถมเหตุการณ์ต่างๆ พาไป ไม่แปลกที่เราจะเผลอไผลและกลับไปสู่ความสัมพันธ์ของรักครั้งเก่าอีกหน ทำไมถ่านไฟเก่าจึง 'คุง่าย'
15. ถ้าคุณตกอยู่ในสถานการณ์นี้อยู่ เรามีคำแนะนำเล็กน้อยแต่เฉียบ เอาไว้ “กลบ” ถ่านไฟเก่าที่แฟนเก่าขยันเขี่ยมาฝากกัน.