-->

ถวายหัว หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ถวายหัว หมายถึงอะไร ?



ถวายหัว หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ถวายหัว นั้นหมายถึง  (สำ) ก. ทำจนสุดความสามารถ, ยอมสู้ตาย. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน ถวายหัวนั้นใช้ในการเปรียบเปรยถึง การทำจนสุดความสามารถ ยอมสู้ตาย มักจะใช้พูดถึงการทำงาน คนที่มีนิสัยในการทำงานแบบ ถวายหัว ทำงานต่างๆ ด้วยความพยายามอย่างสุดความสามารถ ส่วนใหญ่จะเป็นการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย อย่างเต็มที่ ทำแบบถวายหัว

ที่มาของสำนวน ถวายหัว ถวายหัว นั้น โบราณท่านเปรียบไว้กับคนที่ทำอะไรด้วยใจเกินร้อย ทำเต็มความสามารถ ไม่ท้อถอย เรียกได้ว่ายอมสู้ตาย ด้วยอาจเป็นเพราะ เป็นงานหรือสิ่งที่ชอบเป็นทุนเดิม การได้รับโอกาสใหม่ๆ การได้อยู่ในสถานที่ทำงานที่ตนชอบ การกระทำแบบมีเป้าหมายในอนาคตที่ชัดเจน การทำเพื่อความอยู่รอดของครอบครัว หรือการกระทำเพื่อตอบแทนบุณคุณ เป็นต้น




ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ถวายหัว ในประโยค



1. นักกีฬาไทยรู้สึกปลื้มและมีกำลังใจเป็นอย่างมาก ที่คนไทยส่งแรงใจ แรงเชียร์ไปให้ ถึงขนาดป่าวประกาศจะยอมสู้ตายถวายหัว นำชัยชนะกลับมาให้ได้
2. ผมเป็นชายชาติทหาร ไม่ว่าจะต้องผจญกับข้าศึก ศัตรู หรืออันตรายสักเพียงไหนก็จะสู้ตายถวายหัว เพื่อรักษาประเทศไทย
3. การได้รับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้าน เขาจึงทำงานอย่างเต็มที่ ทำงานชนิด ถวายหัว ดูแลชาวบ้านอย่างดี ด้วยความที่ฐานของครอบครัวร่ำรวย จึงไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายที่ตามมา
4. การทำงานที่ต้องใช้แรงกาย ใช้ร่างกาย ต้องคิดถึงช่วงอายุที่มากขึ้น อย่าทำงานให้ใคร แบบ ถวายหัว ทำเต็มที่ จนไม่ดุตัวเอง ทำให้เจ็บป่วยในภายหลัง ได้ไม่คุ้มเสีย
5. แสนชัยมวยไทยยิม” ที่กล้าหาญชาญชัยรับคำท้า พร้อมยืนยันว่าจะสู้ถวายหัว แม้มีเวลาเตรียมตัวเพียงแค่สองวัน.
6. ช้างศึก"เชื่อทีมสู้ถวายหัวเพื่อสร้างประวัติศาสตร์ในเอเชี.
7. อำลา "เฮเซ" ยุคสมัยที่คนญี่ปุ่นเลิกทำงานถวายหัวให้องค์กร.
8. ฉลามชล ขอสู้ถวายหัวหวังทุบชลบุรีหนีโซนตกชั้น ”พยัคฆ์ล้านนา” เชียงใหม่ เอฟซี ประเดิมนัดแรกที่สิงห์ สเตเดี้ยม หลังพิงฝา พลาดไม่ได้.
9. ปีกจอมพลิ้วของฉลามชลประกาศกร้าวขอทุ่มเทแบบถวายหัวเพื่อช่วยให้ทีมผ่านเข้ารอบ 12 ทีมสุดท้ายของศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือกให้ได้เหมือน 14 ปีก่อน.
10. คริสเตียโน โรนัลโด้ ปีกตัวเก่งของราชันชุดขาว เรอัล มาดริด ออกมาเผยกับสื่อว่าผู้เล่นในทีมพร้อมที่จะเล่นถวายหัวเพื่อนายใหม่ของพวกเขามากกว่า ราฟาเอล เบนิเตซ .
11. ธีรศิลป์ แดงดา กองหน้ากัปตันทีมชาติไทย ออกโรงกระตุ้นเพื่อนร่วมทีมสู้ถวายหัว 2 เกมสุดท้าย หลังประเดิมเอเชียนคัพ ด้วยการพ่าย อินเดีย เมื่อวานที่ผ่านมา.
12. “ไฟต์นี้ผมตั้งใจซ้อมเป็นอย่างมากครับ สู้ถวายหัวแน่นอนครับ เพราะต้องการชนะให้ได้เพื่อเป็นของขวัญวันเกิดให้กับผู้พันแอลครับ เพราะถือว่าเป็นเจ้านายของผม.
13. นักเตะสมุทรปราการเอฟซีทั้งทีม ขอสู้แบบถวายหัวสำหรับเกมนี้ ไม่มีอะไรต้องเสียเพราะหากไม่ชนะเกมนี้ทุกอย่างจบ ซึ่งหากผลเป็นอย่างอื่นนอกจากคำว่า "ชนะ".
14. - โยนความผิดใส่คนตายกันแบบนี้แล้วต่อไปใครเล่าจะกล้าสู้ตายถวายหัวให้อีกครับ?
15. แต่ที่ผมต้องไปเพราะโอกาสและจังหวะที่ดีเข้ามา เงินก็ส่วนหนึ่งอยากสอบถามเพื่อนเพื่อนพันทิพว่า หัวหน้าแบบไหนที่คุณชอบและยอมทำงานให้แบบถวายหัว
16. อยากให้ลูกน้องทำงานอย่างที่เรียกว่า "ถวายหัวไหม". แล้วคุณเคยคิดไหมว่าการที่ลูกน้องทำงาน "อย่างถวายหัว" นั่นแหละคือลูกน้องทำงานอย่างมีความสุข มีความสุขที่ได้ทำงาน
17. สู้ถวายหัวเพื่อชัยชนะ! สื่อซามูไรพาดหัวสดุดี "คอนซะ" หลังเก็บชัยเหนือ "อูราวะ" ถึงบ้าน. 03 มี.ค. สื่อซามูไรพาดหัวข่าวสดุดีชัยชนะของ "คอนซะ" หลังบุกเก็บ 3 แต้มถึงถิ่น "อูราวะ.




อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔