-->

ถ่มน้ำลายรดฟ้า หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ถ่มน้ำลายรดฟ้า หมายถึงอะไร ?



ถ่มน้ำลายรดฟ้า หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ถ่มน้ำลายรดฟ้า หมายถึง  (สำ) ก. ประทุษร้ายต่อสิ่งที่สูงกว่าตน ตัวเองย่อมได้รับผลร้าย. อ้างอิง พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน ถ่มน้ำลายรดฟ้า ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การประทุษร้ายต่อสิ่งที่สูงกว่าตน การคิดร้ายหรือดูหมิ่นสิ่งที่สูงกว่าตน สุดท้ายแล้วต้องได้รับผลร้ายกลับคืนมา
ที่มาของสำนวน ถ่มน้ำลายรดฟ้า การถ่มน้ำลายรดฟ้าจึงเป็นการดูถูกเหยียดหยามฟ้า ฟ้านั้นสูงกว่าคนที่ถ่มน้ำลายอยู่แล้ว สุดท้ายน้ำลายก็ตกลงมารดหน้าตนเอง.
คำพูดและการกระทำต่างๆนั้นย่อมมีผลต่อการใช้ชีวิตของเรา ชีวิตเราจะดีหรือร้าย ทุกข์หรือสุข (ชะตากรรม) ล้วนเริ่มต้นที่การคิด การพูด และการกระทำทั้งสิ้น ดังนั้นเราจึงต้องระวังความคิดไว้เสมอ พุทธศาสนาเตือนว่า “อย่าประมาท” ซึ่งก็คือ “จงมีสติ” เมื่อเรามีสติ การคิด การพูด และการกระทำของเราจะเป็นไปในทางที่ดี และเป็นการบ่มเพาะสมบัติจิตที่ดีและสูงขึ้นของเรา


  • ถ่ม หมายถึง ก. ทำให้นํ้าลายหรือสิ่งอื่น ๆ ออกจากปากลงไปโดยแรง.
  • น้ำลาย หมายถึง น. นํ้าที่หลั่งออกมาจากต่อมนํ้าลายและต่อมเมือกในปากช่วยย่อยอาหารจำพวกแป้ง.
  • รด หมายถึง (๑) ก. เท ราด สาด ฉีด หรือโปรยน้ำหรือของเหลวไปยังสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่อให้เปียกหรือให้เปียกชุ่ม เช่น รดน้ำต้นไม้ เอาน้ำรดตัว
  • ฟ้า หมายถึง (๑) น. ส่วนเบื้องบนที่มองเห็นครอบแผ่นดินอยู่ เช่น ดาวเต็มฟ้า, อากาศ เช่น ฟ้าครึ้ม ยิงปืนขึ้นฟ้า

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ถ่มน้ำลายรดฟ้า

1. ประทุษร้ายท่านที่ไม่คิดประทุษร้าย หนีกฎแห่งกรรมไม่พ้น เหมือน"ถ่มน้ำลายรดฟ้า"หรือ"ซัดฝุ่นทวนลม".
2. จิวยี่จึงเหมือนถ่มน้ำลายรดฟ้า ที่พ่นน้ำลายขึ้นฟ้าทีไร น้ำลายก็หล่นลงมาเปรอะหน้าตัวเองทุกครา การถ่มน้ำลายรดฟ้า
3. บารมีเธอก็น้อยค่อยตรองดู. อย่าริขู่เทวดาทำกล้าดี. ถ่มน้ำลายรดฟ้ายิ่งบ้าใหญ่. ถึงฟ้าผิดแค่ไหนก็ใช่ที.
4. ท่านนายก อภิสิทธิ์ ครับท่านถ่มน้ำลายรดฟ้า ระวังเลอะหน้าตัวเองนะครับ เห็นตอนท่านเป็นฝ่ายค้าน แล้วบ้านเมืองวุ่นวายเพราะเสื้อเหลืองออกมาประท้วงวาทะของม่านที่แถลง ได้ซึ้งกินใจกระผมเสียเหลือเกินฟังจากวาทะท่านในตอนนั้น
5. ถ่มน้ำลายรดฟ้า บทนี้เชื่อว่าคนไทยนั้นก็คงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี หมายถึงว่าอะไรก็ตามที่ต้องการจะกระทำต่อคนอื่นในทางที่ไม่ดี แต่แล้วมันจะวกกลับมาหาเราในที่สุด
6. ถ่มน้ำลายรดฟ้า หมายถึง การคิดร้าย หรือดูหมิ่นบุคคลที่สูงกว่า หรือเป็นที่เคารพของคนทั่วไป มักจะเกิดภัยหรือผลร้ายแก่ตนเองเสมอ การถ่มน้ำลายขึ้นไปในที่สูงเช่นฟ้า น้ำลายนั้นก็ย่อมจะย้อน ตกลงมาถูกหน้าตา ของผู้ถ่มเลอะเทอะ อย่างไม่ต้องสงสัย
7. เธอเลิกทำพฤติกรรมถ่มน้ำลายรดฟ้า พูดจาจาบจ้วงอาจารย์ที่อบรมสั่งสอนเรามาได้แล้ว ระวังสิ่งที่เธอทำจะย้อนหาตัวเอง
8. ถ้าคุณไม่ศรัทธาในพระสงฆ์ ก็อยู่เฉยๆ ไม่ควรถ่มน้ำลายรดฟ้า เพราะถ้าท่านมีคุณงามความดี ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ตัวคุณเองนั่นแหละจะมีบาปติดตัว
9. ถ่มน้ำลายรดฟ้า ใช้เป็นความหมายถึง คนที่คิดร้ายหรือดูหมิ่นบุคคลที่สูงกว่า คำว่า “ถ่มน้ำลาย” เป็นที่เข้าใจกันทั่วไปเกือบทุกชาติแล้วว่า คือการแสดงกิริยาดูถูกดูหมิ่น .
10. อย่ากวนน้ำให้ขุ่น อย่าเป่าฝุ่นทวนลม อย่าถ่มน้ำลายรดฟ้า ". ซึ่งหมายถึง * การจะทำอะไรก็แล้วแต่ให้รู้จักคิดให้รอบครอบ ประเมินความสามารถของตนเอง ไม่เอาตนเองเป็นที่ตั้ง.
11. ปชป.กางโพลหอการค้าไทย เย้ย “ยิ่งลักษณ์” บริหาร 2 ปี ปราบคอรัปชันนักการเมือง-ข้าราชการไทยไม่ได้ แขวะนายกฯ อย่าถ่มน้ำลายรดฟ้า…
12. ตอบประชาชนเรื่องพรรคการเมืองใหม่ เตือนอย่าถ่มน้ำลายรดฟ้าและกลืนน้ำลายตัวเอง หลังย้ำไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง