-->

แตงเถาตาย หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





แตงเถาตาย หมายถึงอะไร ?



แตงเถาตาย หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า แตงเถาตาย นั้นหมายถึง  (สำ) น. หญิงม่ายที่มีอายุมาก. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน แตงเถาตาย ใช้ในการเปรียบเปรยถึง หญิงม่ายที่มีอายุมาก แก่มากแล้วเหี่ยวแห้งอับเฉาไม่มีความสดใส
ที่มาของสำนวน แตงเถาตาย ผลแตงยังเป็นสัญลักษณ์แทนผู้หญิงที่มีใช้ในสำนวนไทย อย่างสำนวน แตงเถาตาย หมายถึง  หญิงม่ายที่มีอายุมาก มักใช้ว่า หนุ่มทั้งแท่งต้องมากินแตงเถาตาย หมายถึง ชายหนุ่มโสดที่มาอยู่กินฉันสามีภรรยากับหญิงม่ายที่มีอายุมาก แตงร่มใบ หมายถึง มีผิวเป็นนวลใยในวัยสาว


  • แตง หมายถึง น. ชื่อไม้เถาล้มลุกหลายชนิดหลายสกุล ในวงศ์ Cucurbitaceae เถามีขน มีมือเกาะ บางชนิดยอด ดอก และผลกินได้ เช่น แตงกวา ( Cucumis sativusL.) ผลเล็ก ใช้เป็นผัก, แตงร้าน เป็นแตงกวาพันธุ์หนึ่ง ผลโตกว่าแตงกวาธรรมดามาก, แตงไทย ( C. melo L.) ผลอ่อนใช้เป็นผัก เมื่อสุกกินกับนํ้ากะทิ, แตงโม [ Citrullus lanatus (Thunb.) Matsum et Nakai] ยอดและผลอ่อนใช้เป็นผัก ผลแก่เนื้อมีรสหวาน, แตงหนู [ Zehneria marginata (Blume) Keraudren] มีผลเล็กมาก.
  • เถา หมายถึง (๑) น. เครือไม้, ลำต้นของไม้เลื้อย
  • ตาย หมายถึง (๑) ก. สิ้นใจ, สิ้นชีวิต, ไม่เป็นอยู่ต่อไป, สิ้นสภาพของการมีชีวิต, เช่น สภาวะสมองตาย

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน แตงเถาตาย ในประโยค

1. ไม่น่าเชื่อว่าหนุ่มหล่อที่มีสาวสวยรุมล้อมอย่างเขา จะมาตัดสินใจแต่งงานกับแม่หม้ายที่เป็น “ แตงเถาตาย ” อย่างนี้เลย
2. หนุ่มทั้งแท่งมากินแตงเถาตาย. ขายบริสุทธิ์ที่ไม่เคยแต่งงานมาได้แม่ม่ายอายุมากมาเป็นภรรยา.
3. ลงท้ายหนุ่มทังแท่งก็ ไปกินแตงเถาตาย น้า! ฉันว่าน้าเตรียมยกขันหมากไปขอเมียให้ลูกชายน้าได้แล้ว
4. ได้แม่ม่ายเหมือนกินแตงเถาตาย จริงหรือ พิสูจน์คุณค่าแห่งหัวใจได้จากนวนิยายจากปลายปากกานักเขียนระดับคุณภาพที่ผลงานของเธอได้รับการตอบรับเป็นอย่างดียิ่ง กิ่งฉัตร.
5. ไม่เชื่อเลยว่าพ่อหนุ่มนักธุรกิจอนาคตไกลอย่างเขา จะมาตกลงปลงใจกับแม่ แตงเถาตาย แบบนี้
6. น่าสงสารหล่อนเสียจริง แต่งานไม่ทันไรต้องกลายเป็น แตงเถาตาย ตั้งแต่อายุยังน้อย
7. ไม่ ต้อง ทน กิน น้ำพริกเน่า ๆ กับ แตงเถาตายไหมจ๊ะ พ่อรูปหล่อ ” มธุจักษ์ ส่ง สายตาแพรวพราวให้เพราะอีก ฝ่ายสวมเสื้อคลุมหมิ่นเหม่
8. เพราะสามี ตัดช่องน้อยแต่พอตัวไปก่อน จึงทำให้สมศรีนั้นทุกวันนี้ กลายสภาพเป็น แตงเถาตาย ไม่มีคนดูแลในตอนแก่ กลับต้องมาพึ่งพาตัวเองในวัยชราเรี่ยวแรงไม่มี
9. นี่ประยุทธ นายกำลังเล่นอยู่กับอะไรนายรู้ไหม คุณหญิงน้องเธอเป็นหญิงม่าย ไปเล่นหูเล่นตา ระวังเถอะจะได้ลิ้มรส แตงเถาตายเข้าสักวัน นี่ฉันเตือนนายด้วยความหวังดีแล้วนะ ยังไม่ฟังอีก
10. ถึงแม้ว่าราณีจะเป็น แตงเถาตาย ผัวทิ้งไปนานแล้วแต่ว่าหล่อนนั้นมีชายหนุ่มเข้ามาเกี่ยวพันกันไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่ เพราะเธอนั้นเป็นหญิงที่มีหน้าตาสวย ถึงแม้ว่าจะมีอายุมากแล้วก็ตาม แต่ก็ยังเนที่หมายปองของชายหนุ่มทั้งหลาย
11. เพราะว่าสมชายดื่มเหล้าจนเมามายในวันนั้น จึงทำให้พลาดไปคว้าเอาแม่ม่าย เหมือนแตงเถาตายมาเป็นเมีย เห็นไหมว่าฤทธิ์แอลกอฮอลนั้น ทำให้คนเสียคนมานักต่อนักแล้ว เพราะฉะนั้นถ้าเลี่ยงได้ ให้รีบเลี่ยงเด็ดขาดเลย
12. แตงเถาตาย อาจจะไม่เป็นเรื่องนี่ไม่ปกติ เพราะว่าคนทุกคนนั้น ต้องการคนที่รักดูแล และเอาใจใส่อยู่เสมอ การอยู่คนเดียวนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยดี เพราะมันเหงาไม่มีคนคุยด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม สำนักงานราชบัณฑิตยสภา