-->

ท่าดีทีเหลว หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ท่าดีทีเหลว หมายถึงอะไร ?



ท่าดีทีเหลว หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ท่าดีทีเหลว นั้นหมายถึง  (สำ) ว. มีท่าทางดี แต่ทำอะไรไม่ได้เรื่อง. อ้างอิงจาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน ท่าดีทีเหลว ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่มีลักษณะเหมือนจะเก่ง มีท่าทางดี แต่พอตอนลงมือทำเข้าจริง ๆแล้วไม่ได้เรื่อง ล้มเหลวไม่เป็นท่า

ที่มาของสำนวน ท่าดีทีเหลว มาจากการเปรียบเทียบถึงคนตอนเริ่มต้นก่อนจะทำนั้นเหมือนจะเก่ง ดูท่าดีน่าจะจัดการกับสิ่งต่างๆได้ดี แต่พอตอนลงมือทำงานเข้าจริง ๆแล้วกลับ เหลวเป๋วไม่เป็นท่า ไม่ได้เรื่องได้ราวอะไร ไม่เก่งไม่ได้ดีเหมือนที่คุยหรืออ้างเอาไว้ในตอนแรกก่อนจะทำ สำนวนนี้ ใช้ในการประชดประชันถึงคนไม่ได้เรื่องได้ราวอะไร ไม่เอาอ่าว เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ

  • ท่า หมายถึง (๓) น. ชั้นเชิง, ท่วงที, เช่น พลาดท่า ได้ท่า เสียท่า.
  • ดี หมายถึง (๑) ว. มีลักษณะที่เป็นไปในทางที่ต้องการ น่าปรารถนา น่าพอใจ ใช้ในความหมายที่ตรงข้ามกับลักษณะบางอย่างแล้วแต่กรณี คือ ตรงข้ามกับชั่ว เช่น คนดี ความดี, ตรงข้ามกับร้าย เช่น โชคดี เคราะห์ดี
  • ที หมายถึง น. ท่าทาง, ชั้นเชิง, โอกาส, เช่น ท่าดีแต่ทีเหลว ได้ที เสียที.
  • เหลว หมายถึง (๒) ว. ไม่ได้เรื่อง.

ตัวอย่างการใช้สำนวน ท่าดีทีเหลว ในประโยค

1. ท่าดีทีเหลวชัดๆ เมื่อสองอาทิตย์ก่อนฉันเห็นเขาประกาศปาว ว่าจะลดความอ้วน ควบคุมอาหาร ลงทุนสมัครสมาชิกฟิตเนสเพื่อ ออกกำลังกาย สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้บริการ แล้วกลับมากินเหมือนเดิมอีก
2. เครือข่ายโทรศัพท์มือถือยักษ์ใหญ่ของไทยประกาศให้บริการ อินเตอร์เน็ตความเร็ว 3G ทั่วประเทศ แต่เอาเข้าจริงในกรุงเทพยังใช้ 3G ได้ไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่เลยท่าดีทีเหลวจริง ๆ
3. ตัวก็ใหญ่เสียงก็ดัง เวลาอยู่ถิ่นตัวเองเหมือนจะเป็นผู้นำได้แต่พอเจอคู่อริกลับท่าดีทีเหลวซะอย่างนั้น
4. นายนี่มันท่าดีทีเหลวเสียจริง คุยเขาเสียเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าทำได้สุดท้ายกลับเหลวไม่เป็นท่า
5. ไม่มีการประชุมมาเป็นเวลานานกว่า 8 เดือน ... ที่เต็มไปด้วยบุคคลสำคัญที่มีอำนาจล้นเหลือ แต่กลับอยู่ในสภาพท่าดีทีเหลว ไม่สนใจใยดีที่จะทำหน้าที่ของตน
6. ท่าดีทีเหลวชัดๆ เมื่อสองอาทิตย์ก่อนฉันเห็นเขาประกาศปาวๆ ว่าจะลดความอ้วน ควบคุมอาหาร ลงทุนสมัครสมาชิกฟิตเนสเพื่อ ออกกำลังกาย สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้บริการ
7. นี่มันที่มาของคำว่า ท่าดีทีเหลว ชัด ๆ หนุ่มตั้งกล้องอัดคลิป โชว์ซ้อมเทควันโด เดินมาอย่างหล่อ วอร์มอัพอย่างเท่ แต่พอเริ่มเตะเพียงครั้งแรกเท่านั้นแหละ.
8. 10 อันดับเกม 'ท่าดีทีเหลว' โปรโมทซะดีพอเกมออกมากลับดับ.
9. ท่าดีทีเหลวอ่อนตัว-สอดใส่ไม่ได้. ลุง 67 ปี ป่วยเบาหวาน 4 ปี มีปัญหาหนักอก ทำท่าแข็งตัวดีแต่พอสอดใส่กลับอ่อนตัวเฉยๆเป็นเหตุให้ภรรยาไม่พอใจ
10. “ชิมช้อปใช้” ท่าดีทีเหลว.หลังจากรัฐบาลออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อกระตุ้นการบริโภคผ่านโครงการ ชิมช้อปใช้.
11. นี่มันที่มาของคำว่า ท่าดีทีเหลว ชัด ๆ หนุ่มตั้งกล้องอัดคลิป โชว์ซ้อมเทควันโด เดินมาอย่างหล่อ วอร์มอัพอย่างเท่ แต่พอเริ่มเตะเพียงครั้งแรกเท่านั้นแหละ.
12. มีเหตุปัจจัยอะไรทั้งภายในใจเราเองและสิ่งภายนอกที่ทำให้เราเป็นคนไม่ค่อยจริงจังกับเรื่องต่างๆ ทั้งชีวิตและการทำงาน เหมือนจะกลายเป็นคนหยิบโหย่ง ท่าดีทีเหลวตลอด .
13. อ้อย ปาล์มน้ำมัน สับปะรด ฯลฯ จะพบว่า กว่าครึ่งมีปัญหาซ้ำซาก มาตรการ แผนงานสารพัดที่ีออกมายังแก้ไม่ได้ สุดท้ายจึงมักจบลงแบบท่าดีทีเหลว ซ้ำแล้วซ้ำเล่า.
14. ท่าดีทีเหลว. ท่าดีทีเหลว เป็นสำนวน หมายความว่า มีท่าทางดี แต่ทำอะไรไม่ได้เรื่อง ผู้บริหารหลายคนชอบทำงานแบบ ท่าดีทีเหลว คือตั้งต้นวางแผนใหญ่โต วางโครงการใหญ่โตสุดท้ายล้มเหลวไม่เป็นท่า