-->

แต่ไหนแต่ไร หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





แต่ไหนแต่ไร หมายถึงอะไร ?



แต่ไหนแต่ไร หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า แต่ไหนแต่ไร นั้นหมายถึง (สำ) ตั้งแต่นานมาแล้วถึงปัจจุบัน เช่น เขาเป็นคนอย่างนี้แต่ไหนแต่ไรแล้ว. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน แต่ไหนแต่ไร ใช้ในการเปรียบเปรยถึง นานมาแล้ว, เป็นมานาน ตั้งแต่นานมาแล้วถึงปัจจุบัน ใช้ในการอธิบายเหตุการณ์ ตั้งแต่อดีตแล้วดำเนินมาจนถึงปัจจุบัน


  • แต่ หมายถึง บ. นำหน้านามบอกเวลาที่เป็นจุดเริ่มต้น เช่น มาแต่เช้า, จาก เช่น มาแต่บ้าน.
  • ไหน หมายถึง ว. ใช้ประกอบคำอื่นแสดงความสงสัยหรือคำถาม เช่น คนไหน อันไหน ที่ไหน, ถ้ามีคำ ก็ได้ ต่อท้าย แสดงถึงความไม่เจาะจง เช่น คนไหนก็ได้ ที่ไหนก็ได้.
  • ไร หมายถึง ว. ไหน, ใด, อะไร.

ตัวอย่างารใช้งาน สำนวน แต่ไหนแต่ไร ในประโยค

1. กวนมาแต่ไหนแต่ไร! เดอะทอยส์ กับคำตอบในหนังสือรุ่นสมัยเรียนม.ต้น.
2. ดั่งคำโบราณที่ว่าไว้แต่ไหนแต่ไรมา โจรขึ้น 10 ครั้งไม่เท่าไฟไหม้ 1 ครั้ง ไฟไหม้ 10 ครั้งไม่เท่ากับเล่นการพนัน เซียนเกมเคาน์เตอร์-สไตร์ค
3. ขายดีแค่ไหนแต่ไม่มีระบบก็เจ๊งได้ ระบบสต๊อกสินค้าสิ่งที่ขาดไม่ได้ การทำระบบสต๊อกสินค้าเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเล็กหรือใหญ่ก็ตาม.
4. ตะวันกําาลังโกรธทั้งเธอและพ่อเลี้ยงเตโชมากแค่ไหน แต่ไหนแต่ไรเขาเป็นคน ใจเย็นและเก็บอารมณ์ได้ดี แต่หากยามใดที่ระเบิดอารมณ์ออกมาเมื่อนั้นย่อม หมายถึงวันโลกาวินาศ ...
5. เมืองไทยแต่ไหนแต่ไรนั้น. จะห่วงกันเรื่องน้ำยามหน้าร้อน. มาปีนี้โลกเปลี่ยนไม่แน่นอน. มาทุกข์ร้อนเรื่อง”หน้ากากอนามัย”.
6. มาบัดเดี๋ยวนี้.กลับเห็นอย่างไร .ก่อนเธอเมิน.บัดนี้เธอมอง .คอยจองร่ำไป.ก่อนทำไม .ไม่เห็นไยดี ..แต่ก่อนแต่ไร.ไม่เหลียวไม่แล .มาเปลี่ยนมาแปร.เสียแล้วละซี .แปลกในใจ.แต่ไหนแต่ไร
7. แต่ไหนแต่ไรแล้ว มั่นใจทีไรพังทุกที ณ ตอนนี้ยังจำโมเม้นต์ไทย คาบ้านให้ออส 0-4 ที่เรามั่นใจชนะออสเตรเลีย หลายนัดที่เรามั่นใจพังทุกรอบ 10 กว่าปีที่แล้วยังไง .
8. สวยมาแต่ไหนแต่ไร นักแสดงรุ่นใหญ่ เหมียว-ชไมพร จตุรภุช ผู้ที่กำลังรับบท คุณหญิงจำปา แม่ของพ่อเดช ในบุพเพสันนิวาส ...
9. แต่ก่อนแต่ไรไม่เหลียวไม่แล มาเปลี่ยนมาแปรเสียแล้วละซี แปลกในใจแต่ไหนแต่ไรไม่เคยไมตรี แต่บัดนี้จะชิดจะเชย ฉันครวญฉันใคร่จนจิตใจละเมอ แต่เห็นเธอนิ่งเฉย ก่อนไม่ชื่นไม่เชย
10. คำถามของคุณ เป็นคำถามที่ยากมาก แต่ไหนแต่ไร ผมไม่เคยเห็น 人間力 เพิ่งมาพบเมื่อคุณโพสถามนี่แหละ จึงไปค้นมา จึงรู้ว่า นี่เป็นคำนิวแอ้นซ์ของภาษาญี่ปุ่น
11. ขายมาแต่ไหนแต่ไรละ ปลื้มปริ่ม. ลอดช่องตาดำขายมาหลายรุ่นแล้ว อร่อยมาก ตัวลอดช่องจะหนึบๆ แร่ไม่ใหญ่เบ้ง ดูดผ่านหลอดเคี้ยวหนึบอร่อยมาก กินกับขนุนรสหวานเข้ากันดี
12. เศรษฐกิจของเราขึ้นอยู่กับ การเกษตร มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว รายได้ของประเทศที่ได้มา ใช้สร้างความเจริญด้านต่าง ๆ เป็นรายได้จากการเกษตร เป็นส่วนใหญ่.. ”.
13. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา. แต่ไหนแต่ไรมา แนวทางจัดการดิน และปุ๋ยของ. เกษตรกรไทยมักยึดโยงอยู่กับประสบการณ์. และคำบอกเล่า ทั้งจากเพื่อนบ้าน ความเชื่อ.
14. มาตรฐาน หลังโดนจวกเรื่องภาษากายที่แสดงออกถึงความไม่ทุ่มเท รวมถึงทรงผมที่เปลี่ยนบ่อย ชี้เป็นแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว และมันจะไม่เป็นปัญหาถ้าทีมชนะ.
15. เห็ดหิมะเป็นอาหารที่คนทั่วโลกรู้จักกันมาแต่ไหนแต่ไรแล้วด้วยเป็นอาหารที่มีรส ... ได้หลากหลายทั้งคาวและหวานตามแต่ลักษณะของ เห็ดแต่ละชนิด
16. แวดวงชีวิตของฉัน แต่ไหนแต่ไรมา มีอยู่สองประการ คือ วงการวิชาการ แวดวงของครูบาอาจารย์ ผู้รู้ในสาขาวิชาต่างๆ ทั้งในสายศิลปะและเทคโนโลยี