-->

แตงร่มใบ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





แตงร่มใบ หมายถึงอะไร ?



แตงร่มใบ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า แตงร่มใบ นั้นหมายถึง  (สำ) ว. มีผิวเป็นนวลใยในวัยสาว. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน แตงร่มใบ ใช้ในการเปรียบเปรยถึง มีผิวเนื้อนวลงาม มักใช้กับหญิงสาวที่มีผิวพรรณงามผ่อง เป็นสาววัยแรกแย้มที่มีผิวสวย
ที่มาของสำนวน แตงร่มใบ สำนวนนี้มีที่มาจากผลแตงที่มีใบปิดให้ร่มเงา ไม่ถูกแดดเผา ผิวแตงจะนวลงาม สวยไม่มีริ้วรอย มักพูดกันว่า นวลแตง


  • แตง หมายถึง  น. ชื่อไม้เถาล้มลุกหลายชนิดหลายสกุล ในวงศ์ Cucurbitaceae เถามีขน มีมือเกาะ บางชนิดยอด ดอก และผลกินได้ เช่น แตงกวา ( Cucumis sativusL.) ผลเล็ก ใช้เป็นผัก, แตงร้าน เป็นแตงกวาพันธุ์หนึ่ง ผลโตกว่าแตงกวาธรรมดามาก, แตงไทย ( C. melo L.) ผลอ่อนใช้เป็นผัก เมื่อสุกกินกับนํ้ากะทิ, แตงโม [ Citrullus lanatus (Thunb.) Matsum et Nakai] ยอดและผลอ่อนใช้เป็นผัก ผลแก่เนื้อมีรสหวาน, แตงหนู [ Zehneria marginata (Blume) Keraudren] มีผลเล็กมาก.
  • ร่ม หมายถึง (๑) น. บริเวณที่แดดส่องไม่ถึง เช่น ร่มไม้
  • ใบ หมายถึง (๑) น. ส่วนของพืชที่ติดอยู่กับกิ่งหรือลำต้น โดยมากมีลักษณะเป็นแผ่นแบน ๆ รูปร่างต่าง ๆ กัน มีก้านใบหรือไม่มีก็ได้ มักมีสีเขียว

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน แตงร่มใบ ในประโยค

1. นางสาวไทยที่ได้ตำแหน่งคนล่าสุด ผิวเหมือนแตงร่มใบ กิริยามารยาเรียบร้อย เหมาะสมกับตำแหน่งจริงๆ
2. ช่างน่าอิจฉาเสียจริงๆ คุณดาราดูเป็นผู้ดี มีสง่าราศี ผิวเหมือนแตงร่มใบ ใส่อะไรก็ขึ้น แต่งตัวอย่างไรก็สวย ฉันอยากจะสวยเหมือนคุณดาราบ้าง
3. “แตงร่มใบ” หมายความถึง คนที่มีผิวเนียนสวยมีที่มาจากผลแตง แตงที่เจริญเติบโตขึ้นมา แล้วมีใบบังให้ร่มเงาปกป้องจากแสงแดดแรงๆ ...
4. สวนแม่แตงร่มใบอยู่ข้างๆ กันกับสวนฟาร์มทองซึ่งเป็นสวนของคุณนายทิพย์ (จินตหรา สุขพัฒน์) แม่ของกำจร (จิรายุ ตันตระกูล) คู่ปรับตัวฉกาจที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ ...
5. ในขณะที่คนไทยชอบหลบแดด ทําให้เกิดสํานวน เช่น “แม่แตงร่มใบ” ขึ้น ซึ่งเป็นการ กระทําที่ถูกต้องแล้ว ขอแนะนําว่าควรหลบเลี่ยงแสงแดด โดยเฉพาะ ในช่วงที่แดดจัด
6. สวยไม่บันยะบันยัง สวยไม่มีที่ติเหมือนดังไม้ผลิดอก อ้อยามแล้ง สวยจริง แม่ดอกฟักแฟงใครเสริมเติมแต่งให้ เล่าแม่แตงร่มใบ สวยจริงๆพับผ่า
7. หยดย้อยแถมยังตะโกนบอกน้องคนนั้นว่าน่ารักมาก ๆ ฉันรู้นะที น่ารักอ่า ไม่ใช่นกพิราบพวกนั้น” อีกครั้งที ทัชพงษ์หัวเราะ มธุรสชักสีหน้า “ช่างรู้ใจผมจริง ๆ แม่แตงร่มใบ”
8. “ไม่ต้อง” ธงตวาดแว้ด “กูรู้แล้ว มาอีท่านียิงเห็นพิรุธ ต้องไปขลุกอยู่บ้านแม่ ... แล้ว ส่วนจะเป็นแตงเถาตายฤๅแตงร่มใบมันก็แตงมีเจ้าของ มาก่อนล่ะเว้ย ไม่เหมือนของข้า ...
9. สมศรีเป็นหญิงสาวแรกรุ่นที่มีผิวสวยราวกับแตงร่มใบ จนเป็นที่เรื่องลือไป 8 บ้าน สิบบ้าน ว่าลูกสาวบ้านนี้สวยที่สุดในตำบล หนุ่มเล็กหนุ่มใหญ่นั้นก็หวังที่จะเข้ามาจีบกันเป็นพัลวัน
10. สวยจริงนะน้องสาว ผิวขาวดังแม่แตงร่มใบ.. ไฉไลเสียเหลือเกิน ... ว่าแต่มาทำอะไรกันดีน๊าาา เลเจนด์ สยาม เขามีอะไรบ้าง มาดูกัน !
11. แม่แตงร่มใบ หัวใจไม่ธรรมดา ถ้ามาจ้องตา เดี๋ยวสวยนะเธอ ถ้าเจออะไร แม่แตงร่มใบ แกร่งเพียงข้างนอก หวานข้างใน มองเข้าไป จะเจอของจริง
12. “ชอบไหมค่ะ”แม่แตงร่มใบที่อกกระเพื่อมสั่นไหวขึ้นลงตามจังหวะหายใจ ทำเอามาเฟียหนุ่มเคร่งขรึมถึงกับกลืนน้ำลายดังอึก!กันเลยทีเดียว .