-->

ถึงพริกถึงขิง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ถึงพริกถึงขิง หมายถึงอะไร ?



ถึงพริกถึงขิง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตที่กล่าวว่า ถึงพริกถึงขิง หมายถึง  (สำ) ว. เผ็ดร้อนรุนแรง เช่น การโต้วาทีคราวนี้ถึงพริกถึงขิง. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน ถึงพริกถึงขิง ใช้ในการเปรียบเปรยถึง ความเผ็ดร้อนรุนแรง  ความดุเดือด ดุเด็ดเผ็ดมัน เร้าในอารมณ์ การทำสิ่งต่างๆได้อย่างถึงใจ.
ที่มาของสำนวน ถึงพริกถึงขิงมาจากการปรุงอาหารของคนไทยสมัยก่อน เครื่องปรุงอาหารไทยอาจใช้ทั้งพริกและขิง พริกมีรสเผ็ด ขิงมีรสเผ็ดและร้อน อาหารที่ใส่ทั้งพริกทั้งขิงมาก ๆ ก็จะทั้งเผ็ดทั้งร้อน
ถึง หมายถึง (๑) ก. บรรลุจุดหมาย เช่น เมื่อไรจะถึง ไปถึงบ้าน
พริก หมายถึง [พฺริก] น. ชื่อไม้ล้มลุกในสกุล Capsicum วงศ์ Solanaceae ผลมีรสเผ็ด มีหลายชนิด เช่น พริกขี้หนู ( C. frutescensL.), พริกหยวก พริกชี้ฟ้า ( C. annuum L.).
ขิง หมายถึง น. ชื่อไม้ล้มลุกชนิด Zingiber officinale Roscoe ในวงศ์ Zingiberaceae เหง้ามีกลิ่น รสเผ็ด ใช้ประกอบอาหารและทำยาได้, ขิงแกลง หรือ ขิงแครง ก็เรียก.
ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ถึงพริกถึงขิงในประโยค
1. ละครเรื่องใหม่แค่เริ่มต้นเรื่องมาก็เปิดศึกน้ำลายปะทะคารมกันดุเดือด แบบถึงพริกถึงขิงจริงๆ จนอยากจะรู้ว่าเนื้อเรื่องจะดำเนินต่อไปอย่างไร
2. สองคนนี้เป็นคู่กัดกันมาตั้งแต่เด็ก เจอหน้ากันทีไรก็ต้องปะทะคารมกันอย่างถึงพริกถึงขิง ชนิดไม่มีใครยอมใครเลยทีเดียว
3. มวยไทยคู่นี้ชกกันถึงพริกถึงขิง ทำให้คนดูชอบใจ ตบมือกันใหม่เลย

4. การโต้วาทีคราวนี้ถึงพริกถึงขิง

5. จงหวะปลอดคน และกําลงเล้าโลมกนอย่างถึงพริกถึงขิง ชายผู้มาเยือนเอ่ยพูด เป็นภาษาของซนซีฮา ที่ไม่ดงนกกบชายร่างลํ่า เตี้ย ที่ออกมาจากหลงร้านเหล้า .

6. รายการถึงพริกถึงขิง และพิธีกรมาดเซอร์ ตั๊ก นภัสกร พาท่านผู้ชม ไปชมตลาดลาดชะโด ที่มีเรื่องราวความเป็นมาในอดีต รวมทั้งที่มาที่ไปของ ตลาดเก่าแก่ริมน้ำอายุกว่า 100 ปี

7. บอกเลยว่าถึงพริกถึงขิง กับร้านนี้ การ์ฟิว อาหารทะเล " ต้มยำทะเล" รสจัดจ้าน เผ็ดอยู่ในระดับ 8/10 อยากให้มาลองจริงๆ กุ้งเต็มตัวเต็มคำ ปลาหมึกเน้นๆ รับ.

8. เจาะลึกโครงสร้างพริกแกงแบบถึงพริกถึงขิง! ให้รู้กันไปเลยว่ากว่าจะมาเป็นแกงเขียวหวาน แกงคั่ว แกงเผ็ดแต่ละชามมันต้องผ่านการโขลกพริกตำเครื่องกันอย่างสะใจแค่ไหน

9. . สิ่งที่ต้องกังวลและเตรียมตัวมันไม่ใช่แค่ในเรื่องของเสื้อผ้าเพียงอย่างเดียว ดังนั้นวันนี้มัชรูมทราเวลจึงมี 7 ทิปส์เด็ด เที่ยวจีนอย่างไรให้ถึงพริกถึงขิงมาฝากทุกท่าน.

10. พร้อมเจาะลึกสงครามอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยให้เห็นกันแบบถึงพริกถึงขิง ... ถ้าจะให้กล่าวถึงร้านค้าอีคอมเมิร์ซฮอตฮิตก็คงมีไม่กี่ชื่อที่ผุดขึ้นมาในหัวหรอก ส่วนใหญ่ไม่ ... แล้วถึงปิดท้ายด้วย Lazada เป็นอันดับที่สาม

11. เจมส์วิจารณ์ทรัมพ์แบบถึงพริกถึงขิง ... เลอบรอน เจมส์ ที่กล้าออกมาวิพากวิจารณ์การทำงานของประธานาธิบดี ทรัมพ์ ... เลเกอร์ส ตั้งแต่ช่วงกรกฎาคมที่ผ่านมา ...

12. "มันยอดเยี่ยมมากที่ผมได้กลับมานี่อีกครั้ง ในฐานะส่วนหนึ่งของสโมสร" ... ร็อดเจอร์ส เป็นผู้จัดการทีมอย่างถึงพริกถึงขิง ทำแต้มไล่บี้หายใจลดต้นคออย่างสนุก.

13. วิลล่า ให้ย้ายมาเป็นสมาชิกใหม่ของยูไนเต็ดในช่วงซัมเมอร์นี้ให้ได้ หลังจากที่กองกลางรายนี้สามารถระเบิดฟอร์มเก่งกับวิลล่าได้อย่างถึงพริกถึงขิงในช่วงฤดูกาลนี้ ..

14. แต่ถ้าใส่น้อยไปก็ ไม่ถึงใจอีก เรียกว่าไม่ถึงพริกถึงขิง คือยังหาความพอดีไม่ได้ เพราะความเผ็ดน้อยไป แต่ถ้าพริกกับขิงนั้นมากพอกับอาหารที่ จะทํา มันก็จะมีความเผ็ดความร้อนพอดี

15. แข้งดาวรุ่ง แอตเลติโก มาดริด ไม่มีหวั่นเกรงบารมีของ ดาวยิง บาร์เซโลน่า โต้คารมกันแบบถึงพริกถึงขิง ในศึกสแปนิช ซูเปอร์คัพ.