-->

ถอนต้นก่นราก หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ถอนต้นก่นราก หมายถึงอะไร ?



ถอนต้นก่นราก หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “ถอนต้นก่นราก” หมายถึง  (สำ) ก. ทำลายให้หมดสิ้น, ทำลายให้สิ้นเสี้ยนหนาม, ถอนรากถอนโคน ก็ว่า. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน ถอนต้นก่นราก ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การทำลายสิ่งต่างๆให้หมดสิ้น ไม่ให้เหลือ การทำลายศัตรูให้สิ้นไปไม่ให้เหลือ โดยมีความหมายเดียวกันกับสำนวน ถอนรากถอนโคน ซึ่งหมายถึง ก. ทำลายให้หมดสิ้น, ทำลายให้สิ้นเสี้ยนหนาม, ถอนต้นก่นราก ก็ว่า.

ที่มาของสำนวน ถอนต้นก่นราก มาจากการเปรียบเทียบถึงการกำจัดต้นวัชพืชที่อยู่ในแปลงนา ด้วยการถอนลำต้นขุดโคน ซึ่งเป็นความหมายของคำว่า “ก่น” และทำการขุดรากออกมาให้สิ้นซากไม่มีเหลือต้นตอ รวมถึงราก น. ส่วนของต้นไม้ ตามปรกติอยู่ในดิน มีหน้าที่ดูดอาหารเลี้ยงลำต้น หรือส่วนไหนที่จะสามารถงอกกลับมาอีกจนทำให้ต้องกลับมาจัดการใหม่ ซึ่งก็เหมือนกับสำนวนที่กล่าวว่า ถอนต้นก่นราก ที่หมายถึงทำลาย หรือกำจัดให้หมดสิ้นไป นั่นเอง


  • ถอน หมายถึง (๑) ก. ฉุดขึ้น, ดึงขึ้น, เช่น ถอนเสา ถอนหญ้า
  • ต้น หมายถึง น. ลำของต้นไม้, เป็นชื่อรวมทั่วไปของต้นไม้และพืชผักต่าง ๆ เช่น ต้นมะขาม ต้นสัก ต้นหญ้า ต้นผักชี ต้นข้าว, ลักษณนามว่า ต้น เช่น มะม่วงต้นหนึ่ง ผักชี ๒ ต้น.
  • ก่น หมายถึง ก. ขุดโค่น.
  • ราก หมายถึง (๑) น. ส่วนของต้นไม้ ตามปรกติอยู่ในดิน มีหน้าที่ดูดอาหารเลี้ยงลำต้น, โดยปริยายเรียกสิ่งที่มีลักษณะคล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น รากผม รากฟัน

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ถอนต้นก่นราก ในประโยค

1. นักการเมืองที่ชอบคอรัปชั่น โกงกินบ้านเมืองต้องกำจัดแบบถอนต้นก่นรากให้หมดไปจากสังคมไทย แผ่นดินจะได้สูงขึ้น
2. เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังวางแผน ถอนต้นก่นราก กวาดล้างเครือข่ายยาเสพติดที่เริ่มจะมีมากขึ้น ทั้งยังเข้าถึงเยาวชนได้ง่ายขึ้นทุกวัน
3. "อัษฎางค์ ปาณิกบุตร" หนุนขุดรากถอนโคน ปัญหาเหลื่อมล้ำ-โครงสร้าง ขรก. ต้นตอเหตุรุนแรงไม่คาดฝัน.
4. ขุดรากถอนโคน! กรมการท่องเที่ยว จับมือสมาคมมัคคุเทศก์ฯ-ภาคีแก้ปมไกด์เถื่อนอย่างยั่งยืน.
5. ตำรวจศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดยุทธการ "ขุดรากถอนโคนอาชญากรรมทำบ้านเมืองน่าอยู่.
6. ที่ยังต้องการตัว พร้อมตั้งเป้าใน 3 เดือนจากนี้ จะเปิดปฏิบัติการขุดรากถอนโคนแก๊งนี้ให้หมดไปจากไทยเหมือนกับแก๊งคอลเซนเตอร์ ติดตามจากรายงาน.
7. รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดยุทธการฟ้าสาง ขุดรากถอนโคนทลายเครือข่ายยาลดความอ้วนมรณะ 30 จุดทั่วประเทศ
8. เปิดแผนขุดรากถอนโคนขบวนการลักลอบตัดไม้สาละวิน รมว.ทส.สนับสนุน-มอบอำนาจให้ผู้ว่าฯดำเนินการ มุ่งรักษาพื้นที่ป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอนไว้ให้ได้.
9. การที่ความโกรธเกิดขึ้นง่าย ๆ ก็เพราะมันมีเชื้ออ่อน ๆ อยู่แล้วในใจของเรา นี่เป็นวิธีขุดรากถอนโคน แก้ความโกรธ ที่ได้ผลดีที่สุดที่ท่าน ว.วชิรเมธีแนะนำ.
10. ขุดรากถอนโคน!! ตร.ศรีสะเกษ รวบแก๊งลักรถ จยย. ได้ผู้ต้องหาเพิ่ม 7 คน. เมื่อเร็วๆ นี้ พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ชุดเฉพาะกิจ
11. คลื่น-ลม′กระหน่ำชายหาดภูเก็ต ต้นไม้ล้ม ขุดรากถอนโคน′ทางเท้า-ร้านค้า′เสียหาย.
12. ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานี นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธาน เปิดแผนยุทธการขุดราก ถอนโคนขบวนการค้ายาเสพติด.
13. ขุดรากถอนโคนมะเร็ง. ทุกนาทีทั่วโลกอาจมีคนมากถึง 15 คน ที่ต้องจบชีวิตลงเพราะโรคมะเร็งร้าย! “มะเร็ง” เป็นมหัตภัยร้ายที่คร่าชีวิตคนไทยเป็นอันดับ 1.
14. “ปฏิบัติการขุดรากถอนโคนเครือข่ายการพนันออนไลน์” Operation Online gambling demolition ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ.
15. ขุดรากถอนโคนทุจริตคลองด่าน (กวนน้ำให้ใส).

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔