-->

ตัวเป็นเกลียว หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ตัวเป็นเกลียว หมายถึงอะไร ?



ตัวเป็นเกลียว หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ตัวเป็นเกลียว หัวเป็นน็อต หมายถึง (๑)  (สำ) ว. อาการที่ทำงานอย่างขยันขันแข็งมากจนไม่มีเวลาได้พักผ่อน อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน ตัวเป็นเกลียวนั้น ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่ทำงานอย่างขยันขันแข็ง จนไม่มีเวลาได้พักผ่อน ทำงานหามรุ่งหามค่ำ จนไม่มีเวลาพักผ่อน



การทำงานจนไม่มีเวลาได้พักผ่อนนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดี เพราะว่าอาจจะทำให้คุณสุขภาพทรุดโทรม จนล้มป่วยและไม่สามารถทำงานได้ และอาจจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาอีกหลายอย่าง ควรที่จะจัดเวลาทำงาน และพักผ่อนให้เหมาะสม ไม่เคร่งกับการทำงานมากเกินไป ถ้าสุภาพของเราดีแล้ว เราก็มีโอกาสที่จะทำงานไปได้เรื่อย ๆ แต่ถ้าเราโหมงานจนไม่มีเวลาพัก เราอาจจะมีเวลาในการทำงานเหลือไม่มากเท่ากับคนที่จัดสรรเวลาเป็น และอาจจะหมดแรงในการทำงานได้อย่างรวดเร็วด้วย

ที่มาของสำนวน ตัวเป็นเกลียว มาจากการเปรียบเทียบถึงคนที่ทำงานวนไปวนมาโดยไม่ได้หยุดนิ่งทำอยู่อย่างนั้นจนตัวจะหมุนจนเป็นเกลียวแล้ว ก็ยังไม่ได้หยุดพักเลย

  • ตัว หมายถึง (๑) น. รูป, ตน, ตนเอง, คำใช้เรียกแทนคน สัตว์ และสิ่งของบางอย่าง เช่น ตัวละคร ตัวหนังสือ
  • เป็น หมายถึง ก. คำกริยาสำหรับแสดงความสัมพันธ์ระหว่างคำกับคำเพื่อให้เห็นว่าคำหน้าและคำหลังมีภาวะ คือ ความมี ความเป็น เกี่ยวข้องกันอย่างไร เช่น ท่านเป็นเจ้า เขาเป็นนาย.
  • เกลียว หมายถึง (๑)  [เกฺลียว] น. สิ่งที่มีลักษณะเป็นรอยพันหรือบิดโดยรอยต่อเนื่องอย่างสว่าน หรือตะปูควง หรือเชือกที่ฟั่น เป็นต้น, ลักษณะของเชือกที่ฟั่น.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ตัวเป็นเกลียว ในประโยค

1. ที่เขาต้องทำงานอย่างหนักตัวเป็นเกลียวอยู่ทุกวันนี้เพราะ ต้องการนำเงินที่ได้ไปรักษาแม่ที่กำลังป่วยอยู่ที่โรงพยาบาล
2. เขาวางแผนสร้างอนาคตว่าอยากจะมีครอบครัวที่สมบูรณ์ จึงขยันทำงานตัวเป็นเกลียวเพื่อให้ผู้หญิงที่จะมาเป็นภรรยาของเขาในอนาคตไม่ต้องลำบาก
3. นายนพไม่ได้กลับบ้านที่ต่างจังหวัดมาเกือบปีแล้ว เพราะมัวแต่ทำงานหนักจนตัวเป็นเกลียว
4. ทำงานตัวเป็นเกลียว หัวเป็นน็อต เงินก็ยังช็อตอยู่ได้ ทำอะไรซ้ำๆ เดิม ไม่มี อิสระในการใช้ชีวิตเราอาจจะทำงานที่มั่นคงแต่การใช้ชีวิตที่ไม่รู้จะทำไปอีกนานเท่าไร ..
5. การมีฝีมือในการทำอาหาร บางร้านก็ขายดีมาก ทำงาน ตัวเป็นเกลียว แทบไม่มีเวลาได้พัก
6. การทำงานหนัก ตัวเป็นเกลียว จนแทบจะไม่ได้พัก ก็ต้องคิดถึงผลกระทบในอนาคตด้วยเช่นกัน อย่างงานที่ใช้ร่างกาย ใช้แรงงานมาก บางคนยังไม่แก่มาก ก็เดินตัวงอเป็นกุ้ง เพราะทำงานหนัก แบกของหนักเมื่อช่วงอายุยังน้อย
7. ทำงานตัวเป็นเกลียว : ทำงานหนัก ง่นยุ่งมาก เป็นคำเปรียบเปรย น๊อต, เกลียว วนๆ เหมือนคนวิ่งกลับไปกลับมาเพราะยุ่ง
8. วิษณุ” เผย รัฐบาลยังไม่มีแผนแก้รัฐธรรมนูญ แจงต้องทำเรื่องอื่นให้เป็นรูปธรรมก่อน บอกตอนนี้เร่งทำตัวเป็นเกลียว หัวเป็นน็อตแล้ว
9. “จุ๋ย” ซึ้งใจ “พุฒ” ลุยงานตัวเป็นเกลียว เผยเคล็ดลับการทำธุรกิจคือต้องมาจากความจริงใจ มาถึงตอนนี้ที่ประสบความสำเร็จตนก็ดีใจ และวางแผนทำไปอีกระยะยาว
10. โดยขณะนี้รัฐบาลกำลังทำอย่างตัวเป็นเกลียว หัวเป็นน็อต และกำลังใช้สติปัญญาแก้ไขปัญหาต่างๆ ซึ่งล้วนเป็นเรื่องสำคัญ การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นเดินหน้าไม่ยาก
11. วิ่งงานตัวเป็นเกลียว ! "ตู่ ภพธร" ยันไม่พร้อมมีลูกคนที่ 2 เผยทำงานหนักเพื่อครอบครัว. วิ่งงานตัวเป็นเกลียว ! "ตู่ ภพธร" ยันไม่พร้อมมีลูกคนที่. 6
12. ทำเอาเจ้าตัวเป็นปลื้มแบบสุด ๆ ส่วนเรื่องหัวใจถึงจะทำงานตัวเป็นเกลียวก็ไม่ลืมแบ่งเวลามาให้หวานใจหนุ่ม “ภูผา” แบบนี้ต้องอัพเดทกันหน่อยแล้วว่าระดับความหวานไปถึงไหน
13. เจ้าจ๋อจอมขยัน ช่วยงานบ้านตัวเป็นเกลียว แถมล้างจานเป็นน่ารักสุดๆ.