-->

ตัวตายตัวแทน หมายถึงอะไร





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ตัวตายตัวแทน หมายถึงอะไร



ตัวตายตัวแทน หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “ตัวตายตัวแทน” นั้นหมายถึง  (สำ) น. ผู้ที่รับช่วงทำงานติดต่อกันไปไม่ขาดตอน. อ้างอิงจาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน  ตัวตายตัวแทน ใช้ในการเปรียบเปรยถึง ผู้ที่จะต้องมารับช่วงเพื่อ ทำงานต่อไปโดยไม่ให้ขาดตอน  การเข้ามารับหน้าที่ ที่จะต้องดำเนินต่อไป ไม่สามารถหยุด หรือว่างเว้นได้

ที่มาของสำนวน ตัวตายตัวแทน คำว่าตัวตายตัวแทน มีที่มาจากคัมภีร์ชาดก ในเรื่อง จตุทวารชาดก ว่ากันว่า... บุรุษคนหนึ่งชื่อนายมิตตะวินทุกะ ได้ต้องการจะไปค้าขายทางทะเล แม่เตือนด้วยความเป็นห่วงก็ไม่ยอมฟัง กลับผลักทำร้ายแม่ที่ห้ามอยู่ให้ล้มลง เรื่องราวก็ดำเนินไปว่า เพราะบาปที่ทำร้ายแม่ นายมิตตะวินทุกะรอนแรมไปในทะเล ได้ไปถึงเกาะแห่งหนึ่งซึ่งที่จริงก็คืออุสสทนรก ในที่แห่งนั้นนายมิตตะวินทุกะได้พบสัตว์นรกตนหนึ่ง ที่ถูกจักรพัดบนหัวเพราะกรรมที่ทำร้ายมารดา แต่นายมิตตะวินทุกะได้เห็นจักรกรดนั้นเหมือนเป็นดอกบัว (ซึ่งเป็นที่มาของสำนวนว่า เห็นกงจักรเป็นดอกบัว)นายมิตตะวินทุกะก็ร้องขอดอกบัว (ซึ่งเป็นจักรกรด)นั้น กับสัตว์นรก แม้สัตว์นรกตนนั้นจะบอกว่านี่เป็นกงจักรบั่นศีรษะ ไม่ใช่ดอกบัว แต่นายมิตตะวินทุกะก็ยังคงยืนกรานจะขอดอกบัว ซึ่งสัตว์นรกตนนั้นก็เข้าใจได้ว่า นายมิตตะวินทุกะคงทำร้ายมารดาเหมือนกับตนเอง จึงเห็นผลกรรมชั่วคือกงจักรพัดหัวนี่เป็นดอกบัว ชะรอยอกุศลกรรมของตนเองคงจะชดใช้จนหมดแล้ว ก็เลยลองจับจักรกรดบนหัวดู จักรกรดก็หยุดหมุน สัตว์นรกนั้นจึงได้บอกว่า "งั้นท่านจงรับดอกบัวนี้ไป" แล้วขว้างจักรกรดไปที่หัวของนายมิตตะวินทุกะ จักรกรดก็เริ่มหมุนบั่นศีรษะนายมิตตะวินทุกะ ร้องโหยหวนอย่างเจ็บปวดทรมาน ส่วนสัตว์นรกนั้นก็หายไปแล้ว เพราะรับผลวิบากกรรมชั่วจนหมด ได้ไปอุบัติในภพใหม่ นี่เป็นเหตุที่มาของความเชื่อว่าตัวตายตัวแทน คือ มีคนที่ทำความชั่วเหมือนกัน มารับวิบากกรรมชั่วต่อจากสัตว์นรกหรือผู้อยู่ในทุคตินั้น ๆ ที่เคยทำความชั่วมาอย่างเดียวกัน


  • ตัว หมายถึง (๑) น. รูป, ตน, ตนเอง, คำใช้เรียกแทนคน สัตว์ และสิ่งของบางอย่าง เช่น ตัวละคร ตัวหนังสือ
  • ตาย หมายถึง (๑) ก. สิ้นใจ, สิ้นชีวิต, ไม่เป็นอยู่ต่อไป, สิ้นสภาพของการมีชีวิต, เช่น สภาวะสมองตาย
  • แทน หมายถึง (๒) ว. ต่าง เช่น เอาเกลือแทนนํ้าปลา, อาการที่บุคคลหนึ่งทำหน้าที่ในฐานะของอีกบุคคลหนึ่ง เช่น รักษาการแทน ทำแทน ไปแทน.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ตัวตายตัวแทน ในประโยค

1. ทุกองค์กร ทุกหน่วยงาน เขาก็มีการวาง ตัวตายตัวแทน ไว้อยู่แล้ว เพื่อที่จะไม่ให้การบริหารงานนั้นเกิดการสะดุดหรือหยุดชะงักระหว่างมีการเปลี่ยนตัวบุคคล
2. ก่อนที่ผมจะลาออกจากงาน คงต้องหา ตัวตายตัวแทน ที่มีคุณสมบัติเทียบเท่าหรือใกล้เคียงกับผมมาให้ได้ก่อน ไม่อย่างนั้นงานอาจเสียหายได้
3. คุณพี่เห็นน้องเป็นตัวตายตัวแทนของยัยวาใช่ไมค่ะ
4. ลูกชายคนโตสามารถเป็นตัวตายตัวแทนของคุณพ่อในการบริหารกิจการได้
5. เกิดจากความสงสัยเป็นการส่วนตัวว่า ตัวตายตัวแทน เกิดขึ้นจากอะไร แล้วทำไมต้องมีตัวตายตัวแทน ใครเป็นผู้กำหนด ความจริงคืออะไร รบกวนเพื่อนๆ ที่พอจะทราบ
6. ตัวตายตัวแทน. วันนี้ผมมี่เรื่องเล่าเกี่ยวกับสิ่งที่มองไม่เห็น แต่รู้สึกได้ว่ามันมีอยู่จริง ซึ่งเป็นความเชื่อของคนไทยตั่งแต่ในสมัยโบราณ .
7. คนเช่าผูกคอตัวตายตัวแทน. บ้านเช่าเฮี้ยน!! คนเช่าผูกคอตาย 2 ศพ ระยะห่างกัน 3 เดือน จุดเดียวกันตรงบันไดขึ้นชั้นสอง และพฤติกรรมก็เหมือนกัน ...
8. ชลบุรี ชาวบ้านลืออาถรรพ์ ตัวตายตัวแทน หลังแรงงานชาวกัมพูชาใช้เชือกผูกคอตัวเองกับต้นหว้า และกิ่งเดียวกัน เป็นศพที่ 3 วอนผู้เกี่ยวข้องโค่นทิ้งก่อนเกิดศพที่ 4