-->

ต้อนรับขับสู้ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ต้อนรับขับสู้ หมายถึงอะไร ?



ต้อนรับขับสู้ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ต้อนรับขับสู้ นั้นหมายถึง  (สำ) ก. ต้อนรับอย่างแข็งขัน, โบราณใช้ว่า เต้นรับขับสู้. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน ต้อนรับขับสู้ ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การต้อนรับแขกที่มาเยี่ยมเยือนอย่างดีที่สุด รับรองอย่างเต็มที่ การต้อนรับขับสู้นั้นเป็นสิ่งที่คนไทยให้ความสำคัญ ในการรับแขกบ้าน แขกเมือง ซึ่งจะเป็นการดูแลผู้ที่มาเยี่ยมเยือนให้ดีที่สุดดูแลในทุกเรือง ต้อนรับขับสู้โดยพื้นฐาน นับเป็นธรรมเนียมไทยแท้แต่โบราณที่ “ใครมาถึงเรือนชานต้องต้อนรับ” คนไทยยิ้มแย้มแจ่มใส มีอัธยาศัยดี ชอบทักทายปราศรัย และต้อนรับแขกผู้มาเยือนอยู่เสมอ ใครมาก็ประทับใจ อบอุ่น



  • ต้อนรับ หมายถึง ก. รับรอง, รับแขก.
  • ขับ หมายถึง (๑) ก. ต้อนให้ไป, บังคับให้ไป, ไล่
  • สู้ หมายถึง (๒) ก. มีสติปัญญาความสามารถเป็นต้นทัดเทียมกันหรือเหนือกว่า เช่น มีสติปัญญาสู้เขาได้

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ต้อนรับขับสู้ ในประโยค

1. เวลามีแขกมาบ้าน เราก็ต้อง ต้อนรับขับสู้ ไว้ให้ดีที่สุดก่อน เขาจะได้ไม่ว่าเราเอาได้
2. เพื่อนฉันชอบมาเมืองไทย เพราะเขาบอกว่าคนไทย ต้อนรับขับสู้ เขาเป็นอย่างดีไม่เหมือนที่บ้านเขา
3. ประเทศไทยของเราขึ้นชื่อเรื่องการต้อนรับขับสู้ จนนักท่องเที่ยวหลายคนชื่นชอบในความมีน้ำใจ และการบริการด้วยรอยยิ้มและความอบอุ่นของคนไทย
4. วิธีต้อนรับขับสู้ เมื่อ “งู” มาเยือนบ้าน!! งูมาเราสู้ บ้านเราเราจะต้องไม่หนี มาเรียนรู้ 11วิธีรับมือเมื่องูเข้าบ้านอย่างสันติ.
5. ต้อนรับขับสู้โดยพื้นฐาน นับเป็นธรรมเนียมไทยแท้แต่โบราณที่ “ใครมาถึงเรือนชานต้องต้อนรับ” คนไทยยิ้มแย้มแจ่มใส มีอัธยาศัยดี ชอบทักทายปราศรัย
6. ขอต้อนรับขับสู้เหมือนหมู่ญาติ ถึงแม้ขาดความรวยด้วยทรัพย์สิน แต่น้ำใจมิตรไมตรีมีอาจิณ พร้อมจักรินลงสู่ผู้มาเยือน
7. คนบนเกาะฮาวาย ต้อนรับขับสู้แขกที่ดั้นด้นมาถึงบ้าน ด้วยการให้นอนกับลูกสาวเจ้าของบ้าน เขาบ้าหรือเปล่า
8. เปรียบเทียบได้กับ “การต้อนรับขับสู้ ปรนนิบัติอย่างดี” มีที่มาจากการปูพรมแดงเป็นทางเดินให้เหล่าราชวงศ์หรือบุคคลสำคัญเดินเข้าอาคารเพื่อเป็นการต้อนรับ
9. เมื่อมีแขกมาบ้าน เราก็ต้อนรับขับสู้ ด้วยสไตล์ไทยๆ ต้องอิ่มหมีพีมัน เสียเงินเท่าไหร่ไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้!!!
10. การต้อนรับขับ สู้คราวนีเป็นเรื่องของรัฐบาล มีการตรวจแถวกองเกียรติยศ ... อินโดนีเซีย เป็นต้น แขกเมืองอีกประเภททีการต้อนรับขับสู้ย่อมเยาลงหน่อย
11. เมืองหลวงของซามัวแห่งนี้เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีชื่อเรื่องตลาดที่เต็มไปด้วยสีสัน แหล่งช้อปปิ้งของที่ระลึก รวมถึงคนท้องถิ่นที่สบายๆ และคอยต้อนรับขับสู้อย่างดี.
12. นิสัยคนไทยทุกบ้าน ใครมาเรือนชานอาศัย. ต้อนรับขับสู้ใส่ใจ. น้ำดื่มส่งให้ทักทาย. น้ำใสในขันที่ยื่น. ชุ่มชื่นดับร้อนผ่อนหาย. ซาบซึ้งตรึงใจไม่วาย
13. ต้อนรับขับสู้ !!! หากวันนี้ มีชาวต่างชาติผมทองเดินมาหยุดยืน. หน้าเรือนจาของคุณเป็นนานสองนาน ประโยคที่. จะถามไถ่ แสดงความเป็นเจ้าบ้านที่ดีที่เรา. สามารถพูดได้.
14. พรรคเพื่อไทย เจ้าของประโยคเด็ด “เลือกเรากระเป๋าตุง เลือกลุงกระเป๋าแฟ่บ” เท่านั้น ... ส่วนที่จังหวัดลำปางก็เช่นกัน เจ้าบ้านร่วมต้อนรับขับสู้ตามแบบฉบับ
15. ก็รีบต้อนรับขับสู้ ถามประโยคแรกว่า รู้จักร้านได้ยังไงคะ เค้าว่าถามเพื่อไปทำการตลาดต่อ น้องๆ พนง.มีความกระตือรือร้น เน้นเร็วเข้าว่า มีถึง 2ครั้งที่รับเรื่องไป
16. อีกนิดเดียว จะถึงแล้ว” ประโยคยอดฮิตที่ได้ยินจาก ทีมสวีปเปอร์ ที่เพียรพร่ำบอกนักวิ่งคนสุดท้าย ... “หัวหน้าสุเทพ” อุทยานธรรมชาติวิทยา เจ้าบ้านที่คอยบริการต้อนรับขับสู้อยู่ตลอด.

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔