-->

ต้อนหมูเข้าเล้า หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ต้อนหมูเข้าเล้า หมายถึงอะไร ?



ต้อนหมูเข้าเล้า หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ต้อนหมูเข้าเล้า หมายถึง  (สำ) ก. หลอกคนที่ไม่รู้ทันให้เสียเปรียบ. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน “ต้อนหมูเข้าเล้า ปิดประตูตีแมว” ใช้ในการเปรียบเปรยถึงการหลอกคนที่ ไม่รู้ทันให้เสียเปรียบ การใช้กลอุบาย ในการหลอกล่อ ให้คนที่ไม่รู้ไม่ทันคนนั้นให้หลงกลทำตามที่เราต้องการ.
ที่มาของสำนวน มาจากการต้อนหมูเข้าเล้าที่คนเลี้ยงพยายามที่จะล่อหลอกหมู ซึ่งคนไทยมักใช้เปรียบเทียบถึงสิ่งที่สามารถทำให้สำเร็จได้อย่างง่ายดาย ด้วยการใช้วิธีการต่างๆเพื่อที่จะไม่ให้หมูรู้ว่ากำลังถูกต้อนเข้าเล้า


  • ต้อน หมายถึง ก. สกัดกั้นให้ไปตามที่ต้องการ, ไล่ไปโดยวิธีกันไม่ให้แตกฝูง, เช่น ต้อนควายเข้าคอก, ดักหน้าดักหลัง เช่น รำต้อน, โดยปริยายหมายถึงกิริยาอาการที่คล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น ต้อนเข้ามุม ต้อนให้จนมุม.
  • หมู หมายถึง (๑) น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิด ในวงศ์ Suidae เป็นสัตว์กีบคู่ ตัวอ้วน จมูกและปากยื่นยาว ปลายจมูกบานใช้สำหรับดุนดินหาอาหาร อาการเช่นนี้เรียกว่า ดุด ขนลำตัวแข็งอาจยาวหรือสั้น มีเขี้ยว ๒ คู่ กินทั้งพืชและสัตว์ มีทั้งที่เป็นสัตว์เลี้ยงและที่เป็นสัตว์ป่า หาอาหารโดยใช้จมูกดุด
  • เข้า หมายถึง (๑) ก. อาการที่เคลื่อนไปข้างในหรือทำให้เคลื่อนไปข้างใน เช่น เข้าบ้าน เข้าถํ้า เอาหนังสือเข้าตู้, เคลื่อนมาสู่, มาถึง, เช่น รถด่วนเข้า ๑๐ นาฬิกา พระศุกร์เข้า, สิง เช่น ผีเข้า เจ้าเข้า
  • เล้า หมายถึง น. คอกสำหรับให้สัตว์เช่นเป็ดและหมูอยู่.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ต้อนหมูเข้าเล้า ในประโยค

1. สทท.เร่งถก ททช.แก้ปัญหาโรงแรมเถื่อนผุดขึ้น 30% ชง 2 แนวทางแก้กฎหมายให้โรงแรมเข้าระบบง่ายขึ้นหวังต้อนหมูเข้าเล้า.
2. เมื่อคืนนี้ ตำรวจ สภ.แสนสุข ร่วมกับทหาร และเทศบาลตำบลแสนสุข จังหวัดชลบุรี เปิดยุทธการภายใต้ชื่อ "ต้อนหมูเข้าเล้า ปิดประตูตีแมว" เพื่อจับกุมกลุ่มเด็กแว้น
3. ใครคือมือเซียนที่วางแผน “ต้อนหมูเข้าเล้า” หรือ “แผนล่อเสือเข้ากรง”?? ซึ่งทำให้การปฏิวัติครั้งนี้ สำเร็จได้ภายในพริบตา. แถมจบแบบหักมุม เล่นเอาช็อกซีนีม่าไปทั่ว ...
4. กลุ่มพวกHereเหล่านี้จะมีการตั้งโพทส์แล้วคอยมีตัวส่ง-ตัวรับลูก(ทำกันเป็นขบวนการ) เพื่อหลอกต้อนหมูเข้าเล้า แล้วเชือดและแบ่งกันแดก!
5. "ต้อนหมูเข้าเล้า"ทาให้เขา ปวดร้าวใจ. บังคับใคร ที่ไร้ซึ่งทางออก. บังคับคน ไร้ทางสู้ผู้ช้าชอก. คนจนตรอก บอกอะไร จาใจจัง.
6. เปิดตัวใหม่ content น้อย กลัวผู้ใช้ไม่มีอะไรเลยเสนอราคาต่ำไว้ก่อน ต้อนหมูเข้าเล้าก่อน คนติดค่อยเชือด.
7. จะไปรบกับใครได้ แค่ตามตัวพวกนี้เข้าสภา ก็ง่ายกว่าต้อนหมูเข้าเล้าก็ยังทำไม่ได้ นี่เหน็บแค่เบาะๆ นะครับ ทุกสมัย สภามีแต่คนเลว จะว่าไปมากกว่าคนดีด้วยซ้ำ
8. ต้องถูกสุขอนามัยแบบข้าวกล่อง 7-11 บังคับต้อนหมูเข้าเล้าแล้วทุบหมูในเล้า รากหญ้าคงเข้าใจนะว่านายทุนควบคุมและสั่งการรัฐบาลได้ทุกเรื่อง.
9. ข้าพเจ้าคิดในใจว่าจัดการในตอนนี้ได้ ก็เท่ากับต้อนหมูเข้าเล้าอย่างไม่มีปัญหา. เมื่อเสร็จพิธีแล้ว เรากลับมาที่กองเรือรบพบกับเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ
10. "เสือจนตรอก" ความฮึดก็จะทวีเป็นสองเท่ามีเท่าไหร่ใส่หมดแม็ก... นัดหน้า "บาร์ซ่า" ลำบากแน่อย่าคิดว่าได้เล่นในบ้านจะต้อนหมูเข้าเล้ารับรองเจอหมูเขี้ยวตันแน่.
11. ออกงบต้อนหมูเข้าเล้าเลยนะครับ แบบนี้ ส่วนตัวยังเชื่อมั่นว่าปีนี้ ยังได้ตามที่ ผบห ว่าไว้ครับ คงจะเป็นดั่งที่ว่า ถ้าจะลงทุนต้องมองยาวๆ
12. ที่เขาทำกับเอ็งอย่างกับ ต้อนหมูเข้าเล้า ก็เพราะรู้ว่าเอ็งไม่ต่อสู้หรือตอบโต้แน่นอนไงล่ะ
13. นายมีอำนาจก็อย่าใช้บังคับขู่เข็ญใคร อย่าไปไล่ ต้อนหมูเข้าเล้า ดีไม่ดีถ้าเขากลายเป็น หมาจนตรอก ขึ้นมาแล้วเรื่องมันจะบานปลาย
14. โอกาสแบบนี้ เราต้องต้อนหมูเข้าเล้า