-->

ดาบสองคม หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ดาบสองคม หมายถึงอะไร ?



ดาบสองคม หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ดาบสองคม หมายถึง  (สำ) น. สิ่งที่มีทั้งคุณและโทษ. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน ดาบสองคม ใช้ในการเปรียบเปรยถึง สิ่งที่มีทั้งคุณและโทษ ด้วยกันทั้งคู่ ดังนั้นควรใช้ด้วยความเข้าใจ และระมัดระวัง ก็จะทำให้เกิดประโยชน์มากกว่าโทษ.

ที่ใของสำนวน ดาบสองคมนี้ มาจาก การใช้งานดาบที่มี 2 คม มีโอกาสบาดหรือทำให้เกิดบาดแผลได้ง่ายกว่าดาบที่มีคมเพียงด้านเดียว เป็นการพูดเพื่อเตือนให้มีความระมัดระวัง เมื่อต้องเกี่ยวข้องกับสิ่งที่มีทั้งคุณและโทษแบบนี้


  • ดาบ หมายถึง น. อาวุธชนิดหนึ่งใช้ฟันหรือแทง ทำด้วยเหล็ก ลักษณะแบนยาวและแคบ สันแอ่นปลายงอนเล็กน้อย มีคมข้างเดียว โคนใบดาบมีกั่นสอดติดกับด้าม.
  • สอง  หมายถึง (๑) น. จำนวนหนึ่งบวกหนึ่ง
  • คม หมายถึง (๒) ว. ไม่ทื่อ เช่น มีดคม, บาดได้ เช่น ป่านคม

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ดาบสองคม ในประโยค

1. การให้ผู้ร้ายมาเป็นสายให้ตำรวจนั้นก็มีทั้งผลดีและผลเสีย เหมือน ดาบสองคม อาจจะแอบสืบข้อมูลไปให้พรรคพวกหรือทำคัวเป็นประโยชน์กับตำรวจก็ได้
2. สองนึกภาพว่าเราถือดาบสองคมไปรบ แล้วถูกโล่ใหญ่เท่าประตูบ้านกระแทก ไอ้คมหลังนี่แหละที่จะเฉาะเข้าหน้าเราหรือจวนตัวต้องประคมรับดาบแล้วเอาไม่อยู่ คมหลังเด้งเข้าหน้าเราอีก(เพราะมันไม่ได้ถูกออกแบบมาให้หวดฟัน สับ ตัด และรับอยู่แล้ว)
3. 'ซิโก้'เชื่อ'เวียดนาม'กำลังห้าวจัด อาจจะเป็น'ดาบสองคม'. นัดสำคัญคัดบอลโลก "โค้ชซิโก้" ชี้ "เวียดนาม" กำลังฮึกเหิมสุดขีด ไม่มีกลัวไทยอีกแล้ว ...
4. คำพูดของผู้บริหารจึงเปรียบเสมือนดาบสองคมที่อาจนำไปใช้ประโยชน์เป็นศรีศักดิ์หรือย้อนมาประหารตนเองและทำลายความรู้สึกที่ดีของผู้รับฟังได้เช่นกัน.
5. 'เงินผ่อน' คือดาบสองคม ได้ของในระยะเวลาสั้น แต่หนี้ยาว… เพราะการผ่อนคือการหยิบเงินในอนาคตของตัวเองมาใช้ แถมพ่วงมาด้วยค่าดอกเบี้ยบัตรเครดิตอีกต่างหาก...
6. หากภาครัฐไม่เตรียมการแก้ปัญหาจากการใช้ Big Data เสียตั้งแต่ต้นมือแล้ว Big Data คือ ดาบสองคมที่จะสร้างปัญหมอเอ้ก คณวัฒน์: “หน้าตาก็เป็นดาบสองคม”. สัมภาษณ์ หมอเอ้ก คณวัฒน์ กับการเป็นนักการเมืองหน้าใหม่ในพรรคประชาธิปัตย์ ชวนคุยถึงนโยบายที่อยากผลักดันหาให้กับคนไทยและในที่สุดจะเป็นภาระกับภาครัฐ .
7. ความรักของพ่อแม่ในบางครั้งก็เป็น “ดาบสองคมที่พ่อแม่ใช้ทำร้ายลูกโดยไม่รู้ตัว” เมื่อการดูแลเสมือนไข่ในหิน และกระบวนการเลี้ยงดู ประคับประคอง อบรมสั่งสอนลูก ..
8. คำว่า "สังคมดาบสองคม" ก็คือสังคมที่ทำให้เกิดทั้งสภาพแวดล้อมที่ดี และสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายได้เช่นกัน (สังคมมีทั้งคนปกติและคนไม่ปกติเช่นกัน) ...
9. การทำแบบนี้อาจเป็นดาบสองคมจะมีประชาชนบางส่วนซื้อเพราะกลัวการแพร่ระบาดของเชื้อจริง และอาจจะมีบางส่วนที่ยอมเอาตัวเองไปเสี่ยงเพื่อแลกกับเงินก็เป็นได้
10. เทรนด์ใหม่ “หุ่นยนต์เทรดหุ้น” ดาบสองคม “กลยุทธ์โกยกำไร”.
11. ภูมิใจเสนอ ตอน ตรวจสุขภาพ ดาบสองคม ตอน 2. มาดูกันว่าโรคใดที่ควรตรวจเป็นประจำ วิธีการตรวจโรคเหล่านั้นเป็นแบบไหน ช่วงอายุใดควรตรวจโรคอะไร
12. เรื่องราวความรัก… เป็นเรื่องที่เหมือนดาบสองคม บางทีความรักก็ทำให้คนมีความสุข ทำให้คนหัวเราะได้ ทำให้เราร้องไห้ก็ได้
13. ทำให้เสียการเสียงานได้ Facebook นั้นก็เปรียบเสมือนดั่งดาบสองคมที่มีทั้งประโยชน์ และ มีทั้งข้อเสีย ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้ใช้ เวลาจะโพสอะไรจะพิมพ์อะไรก็แล้วแต่
14. “ภูมิคุ้มกันหมู่” ดาบสองคมที่นักวิทยาศาสตร์ปฏิเสธใช้ต้านโควิด-19 · ไวรัสโคโรนาทำร้ายร่างกายเราอย่างไร.