-->

ดาวล้อมเดือน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ดาวล้อมเดือน หมายถึงอะไร ?



ดาวล้อมเดือน หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ดาวล้อมเดือน นั้นหมายถึง (สำ) น. ผู้ที่แวดล้อมผู้ที่เด่น. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน ดาวล้อมเดือน ใช้ในการเปรียบเปรยถึงผู้ที่แวดล้อมผู้ที่เด่น โดยเปรียบผู้ที่โดเด่นเป็นเหมือนดวงเดือน หรือพระจันทร์ ที่ลอยเด่นอยู่กลางนภา ล้อมรอบด้วยดวงดาวซึ่งช่วยให้ดวงเดือนนั้นดูเด่นชัดเป็นพิเศษ สำนวน ดาวล้อมเดือน นั้น โบราณท่านนิยมใช้กับคนที่มีบริวารหรือพวกพ้องมาก จะไปไหนมาไหนทีก็มีห้อมล้อมเต็มไปหมด ในปัจจุบันยังนิยมใช้กับคนที่มีชื่อเสียง ได้รับความนิยม โดยที่มีคนห้อมล้อมเนืองแน่นตลอดเวลา


  • ดาว หมายถึง (๓) น. เรียกบุคคลที่เด่นในทางใดทางหนึ่ง เช่น ดาวตลก ดาวมหาวิทยาลัย
  • ล้อม หมายถึง ก. โอบเป็นวงโดยรอบ, ตีวงเข้าไปโดยรอบ เช่น ล้อมค่าย, กั้นรอบ เช่น ล้อมรั้ว ล้อมคอก, โดยปริยายหมายถึงรุมล้อมเข้ามาเพื่อจะทำร้าย, ล้อมกรอบ ก็ว่า.
  • เดือน หมายถึง (๑) น. ดวงจันทร์

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ดาวล้อมเดือน ในประโยค

1. ดูดาราหนุ่มคนนั้นสิ ไม่ว่าจะขยับตัวไปไหน ทำอะไรก็มีแต่คนห้อมล้อมอยู่รอบตัว เหมือนดาวล้อมเดือนจริงๆ
2. ตั้งแต่เธอเดินก้าวเข้ามาในงานเลี้ยง เธอดูมีราศี เปล่งประกายกลายเป็นจุดสนใจของงาน เป็นดาวล้อมเดือนมีแต่คนล้อมหน้าล้อมหลังเต็มไปหมด
3. คนรวยหรือลูกหลานคนรวยมักจะมีบริวาร มีลูกน้องมากมาย ไปไหนมาไหน เหมือน ดาวล้อมเดือน มีคนล้อมหน้าล้อมหลังเต็มไปหมด
4. เหมือนฉันเป็นดาวล้อมเดือนให้เธอเลย
5. ดู ส.ส. คนนี้ซิ ไปไหนมาไหนแต่ละที ลูกน้องล้อมหน้าล้อมหลังเป็นดาวล้อมเดือนเลย
6. นี่พวกเรา ยายแหม่มเป็นผู้หญิงคนเดียวของกลุ่ม เวลาไปเที่ยวพวกเราผู้ชายก็ช่วยกันดูแลหน่อย ให้เธออยู่ด้านในเราอยู่ด้านนอกให้เหมือนดาวล้อมเดือนไปเลย
7. K Pop วงนี้มาเมืองไทยทีไร พวกแฟนคลับก็เฮละโลล้อมหน้าล้อมหลังเป็นดาวล้อมเดือน จนนักร้องไม่รู้จะเดินไปทางไหนเลยทีเดียว
8. จับแล้ว มือมืดยิงปืนใส่ "บ้านดาวล้อมเดือน" เป็นอดีตตำรวจ ป่วยโรคซึมเศร้า เคยทำแบบนี้มาแล้ว 2 ครั้ง.
9. ซึ่งปรากฏการณ์ดาวเรียงเดือน หรือดาวล้อมเดือน เป็นจังหวะกลุ่มที่ดาวเคราะห์ขึ้นมาใกล้กันในระนาบเดียวกันในมุมที่มองเห็น สามารถดูได้หลายวัน ..
10. ศศิเพ็ญ ละม้ายพันธุ์ วัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี เป็นผู้แทน ชมรมดาวล้อมเดือน ถวายเครื่องอุปโภคแก่พระภิกษุสงฆ์
11. บุหลันดั้นเมฆ ดาวล้อมเดือน ขนมไทยโบราณที่มากด้วยเรื่องราว พร้อมเคล็ดลับ ที่น่าสนใจ ที่คุณจะหาจากไหนไม่ได้อีกแล้ว! เอาล่ะมาดูกันเลยจ้า.
12. ดาวล้อมเดือน หนึ่งในดวงใจ สุนทราภรณ์ เดอะมิวสิคัล เรื่องราวความรักหวานสนุกสนานเริ่มต้นขึ้นในงานประกวดเทพีเหมันต์ ปี 2509 เมื่อกลุ่มหนุ่มสาวได้มาพบกัน ความต้องตาต้องใจเกิดขึ้น
13. บ้านดาวล้อมเดือน ร้านอาหารท่ามกลางบรรยากาศสบายๆ เหมือนนั่งทานอาหารอยู่ที่บ้าน ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่เขียวขจี มีทั้งโซนห้องแอร์ และ Open Air ไว้บริการ.
14. จากท่าไปยังเกาะดาวล้อมเดือนซึ่งอยู่ไม่ไกล วาสินีนั่งเงียบ ปล่อยให้สายลมแรงพัดกระไอทะเลเย็นฉ่ามากระทบ ร่างใบหน้างามนิ่งสงบแววตาทอดมองไปยังผืนน้ำสีครามกว้างสุดตา
15. กายของชายหนุ่มยังมีดาราสาวและนางแบบอีกหลายคนรุมล้อม ราวกับดาวล้อมเดือน บุคลิกหน้าตาของเขารวมถึงฐานะ เรียก ความสนใจจากผู้หญิงได้ดี 180 เจ้าของเรือสําราญสุดหรู
16. มีปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์บนท้องฟ้าให้ได้เห็น คือ ดาวเรียงเดือน หรือ ดาวล้อมเดือน โดยเห็นได้ หลังพระอาทิตย์ตกดิน
17. ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์บนท้องฟ้าให้ได้เห็น คือ ดาวเคียงเดือน หรือ ดาวล้อมเดือน โดยจะเห็นได้ หลังพระอาทิตย์ตกดินติดต่อกันหลายวัน

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔