-->

ตาเป็นสับปะรด หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ตาเป็นสับปะรด หมายถึงอะไร ?



ตาเป็นสับปะรด หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “ตาเป็นสับปะรด” หมายถึง  (สำ) ว. ตาของพรรคพวกที่คอยสอดส่องดูแลเหตุการณ์อยู่รอบข้าง. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน "ตาสับปะรดนั้น" ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่มีพรรคพวกคอยช่วยสอดส่อง และรายงานเหตุการณ์ต่างๆให้อยู่เสมอ
ที่มาของสำนวน 'ตาเป็นสับปะรด' ได้จากการ เปรียบเทียบถึงผลสับปะรด ที่มีตาอยู่รอบผลเป็นจำนวนมาก

  • ตา หมายถึง (๑) น. ส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์ ทำหน้าที่ดู
  • เป็น หมายถึง ก. คำกริยาสำหรับแสดงความสัมพันธ์ระหว่างคำกับคำเพื่อให้เห็นว่าคำหน้าและคำหลังมีภาวะ คือ ความมี ความเป็น เกี่ยวข้องกันอย่างไร เช่น ท่านเป็นเจ้า เขาเป็นนาย.
  • สับปะรด หมายถึง (๑) น. ชื่อไม้ล้มลุกชนิด Ananas comosus (L.) Merr. ในวงศ์ Bromeliaceae ไม่มีลำต้นปรากฏบนพื้นดิน ใบเป็นกาบยาวให้ใยใช้ทำสิ่งทอ ขอบใบมีหนาม ผลมีตาโดยรอบ กินได้ รสเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวนไทยที่กล่าวว่า "ตาเป็นสับปะรด" ในประโยค

1. ระวังเสี่ยเจียงดีๆนะ ตาเป็นสัปปะรด มีพรรคพวกเยอะ เวลาทำอะไรเราต้องระวังตัวกัน
2. “ป๋าไม่เคยกลัวมันแต่กลัวปู่แกรู้ ในบริษัทนี้เขามีหูตาเป็นสับปะรดไม่ใช่แค่ไอ้กมลคนเดียว”. พูดจบก็สั่งเป้าให้ไปเก็บกวาดหลักฐานเรื่องยัดยาเสพติดในโรงงาน ทศนาถหน้าเจื่อนเสียงอ่อย.
3. งานนี้หนุ่มสาวขาแดนซ์คนไหนที่หูตาเป็นสับปะรด ชอบสังเกตสิ่งรอบข้าง แม้เห็นเงาแค่เสี้ยวนิดเดียวก็รู้แล้วว่า คืออะไร! หากเพื่อนๆ มีคุณสมบัติเป็นยอดนักสืบ
4. เขตที่จัดระเบียบไปแล้ว อาจจะต้องหูตาเป็นสับปะรดหน่อย ว่ามีผู้ค้าแวะเวียนมาเยี่ยมบ้านเก่ากันบ้างไหม ถ้ามาแว้บ ๆ ก็จะได้รีบจัดการ ก่อนที่จะกลับมาฝังรกราก .
5. นี่เธอ อย่าคิดว่าทำผิดแล้วเจ้านายจะไม่รู้นะ แกเล่นวางพรรคพวกเอาไว้ในออฟฟิศเต็มไปหมด หูตาเป็นสับปะรดเลยละ
6. ผู้ต้องสงสัยรายนี้จับยากมากครับผู้กอง จะล้อมจับก็ไหวตัวทันตลอด มันตาเป็นสับปะรดเลยครับ พรรคพวกเยอะ คอยส่งข่าวเตือนให้ตลอด
7. พวกคุณเป็นนักสืบ ต้องหูตากว้างไกลเหมือนที่โบราณว่าตาเป็นสับปะรด ไม่เช่นนั้นงานของลูกค้าคงไม่สำเร็จ
8. ผมเคยพูดว่าคนดูอยู่ที่ไหน ก็ต้องไปทีนัน แต่สมัยนีผู้บริโภคคงต้องมีตาเป็นสับปะรดถึงจะตามทันบรรดาสื่อ
9. ครูไม่ใช่เทวดา หรือมีตาเป็นสับปะรด จะได้สอดส่องดูแลได้ทั่วถึง ระยะแรกทางตํารวจตั้งสมมุติฐานว่า อาจมีคนร้ายจับเด็ก เรียกค่าไถ่ แต่ประเด็นนี้ตกไปเพราะผู้ปกครองไม่ใช่คน ร่ํารวย
10. มีการศึกษา และหูตาเป็นสับปะรด รู้ไปหมดอะไรดีอะไรเจ๋งอะไรฮิต โดย “กระเป๋าแอร์เมส” ใบละหลายแสนหลายล้าน คือไอเท็มที่ขายดิบขายดีที่สุด.
11. ปีนี้กระทรวงพาณิชย์เขาเอาจริง กทม.ก็เอาจริง ถ้าจับได้ใครแหกกฎเขาใช้กฎหมายเล่นงานหนักทั้งปรับทั้งติดคุก ยิ่งสมัยนี้โลกโซเชียลกำลังแรง หูตาเป็นสับปะรด.
12. ถ้าน้องจะเรียนช่างก็สามารถเรียนได้แต่จะต้องมีตาเป็นสับปะรดระแวดระวังตัวมากนิดนึงในภาวะปัจจุบัน เพราะไม่งั้นอาจจะโดนลูกหลงได้
13. “คนหู-ตาเป็นสับปะรด คนหูไว-ตาไว เปรียบได้กับสับปะรด มีตารอบด้าน รอบรู้ทุกอย่าง บางทีก็รู้ไม่ทุกอย่าง”. ลักษณะของสับปะรด
14. แต่อย่างที่บอก ก็น่าจะคุยกับคนมากกว่าไปลงที่รถ เดี๋ยวเนี่ย โลกมันไวเรื่องการสื่อสาร หูตาเป็นสับปะรด เพราะมีกล้องวงจรปิดทุกทีนั่นล่ะ.
15. วิกฤติการเมืองไทยไม่ใช่เรื่องสลับซับซ้อนอะไรในสายตาสหรัฐที่หูตาเป็นสับปะรด แต่ด้วยเหตุแห่งผลประโยชน์ที่อยู่เบื้องหลังทำให้บางครั้งสหรัฐปิดตาข้างเดียว

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม สำนักงานราชบัณฑิตยสภา