-->

Dalgona coffee คืออะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Dalgona coffee คืออะไร ?



Dalgona coffee คืออะไร ? กาแฟ Dalgona เป็นเครื่องดื่มที่ทำโดยการปั่นให้ผงกาแฟสำเร็จรูปน้ำตาลและน้ำอุ่นเท่ากันจนกลายเป็นครีมและเพิ่มลงในนมเย็นหรือร้อน บางครั้งก็มีราดด้วยผงกาแฟโกโก้ขนมปังกรอบหรือน้ำผึ้ง ได้รับความนิยมแพร่หลายในสื่อสังคมออนไลน์ในช่วงที่มีการระบาดของโรค coronavirus ในปี 2019-2020.



การทำ Dalgona Coffee

โดยในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโคโรน่านั้นผู้คนต่างถูกจำกัดให้อยู่ที่บ้าน ไม่ให้ออกไปนอกบ้านดังนั้นจึงได้มีกระแสในการทำกาแฟดังกล่าวขึ้นมา สำหรับการทำ Dalgona coffee นั้นสามารถทำได้อย่างง่ายดายเมื่อวัตถุดิบที่มีอยู่ในบ้านของคุณอยู่แล้ว โดยวัตถุดิบที่ใช้ทำ Dalgona Coffee ได้แก่ กาแฟผง 2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ น้ำร้อน 2 ช้อนโต๊ะ




วิธีทำ Dalgona coffee นั้นเพียงนำส่วนผสมทั้งหมดเทผสมกัน จากนั้นใช้ตะกร้อมือตีไปเรื่อยๆ จนโฟมตั้งเป็นยอดได้ จากนั้นก็ตักใส่แก้วนมสด ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย โดยเมนูชนิดนี้จะเน้นความเรียบง่ายและอุปกรณ์ที่หาได้ภายในบ้านเนื่องจากว่าในช่วงนั้นคนที่ทำไม่สามารถออกจากบ้านได้เพราะว่าเกรงว่าจะไปติดเชื้อโคโรนาไวรัสในช่วงนั้นนั่นเอง



สำหรับคำว่านั้น Dalgona หมายถึง ท๊อฟฟี่หวานที่มีเนื้อบางเบาเหมือนฟองน้ำ ส่วนประกอบหลักของมันคือน้ำตาลทรายขาว, น้ำเชื่อมข้าวโพด และเบกกิ้งโซดาซึ่งบางครั้งก็มีกรดเช่นน้ำส้มสายชู เบกกิ้งโซดาและกรดจะทำปฏิกิริยากับคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่ออยู่ในส่วนผสมที่มีความหนืดสูง เมื่อไม่ใช้กรดการสลายตัวด้วยความร้อนของเบกกิ้งโซดาจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โครงสร้างคล้ายฟองน้ำเกิดขึ้นในขณะที่น้ำตาลเป็นของเหลวจากนั้นทอฟฟี่จะแข็งตัว แต่ว่าในส่วนผสมของ Dalgona coffee นั้นไม่ได้มี Dalgona เป็นส่วนประกอบเลยแม้แต่น้อยโดยคำว่า Dalgona นั้นเป็นเพียงการยืมชื่อมาใช้เท่านั้น

Dalgona coffee มาจากไหน ? สำหรับที่มาของการทำ Dalgona coffee นั้นมาจากในช่วงของการกัดตัวเพื่อหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า C ovid-19 นั้นได้มีภาพไวรัลของช่อง DIY ช่อง 1 ในประเทศเกาหลีใต้ได้ออกมาเผยแพร่การทำเครื่องดื่มในช่วงการกักตัวป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโคโรนาไวรัส โดยผู้ที่ตั้งชื่อให้กับกาแฟชนิดนี้นั้นต้องยกเครดิตให้กับนักแสดงชาวเกาหลีใต้ที่ชื่อว่า Jung Il-woo ที่ได้ทำการสั่งกาแฟแบบวิปครีมที่มาเก๊าระหว่างในการออกรายการ   Stars' Top Recipe at Fun-Staurant (신상출시 편스토랑)


และหลังจากนั้นก็ได้มีการสร้างชาเล้นกันอย่างมากมายที่เกาหลีใต้โดยใช้แฮชแท็กว่า #dalgonacoffeechallenge โดยได้รับความนิยมในการทำวีดีโอจากช่อง YouTube Channel ก่อนที่จะไปแพร่หลายอยู่ใน App วีดี  TikTok หลังจากนั้นไม่นาน

และในปัจจุบันนี้ร้านกาแฟบางร้านที่อยู่ในเกาหลีใต้นั้นเริ่มบรรจุเอาเมนูนี้เข้ามาไว้ในร้านของตัวเองเพื่อที่จะให้ลูกค้าสั่งได้ในอนาคต

สำหรับเครื่องดื่มกาแฟ Dalgona coffee นั้นจะมีความคล้ายคลึงหรือเหมือนกับเครื่องดื่มของอินเดียที่ชื่อว่า phenti hui coffee,  hui coffee, or beaten coffee โดยจะมีความแตกต่างกันที่กาแฟจากอินเดียนั้นจะมีการเทลงมาใช้ด้านบนแต่ว่า  Dalgona coffee นั้นจะมีการเทนมใส่ด้านล่างเท่านั้น

จะเห็นได้ว่าเมนู Dalgona coffee งั้นคุณสามารถทำเองง่ายๆที่บ้านด้วย วัตถุดิบและอุปกรณ์ที่คุณมีอยู่ในบ้านดังนั้นในช่วงที่มีการจัดตัวเพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่านี้เราแนะนำให้คุณลองทำเมนูนี้ที่บ้าน อาจจะช่วยให้คุณนั้นได้เมนูกาแฟที่ชื่นชอบเมนูใหม่ขึ้นมาก็ได้

Dalgona coffee สูตร แจกให้ไปทำที่บ้าน

สูตรต้นฉบับดั้งเดิมของ Dalgona coffee ที่ใส่กาแฟ เติมคาเฟอีนให้ร่างกายแล้วละก็ วิธีทำก็แสนง่ายเช่นกัน

ส่วนผสมหลัก:

  • ผงกาแฟสำเร็จรูป 2 ช้อนชา
  • น้ำตาล 2 ช้อนชา
  • น้ำร้อน 2 ช้อนชา
  • นม
  • น้ำแข็ง

ขั้นตอนการทำ Dalgona coffee

1. ผสมผงกาแฟ, น้ำตาล, และน้ำร้อนลงในถ้วยผสม ตีด้วยไม้ตีฟองให้ฟูจนเป็นโฟมครีมนุ่ม

2.ใส่น้ำแข็งและนมลงในแก้ว จากนั้นเทโฟมครีมไมโลลงไป

3. Dalgona coffee เสร็จแล้ว! พร้อมดื่ม

https://en.wikipedia.org/wiki/Dalgona_coffee