-->

ตัดไฟต้นลม หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ตัดไฟต้นลม หมายถึงอะไร ?



ตัดไฟต้นลม หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ตัดไฟต้นลม นั้นหมายถึง  (สำ) ก. ตัดต้นเหตุเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลุกลามต่อไป. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน ตัดไฟต้นลม, ตัดไฟแต่ต้นลม, ตัดไฟหัวลม เป็นสำนวน ที่มีความหมายเดียวกัน ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การตัดปัญหาที่ต้นเหตุเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลุกลามไป จนอาจจะทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง หรือความเสียหายที่เพิ่มมากขึ้น การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุนั้นเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ได้ผล และมีประสิทธิภาพสูงสุด ตรงจุดที่สุดแก้ปัญหาได้จริง หายขาด



ที่มาของสำนวน ตัดไฟต้นลม, ตัดไฟแต่ต้นลม, ตัดไฟหัวลม มาจากลมนั้นเป็นสิ่งที่ทำให้ไฟลุกลามใหญ่โตได้ เมื่อมีไฟก็ต้องมีลม ดังนั้นถ้าไม่มีลมช่วยไฟก็ไม่สามารถที่จะลุกลามไปได้ไกล พอหมดเชื้อไฟไป ไฟก็จะดับลงไป ไม่ลุกลามไปที่อื่นเหมือนกันกับปัญหา ถ้าแก้ที่ต้นเหตุของปัญหาแล้วนั้น ปัญหาก็จะถูกแก้ ไม่ลุกลามจึงนิยมใช้สำนวน ตัดไฟแต่ต้นลม ในการอธิบายถึง ตัดต้นเหตุเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลุกลามต่อไป นั่นเอง


  • ตัด หมายถึง (๒) ก. ทอน เช่น ตัดฟืนเป็นท่อน ๆ, ทำให้ลดลง, หักออก, เช่น ตัดเงินเดือน ตัดคะแนน, ลัด เช่น เดินตัดทาง
  • ไฟ หมายถึง (๒) น. ผลจากปฏิกิริยาเคมีซึ่งก่อให้เกิดความร้อน แสงสว่าง และเปลว คือ กลุ่มแก๊สที่กำลังลุกไหม้ ทำให้ไหม้สิ่งต่าง ๆ ได้ 
  • แต่ หมายถึง ว. เฉพาะ, อย่างเดียว, เท่านั้น, เช่น เลือกเอาแต่ดี ๆ อยู่แต่ในบ้าน.
  • ต้น หมายถึง น. ลำของต้นไม้, เป็นชื่อรวมทั่วไปของต้นไม้และพืชผักต่าง ๆ เช่น ต้นมะขาม ต้นสัก ต้นหญ้า ต้นผักชี ต้นข้าว, ลักษณนามว่า ต้น เช่น มะม่วงต้นหนึ่ง ผักชี ๒ ต้น.
  • ลม หมายถึง (๓) น. อากาศที่เคลื่อนที่

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ตัดไฟต้นลม, ตัดไฟแต่ต้นลม, ตัดไฟหัวลม ในประโยค

1. ถ้าเธอไม่ได้รักเขา ก็ต้องรีบตัดไฟแต่ต้นลม บอกเขาตั้งแต่ตอนนี้ ดีกว่าที่จะมีปัญหาตามมาภายหลัง
2. เธอรับเด็กคนนี้เข้ามาทำงานที่ร้านได้อย่างไร รู้หรือไม่ว่าเด็กคนนี้มีประวัติค้ายาเสพติด ต้องรีบตัดไฟแต่ต้นลมก่อนที่เขาจะนำปัญหามาให้นะ
3. ตัดไฟต้นลม! สายการบินอิเหนา ยกเลิกสั่งซื้อ 'โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8' 49 ลำ หวั่นเหตุซ้ำรอย.
4. ตัดไฟต้นลม. ยังเฝ้าดูความเป็นไปของคุณเสมอ ยังคอยสอดส่องคุณตามเรื่องราวต่างๆที่ผ่านมาพร้อมคนอื่นๆ คนรอบตัวคุณเองก็พูดถึงคุณแม้เราไม่ได้ถาม
5. ตำรวจร้อยเอ็ดเอาจริง ตัดไฟต้นลม เน้นกลุ่มเยาวชนออกบ้านหลัง 4 ทุ่ม ตรวจจับแน่ เริ่มวันที่ 2 ม.ค.นี้ ในขณะที่การรณรงค์ 5 ยอดผู้เสียชีวิต 10 ราย
6. กระแสร้อนรุมล้อม'บิ๊กตู่' ตัดไฟต้นลมก่อนรัฐนาวาล่ม. งานนี้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
7. ตร.บก.น.5-พม.กวดขันจับ39คนเร่ร่อน-ขอทานในพื้นที่ ชี้ตัดไฟต้นลมหลังพบรวมแก๊งข่มขู่เช็ดกระจกรถตามสี่แยก-เอี่ยวไฟไหม้สะพานไทย-เบลเยี่ยม.
8. กวาดจับ 39 คนเร่ร่อน-ขอทาน ตัดไฟต้นลม 'นักเลงเช็ดกระจก-ทำไฟไหม้สะพาน.
9. ตัดไฟต้นลม. ความหมายสำนวนนี้หมายถึง ตัดต้นเหตุแห่งปัญหาตั้งแต่เริ่มแรกก่อนเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลุกลามบานปลายต่อเนื่องขยายวงกว้าง ไปเสียแต่เนิ่นๆ
10. ตัดไฟต้นลม!!เมืองทองสั่งนักเตะแค่เดินขอบคุณ-ห้ามยืนฟังเพลงเชียร์.
11. การตัดไฟต้นลมแบบการเซนเซอร์นั้นไม่สามารถยับยั้งปัญหาอะไรได้อีกต่อไปแล้ว ในขณะที่รัฐยังถือกะลาใส่น้ำดับไฟ
12. “แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่านี่คือเหตุผลที่ นายกฯพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องรีบตัดไฟแต่ต้นลม. โดยมีมาตรการแก้ปัญหาออกมา 4 ประเด็น ดังนี้คือ.