-->

เชื้อไม่ทิ้งแถว หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เชื้อไม่ทิ้งแถว หมายถึงอะไร ?



เชื้อไม่ทิ้งแถว หมายถึงอะไร ? สำนวน คำพังเพย ไทยที่กล่าวว่า เชื้อไม่ทิ้งแถว นั้นหมายถึง (สำ) ว. เป็นไปตามบรรพบุรุษ.  อ้างอิงจาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน เชื้อไม่ทิ้งแถวนั้น ใช้ในการเปรียบเปรยถึง “พ่อแม่เป็นแบบไหน ลูกนั้นนั้นก็มีพฤติกรรมเหมือนพ่อแม่” หรืออบรรพบุรุษ เพราะว่าได้มีการสั่งสอน และสืบต่อกันมาจาการเลี้ยงดู ซึ่งถ้าลูกสั่งสอนมาให้เป็นคนดี มีระเบียบวินัย และ ช่วยเหลือผู้อื่น ลูกก็จะเป็นเด็กดี และเติบโตมาเป็นคนดีของสังคม แต่ถ้าสอนลูกมาไม่ดี ให้เด็กเกเรชอบรังแกผู้อื่น และพ่อแม่หรือ บรรพบุรุษแสดงให้เด็กเห็น เด็กก็จะทำตาม และเลียนแบบจนทำให้เติบโตมาเป็นปัญหาของสังคม



  • เชื้อ หมายถึง (๒) น. ผู้ที่สืบวงศ์วานว่านเครือเผ่าพันธุ์ต่อ ๆ กันมา เช่น มีเชื้อจีน มีเชื้อแขก
  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • ทิ้ง หมายถึง (๑) ก. ทำให้สิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ถืออยู่หลุดจากมือด้วยอาการต่าง ๆ, ถ้าด้วยอาการขว้าง เรียกว่า ขว้างทิ้ง, ถ้าด้วยอาการโยน เรียกว่า โยนทิ้ง, ถ้าด้วยอาการเท เรียกว่า เททิ้ง เป็นต้น
  • แถว หมายถึง น. แถบ, บริเวณ, เช่น คนแถวอยุธยา แถวนี้มีอาหารอร่อย, คนหรือสิ่งที่เรียงเป็นเส้นเป็นแนว เช่น แถวทหาร ต้นไม้ขึ้นเป็นแถว, ลักษณนามใช้เรียกคนหรือสิ่งที่เรียงเป็นเส้นเป็นแนว เช่น นักเรียนเข้าแถวเป็น ๒ แถว.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน เชื้อไม่ทิ้งแถว ในประโยค

1. แม่มันไม่ดียังไง ลูกมันก็เชื้อไม่ทิ้งแถวนั้นแหละ
2. คำพังเพยไทย “เชื้อไม่ทิ้งแถว” และ “ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น” นั้น เป็นคำพังเพยที่ใช้ได้ตลอดมาอย่างยาวนานพอๆ กับ “นิทานอีสป” เรื่อง “แม่ปูกับลูกปู”
3. เชื้อไม่ทิ้งแถว!! “ลูกบิ๊ก คสช.ผู้ยิ่งใหญ่”เจริญตามรอย “ตัวพ่อ” ยึดมั่นสไตล์ “เสือเงียบ”ฟาดเรียบ “หัวคิว”ที่สุดอำมหิต **ลายพรางรุกหนัก!!
4. เก็บตกความน่ารักของเหล่าซุปตาร์เด็ก ทายาทคนบันเทิง ที่รวมตัวกันมาโชว์เดินแฟชั่นสุดเท่ นำโดย น้องมะลิ พาขวัญ , เชื้อไม่ทิ้งแถว! ซุปตาร์เด็ก
5. เปิดประวัติความเหี้ยม เชื้อไม่ทิ้งแถว “ไอซ์” ฆ่ายัดหีบสาวไซด์ไลน์.
6. พาไปส่อง 5 ผู้จัดละครคนดังที่เดินตามรอยเท้าพ่อแม่ในวงการบันเทิง แถมฝีมือดี เชื้อไม่ทิ้งแถว การันตีด้วยงานละครคุณภาพเยี่ยมหลายเรื่อง.
7. เชื้อไม่ทิ้งแถว! ลูกชาย สตีฟ เออร์วิน นักอนุรักษ์สัตว์ป่าชื่อดัง เดินตามรอยพ่อมาติดๆ.
8. เชื้อไม่ทิ้งแถว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคุณสมบัติหลายอย่างในตัวเราล้วนแล้วแต่เป็นมรดกตกทอดที่ได้รับมาจากบรรพบุรุษ ทั้งสิ้น บางคนขโมยยีนเด่นทั้งจากฝั่งพ่อและฝั่งแม่
9. เชื้อไม่ทิ้งแถว. หลังจากมีข่าวว่า “คุณโอ๊ค” พานทองแท้ ชินวัตร กำลังตกเป็นผู้ต้องหาในคดี ร่วมกันฟอกเงินปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทย
10. เชื้อไม่ทิ้งแถว !! ส่องภาพ "ลูกสาวสามใบเถา" ของอดีตนางเอกชื่อดัง "นาถยา แดงบุหงา" ซุปตาร์แห่งยุค 80 บอกเลยหน้าตาดีพรีเมี่ยมกันทั้งบ้าน !?
11. ไรบีนา" ก็ออกมาอัพเดตเม้าท์ลูกแฝดตัวน้อยอย่างน้อง "บีน่า-บรู๊คลิน" ว่าเชื้อไม่ทิ้งแถวฉายแววร้อง เล่น เต้น ตามพ่อเชื่อว่าน่าจะซึมซับที่เห็นพ่อของเค้าเอง.
12. 'เชื้อไม่ทิ้งแถว' ประชาธิปัตย์ร่วมสืบทอดอำนาจ คสช. ตั้งรัฐบาลพลังประชารัฐ. ตานี้แฟนคลับประชาธิปัตย์มั่นใจยิ่งๆ ขึ้นไปอีกแล้วว่า อยู่พรรคนี้อย่างไรเสีย .
13. เชื้อไม่ทิ้งแถว 5 เน็ตไอดอลลูกดารา ถอดแบบพ่อแม่มาเป๊ะ ๆ. สายฟ้า พายุ : เน็ตไอดอลสายแฟชั่น.
14. เชื้อไม่ทิ้งแถว! “สลักธรรม โตจิราการ” โยงโครงการ ชิมช้อปใช้ บอกรัฐบาลพยายามสร้างระบบจดจำใบหน้า เพื่อตรวจสอบผู้กระด้างกระเดื่อง.
15. เชื้อไม่ทิ้งแถว!! น้องชายบาโลถูกจับ ข้อหาทำร้ายตำรวจ.